Prologue

243 20 2
                                    

"How can you do that to your own brother?" tanong ng ama ko habang patuloy akong lumuluha.

I didn't do anything.

It was an accident.

Everything is an accident.

"Pa.. Hindi ko talaga ginawa.. nahulog-" he cut my words off by slapping me.

"How dare you lie infront of your parents?Dahil ba d'yan sa galit mo kaya mo ginawa 'yon?" agad akong umiling sa sinabi niya.

"No, pa.. you know me!Hinding hindi ko magagawa sa kuya ko 'yon!" another slap from him.

"Masyado mong mahal ang kapatid mong babae kaya sa lalaki mo ibinaling?What a piece of sexist you are!" para bang patalim sa akin ang mga katagang 'yon.

Ang sakit mapagsalitaan ng sarili mong ama, nag-iisang taong pinagkatiwalaan mo at taong inaasahan mong unang lalaking magpaparamdam sa'yo na isa kang mahalagang tao para sa kanila.

Iba na kasi ang usapan kapag tatay na ang pinag-uusapan, I am close to my father's heart but this day really did separate our bond together.Isang araw lang pala ang sisira sa masasaya n'yong taon.

Paanong mas pinaniwalaan pa nila si Ctholly kesa sa akin?

Marahas n'yang hinila ang braso ko at itinulak ako palabas ng sariling bahay namin, someone did catch me from behind at wala na akong oras para lingunin kung sino man 'yon.

"From now on, don't use my surname again" isasara n'ya na sana ang pinto pero tumigil pa s'ya sandali at muling nagsalita "Ikinahihiya kong naging anak kita"

Natigilan ako sa narinig ko, nothing hurts more than your beloved father's words.Maybe my childhood is too beautiful kaya malala ang consequences nito.Ano ba ang naging kasalanan ko sa itaas para saktan ako nang ganito?

If God gives his toughest battles to his strongest soldier then please consider me as the weakest one, I will accept it just let me be with my family.

Tuluyan n'ya nang isinara ang pinto, now I have nothing but myself and this guy who's holding me.Just because of hatred and loathing towards me, my cousin ruined me and my family.

"You have to rest Althys"

With that phrase, I closed my eyes and let the guy behind me carry me to his car.Wala na akong lakas para umangal at kilalanin pa ang taong 'yon, i've fell onto so many pit today and I know that I really need to rest.

All this time, she's living in an illusion
that even the truth confused her.
Now she have to face what she missed.
She's not just a little girl anymore,
she is now otherwordly and vaguely
threatening.

Cogency Duology 1: Her Desired Effects | Completed ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon