Chapter 7 - This is the day

38 1 0
                                    

SATURDAY

Stephanie's POV

"Ang bagal bagal mong kumilos tep! Naghihintay na tong si ron!" - Kuya Sam

Wala naman kasing sinabing oras tong si ron kaya eto ako rush na naghahanap ng damit para sa date namin! -___- Pero kyaaaaah kinikilig ako!!!

"Ang tagal mo!!!" Pumasok si kuya sam sa kwarto ko.

"Oo na nga eto na oh tapos na nga! Ikaw ang ka'date ko ikaw ikaw ikaw ha?!" inirapan ko sya.

"Sungit mo baba ka na nga dun!" - Kuya

Bumaba naman ako, nakita ko si ron nakaupo lang nagtetext.

"Ayan na pala sya jr." - Mama

"Okay na, tara na?" Aya ko sakanya.

"Anak, binilin na kita kay jr." - Mama

"Opo mama." - Me

"Una na po kami tita sandra, ihahatid ko po pag uwi si stephanie." - Ron

"Brad! Yung sinabi ko ah." sabi ni kuya kay ron. Ano nanaman kaya yun. -___- Lumabas kami ng bahay.

"Kanino naman yan sasakyan?" tanong ko sakanya.

"Kay dad, hiniram ko sinabi ko may date ako."

Nagsmile nalang ako sakanya at pumasok na sa loob.

"San tayo pupunta?"

"Sa Heaven. *Smirk*"

*Death glare sabay batok* Abay loko to!!!

"Aray! Joke lang yon!!! Sakit mong mambatok!"

"Nagtatanong ng maayos heaven heaven ka dyan!!"

"Sorry.. may papakita muna ako sayo."

Nagnod ako sakanya. After one hour ng pagbibyahe, nakarating kami sa isang rest house.

"Tara dun tayo." sabi naman nya.

"Ang tagal nating nagbyahe, mga isang oras din. Ano bang gagawin natin dito?"

Pumasok kami sa isang bahay. Malaki sya, pero simple. Kumpleto lahat ng gamit, sakanila kaya to?

"Dyan ka muna yannie, may kukunin lang ako."

"Sige."

Ako naman nag-ikot ikot lang sa buong bahay. Nakita ko yung mga frame sa taas ng piano. Babae at lalaki na may edad na. Siguro eto yung parents ni ron. Tumingin pa ako, may nakita naman ako sa may bandang gilid, si ron may kasamang babae. Sino naman to?

"That's venus, you know the girl that i loved before. Siguro naman narinig mo na yung kwento tungkol dun." Bigla bigla namang kabuteng sumusulpot to. So, she's the mysterious girl that everyone is talking about.

"Ang ganda nya." habang tinitignan ko yung picture nila.

"Pero mas maganda ka." Tumingin ako sakanya, nakangiti sya. Yieee kinikilig ako!!

Maya't maya tinuro ko yung picture ng mom at dad nya.

"These are your parents right?"

"Yup, this is my mom and this one is my dad."

"Nasan sila?"

"Si dad may business, and my mom passed away when i was in the age of 12." yumuko sya.

"I'm sorry.."

"Ayos lang yun, tara dun tayo sa may balcony."

Sumunod naman ako sakanya. I was surprised kasi may table dun at may candles sa gitna, so dinner talaga ang binalak nya?

"Have a seat." Nagsmile sya. Umupo ako.

"So sayo to?"

"Nope, kay mom at dad. Minsan lang ako dito eh."

Mayaman din pala tong isang to!! It's 6:00pm kaya meaning malapit na ang sunset.

"You can see the view here, sunset as well."

Kumuha sya ng wine at naglagay sya sa glass. Pero konti lang.

"Di ako umiinom eh kaya konti lang."

"Ako rin." Sabi ko naman.

"Look." Tumingin sya, sunset na!!

Wait, totoo ba yun? Yung kapag may kasabay kang manuod ng sunset sya yung makakatuluyan mo? Omg O.O Tumingin ako kay Ron, nakatingin lang sya sa sunset. Humarap ulit ako. Napabuntong hininga nalang ako.

"yannie.."

humarap ako sakanya. may hawak syang box, hindi yung sa ring, yung parang sa necklace.

"Alam ko hindi to sobrang effort..---"

"No, malaking effort na to. It's very romantic." Nagsmile ako.

"I just want you to know that.. that i love you..." napatigil ako sa sinabi nya. Lumapit sya at lumuhod, hinawakan nya yung kamay ko. Lumuhod sya..

"Will you be my girlfriend?"

. . . . .

"Yes."

Tumayo sya at niyakap ako, this is the day. Kami na, ang lalaking pinapantasya ng halos lahat ng babae, ay pagmamay ari ko na. Masaya ako ngayon, sobra. ^___^

"Talikod ka na yannie babes suot mo na to."

Tumalikod naman ako.

"San mo naman nakuha yang babes na yan ha?"

"Masama bang tawaging babes ang mahal ko?" Hinarap nya ko sakanya, niyakap nya ulit ako. Tumingin sya ng diretso sa mata ko.

"I love you yannie."

"I love you too."

Niyakap nya ako sabay ng paglubog ng araw..

"I'm the happiest man on earth!!!" sumigaw sya.

"Huy manahimik ka nga dyan!!" hinampas ko sya

"Eh sa masaya ako ngayon!!" sabi nya.

Nagsmile nalang ako sakanya at pumasok kami sa loob, masaya ako ngayong araw na to at nakikita ko ring masaya sya. This is yet the best day of my life.. ^_____^

You gave me Forever in just Seven DaysWhere stories live. Discover now