THE SCHOOL FIEST
------------------------------------------
LEXTA ELOISE POV
School Fiest.
Sumapit na nga ang araw na ito, kung saan magaganap ang activities ng mga schools. We toke three days of practice herebin school, at sa tingin ko sapat na iyon para sa akin.
"The announcement is posted at the activity board sa entrance ng school." Sabi sa amin ni Mrs. Ponzalan.
Andito kami ngayon sa Gymnasium ng school, I checked the time.
7:16am.
Unti-unting nang dumating ang mga ibang school. Unang dumanting yung British International School. Ang masasabi ko napaka-crowded na ng school ngayon. Nang makarating na ang lahat na schools ay nagsimula na ang announcement about the activities for today. Nagsipunta kami sa Entrance ng school para tignan kung ano ang activities for today, nakapost narin pala ang susunod na mga activities sa susunod na mga araw, at ang main event ay yung singing nga.
Announcement:
Today's activities:
Archery tournament (8:45am-10:15am)
BIS vs. ISM
Basketball
(10:15am-11:15am)CIS vs. RIS
Lunch
(11:15am- 1pm)Special activities
(1pm-5pm)"Ano itong special activities?" Tanong ko sa katabi ko na di ko kilala, base sa uniform hindi ko schoolmate ito. Babae ito, maputi singkit amg mata.
"Ah, transferee ka ba? Special activities yan yung mga surprised activities hindi talaga iyan ina-announce kung anong klase para may twist." She explained to me.
Tumango-tango ako, kaya pala pinangalang special.. geez! Nacurious ako bigla, ano naman kayang activities iyon?
Umalis na ako sa kumpulan, ako lang mag-isa ngayon dahil ang mga kasama ko ay maykanya-kanyang ginagawa. Si kuya May practice ng taekwondo sa private room, may sparing daw siya. Sila Devi, Hades at Jeny naman ay nasa baseball for girls and boys. Ang iba naman sila ni Minerva ay sa quiz bee na punta, inaya kasi sila ng isa naming kaklase dahil wala daw representative para duon ang section o school namin, kaya ayun go lang!
"Mag-isa ka ata?" Nagulat akong may nagsalita sa gilid ko, tinignan ko ito.
Automatic na tumaas ang kilay ko, "Close tayo?" Pambabara ko sa kanya.
"Hindi, pero kaklase naman kita kaya okay lang." Sagot nito.
"Alam mo mayabang, wag kang lumapit sa akin kasi kumukulo ang dugo ko sayo." Sabi ko at lumayo ng bahagya.
"M-mayabang? My name is Drace Oliver incase you didn't know pa." Sabi nito, na papikitpikit pa parang di makapaniwala.
"Wala akong pake alam, get lost!" Winaksi ko ang kamay ko sa ere, at umalis na sa tabi Niya. Umuna na akong naglakad at iniwan siya duon.
Kainis sira na ang araw ko! Buwesit.
Pumunta nalang akong open hall, manunuod ng archery, BIS at ISM ang naglalaban. Naghanap ako ng mauupuan ko tsaka nanuod na ng maayos.
"Let's all welcome from International School Manila.... In boys division Randlech Llames!!!" Anunsyo ng tagapagsalita, pumalakpak naman kami.