TWO YEARS LATER
-----------------------------------
Drace Oliver POV
Two years later everything seem back to normal now.
"Uy ano? Kailan na?" Pangungulit ni Lexta sakin, she's keep bugging me. "Sabi walang planong magstay dito sa america eh ano toh?" Pagpaparinig nito.
"Tss. Ay naku! Buti pa noong di pa bumabalik yang alaala mo ha, ang tahimik mo." Napakamot ako sa ulo ko sa inis.
"Eh, sige na love yieee.." Tukso nito sa kanya.
Di niya ito pinansin at pinagpatuloy ang ginagawang pagbabasa sa libro.
"Baby love... Beloved kita..." Tawag na kanta niya sakin, she heard it from the famous social entertainment media.
Okay, I give up she got me!
"Okay okay, ano?" Nakita ko itong pinipigil ang ngite.
"Yiehihihi," Tawa nitong tila kinikilig na ewan.
"Ay jusme babaeng toh!" Kunsyome kong saad napakamot sa noo.
Nakangite naglakad ito palapit sakin at umupo sa tabi ko.
"Sige na, uwi na tayo sa pilipinas ha? Ha? Ha?" She said.
"Oo nga, atat ka?"
"Kailan aber? Naku ha Drace Oliver paasa ka talaga nalulumutan na ako dito sa kahihintay!" Pinalo ako nito sa braso kaya napaigik ako.
Kababaeng tao ansaket mamalo.
"Pagpapatuloy mo yan yan babe, dito nalang talaga tayo!" Biro ko sa kanya.
"Dapat di na kita sinagot eh! Nagsisisi na ako ngayon," She pouted. Natawa naman ako.
"Wala, gwapo ako eh nuh?" Pagmamalaki ko.
"Anong connect?" Pangbabasag nito sakin, na naka simangot.
"Oo na sige na this time for real, we well go back to the philippines tinatapos ko lang papeles natin dito okay?" Hinaplos ko ang buhok nito at nilagay sa likod ng tainga niya ang buhok na tumatabing sa mukha niya.
"Yays! I love you," She kissed me in my cheeks.
She gained her memory back one year ago, she accidentally fell in the stairs at nabungo ang ulo nito sa tiles ng hagdan kaya ayon grabe ang panick ko kasi ang daming dugo luckily she survived and here she is in front of me alive and kicking!
"Alam mo dapat di na kita nilagawan eh nuh?" Sabi ko sa kanya.
"At baket?"
"Eh mukha na tayong mag-asawa eh, tignan mo. Sabay kumain, Sabay pumasok sa school, Sabay rin uuwi ng bahay, iisa lang kwarto natin at higit sa lahat nags---" Di ko natapos ang sasabihin ko ng tinakpan nito ang bibig ko at tinignan ng masama.
"Ang daming sinasabi," Saad nito at inalis ang pagkakatakip sa bibig ko. "Ayaw mo yun alam mong iyo na ako!" Banat nito sakin.
Kaya napatawa ako, "Hahaha, dapat sayo nililigaw eh!"
"Bakit na naman?" She asked annoyingly.
"Para hahanapin mo ako, tas tayo nalang sa huli." Banat ko.
Walang reaksyon naman itong nakatitig sakin.
"Waley na naman ba?" Natatawa kong tanong.
"Ulats pre, wala." She said at tinapik and balikat ko.