Chapter 1 - Intro

92 3 0
                                    

Stephanie's POV

I'm Stephanie Alviar, hm? My friends call me steph, my family calls me tep, He calls me yannie. Ok, I'm 16 yrs old. Ipinanganak ako sa pilipinas. Malamang! T_T Pero kami lang ng mama ko ang magkasama pati ang kuya sam ko. Dalawa lang kaming magkapatid. Iniwan kami ng papa namin para sa ibang babae. Hindi ko alam kung nasan sya ngayon, basta ang alam ko, ayaw ko na syang makita. Hehe! Pati may alaga naman akong aso! Si fries ang alaga ko, nakakagutom ang pangalan nya alam ko. I'm a Grade 10 student from Millard Fillmore High School. K to 12 na eh, kaloka noh? Halos lahat ng nag-aaral dito ay mayayaman. For your info, hindi ako mayaman. May kaya lang, at may half scholarship kaya ako nakapasok sa university na to. What else? Boring ang life ko. Period.

MONDAY

2nd week na ng pasukan, Nasa classroom ako ngayon at naiirita sa mga kaklase kong mahaharot. Kasama ko rin ang bestfriend ko syempre. Cassandra Chua is her name, hindi ko alam kung may half sya, pero sabi nya wala daw. Edi wala.

"Uy bruha, labas nga muna tayo nakakainis tong mga haliparot na to eh.." - cass

"Tara sa cafeteria." Sabay kaming tumayo at lumabas. Naglakad kami papunta sa cafe.

Nakakainis kasi, nagtitilian mga kaklase kong babae dahil sa tatlong mokong na lalaking mga gwapo na kaklase pa namin. -__- I admit, may isa akong crush sa group nila. Si Jerard Ron Smith. Half sya, halata naman sa apilyedo diba? Tatlo kasi silang magkakaibigan.

Si Adam Sumagui at si Zac Simpson. Pinakagwapo sakanila si Zac, pero tahimik daw sya. Si Adam naman sya yung tipo ng lalaking, babaero? Si Ron, tama lang. Gwapo, simple, hindi mayabang. Kaya crush na crush ko sya!! Pero hindi ko pinapakita na gusto ko sya. I act normal when He's around. Ngayong school year na to ngayon ko lang sya naging kaklase. Last year ko pa sya, well yes last year ko pa sya crush. Although, palagi kaming nagkakasalubong pero hindi nya nga ako kilala diba? Ako lang ang may interes sa buhay nya. Stalker nya ko, ay wag stalker. Admirer is much better. Sweet si Ron, sabi nila. Kasi daw nung sila pa nung girlfriend nya palagi nya daw pinage-effort. Until the day na umalis yung gf nya papunta sa Germany, nagbreak sila at hindi na nanligaw ng iba pang babae si Ron. Alam na alam ko e noh? Psh, stalking is easy. Hehe charot!

"Hoy steph! Gising na sa katotohanan, oo alam ko hindi ka makapaniwalang kaklase mo na ang ultimate crush mo since when?" - Cass. Inirapan ko sya.

"Last year." I said. Tapos nagpatuloy sya ulit sa pagsasalita.

"Oo last year!" - cass.

"Magkaibigan na tayo since pumasok tayo dito sa MFHS tapos di mo alam na last year ko pa sya gusto. Nako naman bruhilda ka!" Sabi ko sabay kain ng lunch ko.

"Malay ko bang last year! Malay mo nung elementary mo pa sya kilala tapos nagkaroon ka lang ng amnesia." *sapoooook!" Sinapok ko sya ng malakas.

"Aray!!!! Masakit stephanie!" Tapos hinawakan nya yung batok nya. Hahahaha

"Ano masaket? Kung alugin ko kaya brain cells mo dyan para ikaw ang magkaroon ng amnesia ha? kumain ka na nga lang!"

*Kkkrrriiinnnggg!*

"Oras na teh, tara na sa classroom. 7:55 na sa wristwatch ko kaya stephanie tigilan mo na yang paglamon mo tara na!!" Hinila ako ni cassandra. Ihhh yung pagkain koooooo!!! Wala nakong nagawa kaya sumunod nalang ako.

"Yung pagkain ko." Sabay pout.

"Bumili ka nalang mamaya impakta ka ang takaw takaw mo talaga." - cass

Pumasok kami sa classroom.

"Sorry Mrs. Torres we're late." Sabay naming sinabi. Napansin ko na nakatingin sa direksyon namin si Ron, ay malamang teh late kayo kaya sainyo yung atensyon! Nakita ko na natatawa sya, omyg oo na ikaw na gwapo oo na -___-

"Why are you both late?" - Mrs. Torres

"We just ate at the cafe ma'am." Sabi naman ni cass na nanginginig pa. Priceless face! Hahahaha

"I don't want this to happen again, okay? Both of you may sit down."

Nagnod kami pareho at umupo kami sa mga kinauupuan namin. Magkatabi kami ni Cass, wala namang arragement eh.

Habang nagdidiscuss si ma'am nakita ko na tulog na si zac, o diba tahimik na tamad pa. Si adam naman ayun nakikipagsulatan sa mga kaklase kong babae. Tapos si Ron, wala nagsusulat sulat lang ng kung ano ano ata sa notebook. Ang gwapo nya pag nakaside, haaay.

"Wag mo masyado titigan, malulusaw." - cass

"Ewan ko sayo cass manahimik ka nga." i said.

Natapos na rin ang mahabang oras. May pumasok naman sa utak ko kahit papano. Ano kaya mangyayari nanaman neto...

You gave me Forever in just Seven DaysWhere stories live. Discover now