CHAPTER TWENTY-NINE

CHAPTER 29: Protector

Cassandra's POV

HINDI ako makapaniwala sa aking nakikita. I knew that the council are trying to make an alliance with Odin, and to the other God of Gods and Goddesses. Alam na alam ko iyon ngunit hindi pa rin ako makapaniwala na nasa harapan ko ngayon ang isa sa pinakamalakas na gwardya mula sa Norse Mythology.

It was like watching Hercules together with his clones. Even though, Hercules doesn't know how to make clones.

There are not just powerful and strong. They move with grace, and they fight as one. Kung ano ang galaw ng isa sa kanila ay magiging ganoon din ang galaw na iba pa. It was like they are moving as one.

And they are not the only ones who amazed me.

In front of us are the valkyries trying to stop the Necromancers while the Agarthans are protecting us from the west, east and south sides. Stopping the giants.

“Make another plan, Crizten! We will stop them here!” Mrs. Delfin said. Tumango si Crizten saka gumuhit ng kung ano sa lupa at umupo.

“Just like what they said, we need to make another plan. But this time, this plan will be on how we will move without slowing them down.” saad nya saka muling gumuhit.

“One of the Agarthans told me that the prophecy was broken, but that was entirely a lie.” mahina nyang saad saka may sinulat sa lupa. Nang tingnan ko iyon ay napatakip ako sa bibig ko.

The truth lies underneath.

“Then does it mean that—?” hindi makapaniwala kong tanong. Tumingin sa akin si Crizten saka nagtaas ng isang kilay saka ngumisi at tumango.

“That's right. Darkness have destroyed one of my skeletons that I disguised as the prophecy.” saad nya.

“Then, where is the real one?” tanong ni Mr. La Vinci. Ngumisi si Crizten.

“Somewhere,” walang kwentang sagot ni Crizten saka tumawa. Tumigil lamang sya kakatawa nung mapansin ang pag ngiwi naming lahat. “Of course, it's hidden somewhere that is under on this place. Somewhere that are weapons are made on.”

“It's on Armory, of course. I ask Mr. Macapagal for a favor and he said okay. That's when I told him to make an invisible room where only me and Chino could see and put the prophecy inside of it.”

“Then the prophecy that you put on that cursed box was—?” tanong ni Chloe.

“That's not quite right. I happened to meet Mr. Macapagal right after I put the prophecy on that box. Hindi ko na din na pwede pang bukas ulit yon dahil malaking pag-asa na curse ang mapakawalan ko at hindi ang prophecy.” saad nya saka tuluyang nagpaliwanag.

“So? Should we go and take the prophecy?” tanong naman ni Luke na hindi ko man lang napansin na nagising na pala.

“You alright? They didn't torture you or something right?” tanong ko sa kanya. Tumingin sya sa akin saka umiling.

“Hindi naman. She just made me look like an harem king.” saad nya saka ngumiwi.

“Harem king?” tanong ko.

Tumango sya. “May inutusan syang ilang babae na palibutan ako. Mga babaeng halos wala ng suot na mga damit. Sabi nya, 'tell me where my daughter is and I'll give you this ladies'. Akala naman nya na mahuhulog ako sa trap nya.”

“To be frank, you almost did, son. You even almost had intercourse with those ladies.” Mabilis na namula si Luke dahil sa sinabing iyon ng ama.