EPILOGUE

Epilogue

EVERYONE cried out of joy the moment we came back to the Main Ground of the Sayans Academy. Everyone cheered our names, saying they are all thankful that we managed to comeback alive.

Ngunit ang kasiyahan na iyon ay mabilis na nawala. Lalo na nung tumakbo palapit sa amin sina Ms. La Vinci at Mr. Macapagal.

“Where… Where is my brother?” kaagad nyang tanong pagkalapit sa amin. Napaiwas ako ng tingin nung lumingon sa akin si Ms. La Vinci.

“S–Sorry,” Just that one word was enough to erased all of the happiness we felt.

Mabilis na nanghina ang katawan ni Ms. La Vinci kaya naman kinaylangan na alalayahan sya ni Mr. Macapagal.

“My brother… my twin brother,” paulit-ulit iyong sinabi ni Ms. La Vinci habang patuloy ang pag-agos ng luha mula sa mata nya. Napalunok ako nung parang may kung anong nagbara sa lalamunan ko.

Napalingon ako kay Mrs. Buenaventura nung hawakan nya ang balikat ko. Tinuro naman nya sina Chino na naglalakad palapit sa amin kaya naman gumilid ako.

Bago kami bumalik sa Sayans Academy ay inutusan ko ang mga lalaki na dalhin lahat ng bangkay ng estudyanteng namatay dahil sa gera para kahit papaano, kahit brutal ang dahilan ng kamatayan nila ay magkaroon sila ng maayos na pagpapahingahan.

Naghanda ng malaking puting carpet sina Cassandra at Chloe saka doon inihilera lahat ng mga nasawi.

“Ready our cemetery. We will move all of the bodies before this night came.” dinig kong utos ni Mr. Macapagal. Tumango naman kami saka tumalikod sa kanya.

“Everyone will move, except for those who fight in the battlefield.” Natigilan kami dahil sa sinabi nyang iyon ngunit mabilis din naman kaming tumango.

Umawang ang bibig ko nung bigla  akong yinakap ni Ms. La Vinci. Ni hindi ko man lang napansin na nakatayo na pala ulit sya. “Stop blaming yourself, Crizten. You did well protecting us. You are the reason why we are still living.”

Dahil sa sinabi nya iyong ay tuluyan nang nagunahan sa pagpatak ang mga luhang kanina ko pang pinipigilan. I don't even know if I can make it stop.

“I'm sorry. If… If I was just much more stronger, then perhaps—”

“Shush, you are strong as what you already are, Crizten. And you become much more stronger when you still stood up even knowing that you are fighting against your Mom.” pagpapakalma nya.

“I… I was not. I was a coward. I'm a coward for not being true to myself. It actually hurts, inside here,” saad ko saka tinuro ang bandang puso ko. “It hurts that I need to seal my Mom for the peace to come back. It hurts hearing my Mom shout in pain because of the sealing power the Pandora's box has. That might be Goddess of Lust, but she… she's still my Mom. She's still the one raise me up. She was the one that brought me dresses, school materials, the one that dress me, hug and kiss me.”

“It hurts knowing that things like that won't and never happen again.” dugtong ko.

“And that's makes you strong, Crizten.” bulong nya sa akin saka pinahid ang mga luha ko. “Even you know that you will not feel maternal love from her anymore, you still stood up. Even if you know you no longer can hug and kiss her, you still fight against her.”

“Crizten, we are strong physically, but only physically. But you are different. You are strong physically but you are stronger mentally. In a young age, you know what is right and what is wrong. Even you know that it might become unfair in your part, you still choose the right decision.” Hinawakan ni Madame Chief ang balikat ko dahilan para mapatingin ako sa kanya. “You are not a coward. You are just smart.”