Happy 61.4K reads tas 1.2K followers nga pala.
***
Chapter 41: Lala 'Chismosa' CordovaLALA'S POINT OF VIEW
"MALIGAYANG pagbabalik, Señora." Kaagad kong iniyuko ang ulo ko nang bumungad sa amin ang isang babaeng napakatanda pero may bahid pa rin ng nakakatakot na awra. Ganito 'yung mga napanood ko sa TV.
Awtomatikong naglibot ang mga mata ko upang suriin ang buong paligid upang umiwas sa mapanuri nitong titig. Nakakailang naman kasi.
HACIENDA HIÑERA, iyan ang nakalagay sa isang sementadong parihabang kung anong nasa gilid mismo ng kinatatayuan ng napakalaki at napakatayog na hindi ko alam kung anong tawag...
Kung bahay ba, mansiyon o palasyo ng malacañang na provincial version.
Nagpatuloy ang mga mata ko sa paglilibot. Ngayon ay ramdam na ramdam ko ang mainit na titig na nagmula sa isang lalaking nagtatabas ng damo. Nasulyapan kong may regadera na nakatago sa isang halaman malapit sa kaniya kaya napagtanto kong hardinero siya rito. Napakalaking lupain, napakaraming mga halaman at mga puno.
Paano nila napanatili ang ganito kagandang paraiso?
Gusto ko sanang puntahan ang lalaking iyon upang magpakilala sa kaniya kaso baka maabala ko siya kaya nginitian ko na lamang siya. Para naman magmukha akong mabait.
Mula sa malawak na hardin, naglakbay ang mga mata ko at dumapo muli ito sa matandang babaeng nakayuko sa amin. Hindi pa rin nito itinataas ang ulo nito kahit lumipas na ilang minuto. Tiyak na naghihintay ng utos ni Mrs. Patrick.
Nakayuko ang matanda kay Mrs. Patrick sa bungad ng naglalakihang double door kasabay ng iba pang nakahilerang mga kasambahay. Iba ang kulay ng damit noong matanda kaysa sa ibang mga kasambahay na hula ko ay nasa trenta pataas ang mga edad. Siya siguro iyong mayordona? Mayordana? Mayordema?
Basta, head maid.
Napakamot ako ng ulo at nanatili lang na tahimik. Wala naman akong maisip na tamang gawin. Baka may tradisyon silang sinusunod dito at masuway ko nang hindi ko namamalayan.
Nauna na si Mrs. Patrick papasok sa napakalaking double door na kulay puti na may kaunting kulay ginto. Hindi nga nangangalahati ang bahay ni Mahal sa sobrang lawak nito. Napakaganda at napakamamahaling tignan. Idagdag mo pa ang napakaraming taong nagsisilbi rito. Mula sa limang nagbabantay roon sa malaking gate at hula ko marami ring nagkalat sa iba't-ibang parte ng malawak na mansion, may mga maids pa, 'yung hardinero ta's may personal cook pa siguro sila na hindi ko alam kung ilan.
Nakakatakot naman ang nakabukas na napakakinang na pinto ng mansiyon na ito, baka kapag hinawakan ko, bigla kong madumihan. Hanggang titig na lang siguro ako.
Itinuro ni Mrs. Patrick ang isang malaking vase. "Take him inside." Nanliit ang mga mata ko. May gender na pala ang vase?
Hindi na lang ako nag-abala pang lituhin ang isip ko at hinawakan na lang ang maumbok kong tiyan. Hindi ko rin gustong gumawa ng sobrang reaksiyon at baka makabuo pa ako ng pangit na impresyon sa kanila.
Pero nagugutom na ako.
Kita ko ang mama ni Blake na nakatalikod pa rin sa akin pero huminto na sa paglalakad dahil sa hindi ko mawaring dahilan.
BINABASA MO ANG
AFFECTED GUN [ BXB ] ✓ (SLIGHTLY EDITED)
RandomAffected Series #1: Affected Gun TAGLISH | MPREG | MATURE 🔞 A policeman was on his way to Baryo Sigasig to make sure that his orders were correct and perfect for his upcoming wedding. Baryo Sigasig is notorious for its surging numbers of inevitable...