FOURTEENTH

0 0 0
                                    

Drace Oliver, point of view day noong nangyari na ang aksidente ni Lexta.

"Uy pre nabalitaan mo ba yung kay Lexta?" Tanong sa kanya ni Lester.

Napakunot ang noo niya, "Anong balita?"

Sila lang dalawa lang ngayon ang magkasama, wala sila ni Eliot at iba dahil may pinutahan importante.

"Patay na siya," Sagot ni Lester sa kanya, napatayo siya sa kinauupuan, "Oh, b-bakit?"

"She's dead?!" Gulat niyang saad. Tumango si Lester at nawiwirduhang tinitigan si Drace.

"Problema mo? Bakit ganyan makareact, kung ang bet inaalala mo--"

Di natapos ang pagsasalita ni Lester ng putulin iyon ni Drace agad.

"It's no it! It's not about the bet! It's her.."  I love her! Sabi niya pero di na isinatinig yung huli.

"Pero sila Caleb, ayon walang kibuan kanina nuh?"

"I don't care about them!" Inis na bulyaw ni Drace kay Lester. Nagulat naman ito kaya napahawak ito sa dibdib niya at di makapaniwalang nakatitig kay Drace.

What's your problem man?! You're acting weird. Sa isip ni Lester.

Noong araw din yun ay tumawag ang lolo niya sa Los Baños, Laguna malapit lang iyon sa kanya kaya pinutahan niya. May pag-aari itong private resort sa location doon kaya doon iyo namamalagi tahimik kasi at malapit sa dagat.

"Lo," Bati niya at nagmano sa lolo niya.

"Apo, kaawaan ka ng diyos!" Sabi ng lolo niya.

"Bakit lo? Napatawag kayo may problema po ba?" Tanong niya sa lolo niya.

"Hali ka, sumunod ka sa akin." Naglakad ang lolo niya papuntang isang kwarto, pag pasok doon ay nakarinig siya ng makinang para sa heart beat ng tao gaya sa hospital.

Napatingin siya sa nakatabing na kurtina, "Ano yan lo?"

"Hali ka," Kinumpas ng lolo niya ang kamay nito na sumunod siya. Binuksan nito ang kurtina at inaninang niya iyon.

Nang mag-adjust na ang paningin niya dahil sa sinag ng araw galing sa bintanang malaki. Nagulat siya sa nakita niya!

"She was found by our worker sa pampang, she's so many bruises and her head has a damage too then in her right tummy there was a broken glass nakatusok sa kanya." Paliwanag ng lolo niya.

Di makapaniwalang nakatitig siya sa babae!

"She's critical now. But the hospital here can't take care her case, she's to fragile at ang mga equipment dito sa atin di kompleto." Sabi ng lolo niya kaya napatingin siya dito.

Hindi niya alam ang magiging reaksyon niya sa nalaman, por pabor para sa kanya iyon!

"Let's bring her sa US lo!" Biglang sabi niya.

"What? We don't know her yet! Kailangang kontakin ang pamilya niya kung meron pa, at dapat ipaalam sa police ito." Kontra ng lolo niya.

I know her lo. Sabi niya sa isip niya, "Please lo, wag na baka... B-baka wala na siyang pamilya, diba? Kung meron man dapat hinahanap na siya?" He lied again.

The person in front of him was now dead to all people that knows her. Tinuring na ito na patay ng taong malalapit sa kanya! Maling bakay naman pala ang pina-cremate nila!

"Tama ka naman dun," kombinsedong ani ng lolo niya.

"Let's keep her lo, until she fully recovered!" He said.

First GlanceWhere stories live. Discover now