Lions

16 7 0
                                    












Kakagising ko lang naka tulog nako sa kaka iyak. Buti na lang meron si Lion para damayan ako. Ayoko ring malaman at makita ni mama to na umiiyak nanaman ako kasi alam kong triple ang mararamdaman nyang sakit. Hindi dapat ako umiiyak, mag bibihis na nga lang ako.

"Lion, Lion wag Lion?" Gosh bakit ba kasi iniwan kong naka bukas yong pinto. "Lion baby halikana please balik na kay mommy, Lion no Lion!" Ahhh kainis Lion bat ka pumasok sa kwarto ng ibang tao? "Lion? Lion?" Pumasok ako sa pinasukan ni Lion na kwarto at agad syang hinanap, hay salamat naman nakita na kita. "Tara na Lion mag eat na tayo okay?" Hay bat ba kasi pumasok ka pa dito? Teka eto yong kwarto nang napaka-sungit na lalaki ah, nako maka alis na nga baka ma pagalitan pako.

"Sige kita na lang tayo. Bye." Nako po tara na Lion. Kinarga ko na ka agad si Lion at agad lumabas sa kwarto nong ma sungit na lalaki at pumasok na ka agad ako sa kwarto at nag lock na nang pinto. Eh kasi naman sa laki laki nang mansyon nato bakit dito payong binigay saking kwarto, kaharap ko tuloy nang kwarto yong masungit na lalaki. Pahamak naman talaga.

"Lion sa susunod wag na wag ka lalabas nang diko sinasabi ah? Ma papahamak ulit talaga tayo lalo na kapag pumasok ka ulit don sa kwartong yon." Haynako maka alis na nga baka ma late pako.















------------





Naka rating na nga ako sa skwelahan, nag hanap ka agad ako nang space para mag park nang sasakyan ko kaso nong mag papark na sana ako may biglang sumulpot na sasakyan.

"Gosh! Yong kotse ko no no no nooooooo!" Bumaba kaagad ako nang sasakyan at tinignan kung may gasgas o sira sa gilid nito, ang hirap panaman maka kita nang materyales nito para ma ayos.

"Bakit kasi nang aagaw ka nang pwesto miss." Sabi nong lalaking may-ari nang sasakyang balak akong banggain. Ako pa talaga yong nang aagaw ah. Pero ang ganda din nang kotse nya isang 1963 Ferrari 250.

1963 Ferrari 250

The "250" in its name refers to the displacement of each of its cylinders in cubic centimeters; "GTO" stands for Gran Turismo Omologato, which means "Grand Touring Homologated" in Italian. 300 PS (296hp; 221 kW) @ 7500 rpm 294 N⋅m; 217 lbf⋅ft (30 kg⋅m) @ 5500 rpm

Pero kahit na ako parin yong na una sa space nato.

"Eh kasi ako naman po yong na una, kitang kita naman po diba na ikaw yong pa bangga sakin." Sabi ko habang nag hahanap nang gasgas o sira sa kotse ko.

"Kung hindi ka kasi tatanga tanga miss hindi ka sana nag aalala jan sa kotse mo, wag kang mag alala walang gasgas yan diko naman hahayaang ma gasgasan yong kotse ko no." Ang yabang naman.

"Wow salamat po ah."

"Alamin mo muna kasi kung saan ka lulugar hindi yong kung saan saan ka na lang mag papark. Parking place ko to kay umalis kana."

AmneesiaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon