THIRTEENTH

0 0 0
                                    

GRADUATION DAY

-----------------------------

Caleb Austin POV

"I'm sorry anak ha if di ka namin kinikibo this past week," Hinawakan ni Mommy ang mukha ko, "I'm just sad and devastated dahil sa pagkawala ng kapatid mo."

Ngumite ako sa kanya,"I understand, mom. I'm sorry too."

"Anak," Tawag naman ni Dad nakangite itong nakatingin sa akin, sa kabuoan ko naka tuga na kasi ako, "I'm so proud of you!"

I suddenly felt my eyes itching dahil sa nagbabadyang luha, "T-thanks dad."

Nakitang napapaluha si dad, "Sayang nga lang wala na yung kapatid mo," pilit ang ngiting sabi nito.

"Don't worry everything will be fine soon!" Pilit siglang saad ni mommy. "Are all okay? Let's go na!"

At yun nga bumyahe na kami papuntang BIS para sa graduation ceremony namin ngayon!


"Dre!" Malayo palang kita ko na ang kaway ni Harris, he's being hyper again! Halatang excited. Kumaway rin akon pabalik sa kanya.

"You have new set of friends na?" Tanong ni mommy, "Wala na bang chance kayo magkaayos, Caleb?"


"I don't know, mom but for now I'm happy," Sagot ko. Nagkibit balikat na lang si Mommy. Si Daddy ay nagpark muna ng sasakyan, mahirap maghanap ng parkibg space dahil maraming sasakyan ngayon.


Ilang minuto ay dumating na si daddy, "Let's go?"


Napauna akong lumakad, sinalubong ako ni Harris kasama na niya si Lester ngayon, "Sila Drace?" Tanong ko pagkalapit ko sa kanila.


"Wala pa eh, tayo palang." Sagot ni Harris. "Hello po tita, tito!" Bati nito kay mommy at daddy.

"Amh, mom, dad this is Harris," Pakilala ko sakanya, "Ito naman si Lester." Turo ko kay Lester na nakangite lang.

"Hi, I'm Crizelda mommy ni Caleb." Pormal na pakilala ni mommy, "And, this is my Husband Anthony." Nakipagkamay din si daddy sa kanilang dalawa.

"Wow, tito! kamukha niyo po si.." Napatigil siya sa pagsalita tila nagdadalawang isip sa sasabihin niya, "erm..ah nevermind po." Saad nalang ni Lester.

Tumawa naman si Daddy, "Hahaha don't worry i know it already, kamukha ko si Lexta." Sure na sabi ni daddy.

Tumango-tango naman si Lester bilang sagot.

"Okay pasok na po tayo!"  Saad ko. "Kayo?" Baling ko kila Lester.

"Sige," Sumunod lang sila sa likod namin. Nang, marating na namin ang Gymnasium ay sumalubong ang napakaraming tao, may sumabit pa ng parang welcome necklace sa amin na ribbon sa amin pagpasok.

"Congrats!" Maligayang bati ng sumabit samin ng ribbon.

"Thank you po!" Maligaya naming sagot.

"Uy," Bati ng ilan kong kaklase sa akin, nakipagkamayan sila.

"Mom, dad doon sa may likuran na upuan yung mga parents." Turo ko sa kanila mommy ng uupuan nila. "May apelyedo po doon bawat upuan."

"Sige anak, see you later!" Kumaway si mommy at dumiretso sila sa may bandang likuran, ako naman ay lumapit kila Lester at Harris.

"Oh ano asan na sila?" Tanong ko sa kanilang dalawa.

"Ayt, si Terence on the way na tsaka si Eliot na sa parking lot na daw kasama parents niya." Sagot ni Harris na tumitipa sa cellphone niya.

First GlanceWhere stories live. Discover now