Happy 730 followers...
***
Chapter 38: Why Are You Helping Us, Paine?BLAKE'S POINT OF VIEW
"HINTAYIN mo ako, Mahal!" Sigaw ko sa papalayong likod ni Lala. He got too excited that he left me inside the car all alone just to get inside the mall immediately. Kampante naman akong mahahanap ko kaagad siya.
But how can he choose ice cream over his handsome boyfriend and baby daddy?
Kaagad kong ini-lock ang kotse gamit ang susing hawak-hawak ko. After niyang kumain ng ice cream, pwede kaming maglibot pa ng mas matagal pa sa mall at bumili ng mga ternong damit para sa amin—para sa aking magiging pamilya.
That's right, magiging pamilya. I'm planning to get on one knee bago pa lumaki ang tiyan ni Lala. Naisip ko na kung ipinakilala ko si Lala sa pamilya ko, there's a chance na makausap niya si Dad.
It's better to tie him up with me bago pa or if in the near future, may bagong rason na naman upang iwanan niya ako na ipinagdarasal ko na sana wala na lang.
I trust him. We trust each other.
Napangiti ako habang pumapasok sa entrance nitong mall. Napakarami na pala ng nangyari sa buhay namin ni Lala. Ni hindi ko na nga ito kabilang gamit ang nga daliri ko.
I know I am not worth his love yet I still think that I am the only one who deserves it. I succeeded in owning him and now, we're having our first baby kaya sa amin lang ni baby si Lala. No one is allowed to get close to him without my permission.
I've had a taste of it, and it sure does sting.
Napatigil ako sa paglalakad patungo sa lokasyon ni Lala na makikita ko lang sa cellphone ko nang may mahagip ang mga mata ko. It's a red-headed woman with a shoulder-length hair!
Nagbago man ang kaniyang hairstyle ngayong ngunit saulong-saulo ko pa rin ang tindig at ang uri ng lakad na ginagawa niya since we were in a relationship for a long time.
I know that woman... she's Paine.
Ilang segundo akong hindi makagalaw sa kinatatayuan ko bago ko naisipang naghihintay pa pala si Lala sa akin. I'm not going to waste my time over trivial matters.
Ngunit nagulat ako dahil sa biglaang pagtunog ng cellphone na hawak-hawak ko. Doon ko nakita ang notification na galing sa Slybox app. Si Lolo na naman!
Nagscroll down muna ako upang malaman kung ano ang minensahe niya kahapon. Ngunit sa hindi inaasahan, napindot ko ang salitang archive ay doon na bumulaga ang isa pang mensahe para sa akin. It was sent weeks from now, much earlier than the congratulatory message.
The message says:
LOLO NIYONG MACHO
Congratulations, apo! Nakompleto mo ang ika-isang daang araw na kailangan kapalit ng impormasiyon tungkol kay Lala. Ang file ni Lala ba kamo? Hindi ako ang magbibigay no'n, patay na 'ko malamang! Makukuha mo ang kalahati ng katotohanan kapag nagkita na kayo ng isang taong malapit sa mga magulang ni Lala.
Nangunot ang noo ko habang pinoproseso ang mga nabasa ko. Masyado naman atang pa-suspense si Lolo? Kung nabasa ko lang siguro ito noon, tiyak akong matatapon ko itong cellphone na ito sa dingding dahil sa katusohan ng pagkakasulat.
Lolo really thought that this is a game, eh?
Bumalik na ako sa recent message niyang pinamagatang part one. Hindi ko na pinatagal pa at mabilisan ko na itong pinindot. Ngayon naman ang nakasulat ay:
BINABASA MO ANG
AFFECTED GUN [ BXB ] ✓ (SLIGHTLY EDITED)
RandomAffected Series #1: Affected Gun TAGLISH | MPREG | MATURE 🔞 A policeman was on his way to Baryo Sigasig to make sure that his orders were correct and perfect for his upcoming wedding. Baryo Sigasig is notorious for its surging numbers of inevitable...