Chapter 19: Comforting a frienemy. (Micah's POV)

1.8K 54 3
                                    

*knock knock*

A visitor? Tanghaling tapat? Sino kaya to.

Tumayo ako, lumabas ng kwarto at bumaba. Pagbukas ng pintuan, nagulat ako kung sino. Si Mariz. Parang wala sa sarili. Mugto na ang mata. Pagtingin ko, may bagahe siyang dala. Napayakap nlang siya sakin ng mahigpit.

O-M-G. Mariz, what happened? Come in!

Umupo kami sa sala. Dito na bumuhos ng iyak si Mariz.

Ang gulo gulo na sis! Wala na ako mapuntahan. Di ko alam kung bakit sa dami ng pwede kong mapuntuhan, ikaw pa. Yung totoo nahihiya ako dahil dito pa ako mandidisturbo.

Okay lang sis. What happened tell me? Is it about---

Umiyak na naman siya ng malakas.

Wait! Hold on. Ikukuha kita ng tubig.

Pumunta ako sa kusina para kumuha ng tubig para sa kanya. Kumuha na rin ako ng box ng tissue.  Sa tingin ko naman hindi basta-bastang kay Joseph lang ang problema. Bakit naman siya maglalayas?

Here you go sis. Drink. Then breathe. Tska mo ikwento.

Ginawa naman niya yung sinabi ko. Humihikbi parin siya ng onti pero nagsimula na siyang magkwento.

Si Joseph at ako.. Magiging step-siblings.



Wait. What?!




Pagkahatid sakin kanina ni Seph, may lalaking bisita si mommy. First time ko makita. I overheard na boyfriend pala siya ni mommy. At magpapakasal sila without my blessing. And then I ran upstairs and cried. I was too upset. Then nagtext si Seph na he'll come kasi his dad's not home. So, I let him. It's about time na rin na ipakilala ko siya kay mommy. And that time was perfect. That was I thought. It was my revenge. Her being upset then ipapakilala ko si Seph. But then when Seph came in, he saw the guy. Who happened to be his dad pala. Then he saw mommy. Siya pala yung Tita Sheila na kwinekwento niya sa atin na pakakasalan ng dad niya. I was so confused and upset at the same time so I ran away from home.

Accidentally in Love.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon