Chapter 4 - Suitor

46 2 0
                                    

"Okay class dismiss." Nagsilabasan naman yung mga classmates namin.

"Una na kami ni scarlette steph, ingat kayo pauwi." Nagnod ako kay cass at lumabas na sila ni scarlette. Inayos ko naman yung mga gamit ko.

"Yannie, tara na?" Lumingon ako at nakita ko si ron, kyaaaah!!! Nagsmile naman ako at lumabas na kami ng classroom. Tahimik lang kaming naglalakad hanggang sa makalabas kami ng school.

"Yannie, I wanna ask you something." - Ron

"Go ahead." - Me.

"Ahhh, the thing is, i wamna court you, is it okay?" - ron

1...

2...

3...

Okay, ano daw?

"Pwede paki-ulit?" baka kasi mali lang yung pagkakarinig ko malay mo diba.

"*chuckle* can i court you?" tapos nagstop sya sa paglalakad at tumingin ng diretso sa mata ko. Hindi ko alam yung isasagot ko halos i umpog ko na yung ulo ko dahil sa sobrang kilig asdfghjklzxcvbnm!!!!

"I-i'll think about it first.." sabi ko nalang. hindi ko talaga alam eh!!

"okay, i'll wait for your answer.." - ron at nagsmile sya.

"Dito nalang." - me.

"Ah dito pala yung bahay nyo. nice, ang ganda." - ron

"Gusto mong pumasok muna?" - me.

"Ok lang?" - ron Nagnod ako at pinapasok ko sya sa loob.

"Ma, may bisita po tayo." nilapag ko yung bag ko. Pumunta ako sa kusina para makapaghain ng maiinom si matt. Pagkabalik ko dun, nakita ko si ron, nilalaro si fries.

"Frieeeeees!!! ang dumi mo nanaman!!" lumapit ako sakanilang dalawa ni ron para ilayo si fries.

"no it's ok, you're dog is cute too, parang amo nya." sabi ni ron habang natawa pa ng onti, ay nako. Kinompare ba naman ako sa aso, pero ayos lang, si fries naman eh.

"Ano ang pangalan mo?" tanong ni mama.

"Jerard Ron Smith po, tawagin nyo nalang po akong Jr okaya ron." tapos nagsmile sya. Ako mas feel ko syang tawaging ron kesa sa JR. Hehehe mas cool eh ano ba.

"Ok jr, hehe mas gusto ko yun. Ano mo ang anak ko? Girlfriend mo?" sabi naman ni mama. T____T

"Hmm, manliligaw po nya ko." napatingin naman ako sa sinabi ni ron.

"Well anak, you should be happy na napakabait at napakagwapo netong si Jr, kaya dapat sagutin mo na." - mama

"Mama naman po *pout*" - me

"Osya maiwanan ko muna kayo dyan, tawagin nyoko sa kusina kung may kailangan kayo ha teptep!!" nagnod ako kay mama.

"Pagpasensyahan mo na mama ko ha." sabi ko kay ron.

"Ok lang, ayos nga si mama mo eh. Pati si fries. Sila lang ba mga kasama mo sa bahay?" - ron

"Nope, may kuya ako. Si kuya Sam. Tapos may kapamilya din, si ate beth at kuya kenji." ininom ko yung juice.

"Where's your dad?" - ron Tumingin ako sakanya, sasagutin ko nalang ang tanong nya kesa dedmahin ko sya.

"My father already has another family now, he left my mom nung pinagbubuntis nya ko. I didn't had the chance to see him, basta ang alam ko lang ayaw ko na syang makita." - me

"ah ganun ba, sorry for that." - ron

"It's ok." - me nagsmile ako.

"I should be going now yannie, pakisabi nalang kay mama mo nauna nako. Bukas ulit." tumayo sya at nagsmile sakin at lumabas na ng bahay namin. Bukas ulit? Omygasdfghjklzxcvbnm!!!!!!!!!

You gave me Forever in just Seven DaysWhere stories live. Discover now