TWELVE

0 0 0
                                    

ABROAD

----------------------

Caleb Austin POV

Tuloyan nagbago lahat umalis sila sa bahay namin, they find a new home here sa philippines. Jeny and I broke up! Hindi ko naman iyon dinamdam pa, wala akong sakit na naramdaman noong nakipaghiwalay siya actually I'm okay with it!

Minerva didn't lose her child in her tummy she is just stress, kaya siya dinugo sinabi ni Jeny sakin day before siya nakipaghiwalay sakin.

"Pre cafeteria tayo!" Aya ni Lester samin. I'm now get along with them, sila na ang kasama ko ngayon.

Bumaba kami papuntang cafeteria, nakasabayan naming lumabas sila Davi pero walang kibuan. Nakasunod sila sa likuran namin kasama sila Jeny.

"Ano dre aba! Sino taya ngayon?" Sabi ni Terence.

"Wala kanya-kanya dre, manahimik ka," Sagot sa kanya ni Lester, kaya napa simangot ito. Di parin kasi ito nakabawi mula sa nakaraan niyang pagkatalo sa pustahan HAHAHAHA.

Nang makarating kami sa Cafeteria ay deritso order kami, Soft drink at burger tsaka french fries lang ang akin. Pagkatapos namin nun ay naghanap na kami ng mauupuan tsaka na upo agad.

"Ano na Drace pare! Ano kursong kukunin mo?" Tanong ni Harris hambang ngumunguya ng Sandwich niya.

"Tss, I'm taking Legal Management," He answered.

"Luh, mag-aabugado ka? HAHAHAHA baka kasuhan mo yung walang kasalanan hah," Biro ni Terence kaya natawa kami.

"Oo at ikaw ang uunahin ko pagnag-kataon! Tarantado." Singhal naman nito. Nagkukwentuhan lang kami habang kumakain, magaan silang kasama.

"Kaso sa abroad ako mag-aaral na," He said, kaya natigil kami at napatingin sa kanya.

"What?" Gulat naming reaksyon.

"Yeah, maybe a year or more.. basta babalik rin ako agad," Baliwalang sagot niya.

"Bakit sa abroad pa ikaw magaaral?" Tanong ni Eliot.

"Just problem matters, babalik din naman ako pag okay na," Tanging sagot nito.

Napatingin ako sa kanya, he seems serious.

"Okay class walang tayong klase ngayon!" Sabi ni prof.  "May practice kayo ng graduation niyo."

Naghiyawan ang mga kaklase ko, napatingin ako sa kanila ni Jeny nag-uusap-usap sila. I don't know about their plan kung ano ang kurso nila at kung saan sila papasok. We totally stranger. Mas maigi na yun kaysa magsisihan kaming lahat.

Bumaba na kami para sa graduation practice namin, inarrange kami via alphabetical order kaya medyo na sa Middle ako na assign maupo, magkakalapit kami nina Harris mga tatlong upuan lang ang pagitan namin. Sila ni Davi naman ay mas malapit sakin dahil sa apelyedo nila, pero di ko sila pinapansin.

"Gomez, Caleb Austin" Tawag ni prof kunwaring siya daw yung announcer ng mga pangalan namin. Agad akong tumayo at nag-marcha papuntang entablado, tinanggap ko ang kunwaring Diploma ko at nakipagkamay kay Prof namin sa Science.

"Mr. Gomez can I talk to you after this?" Tanong ni prof sakin.

"Of course prof, tungkol po saan?" Tanong ko.

Nasa entablado parin kami, kinakausap patalikod sa mga estudyateng naroon.

"Your sister," Alanganing sagot niya, "She have an award to receive."

"Anong award po? Di naman siya natuloy sa competition dahil na aksidente siya." Takang tanong ko.

"Just to honor her, she's a great student from your previous school sa korea they contact us to give the award." Paliwanag nito sakin. "I'll talk to you after this."

First GlanceWhere stories live. Discover now