Chance

486 33 7
                                    

Sejun POV

It's been a month since the day na umuwi ako sa probinsya to unwind.

I isolated myself from gadgets and social media kaya wala akong alam sa nangyayari sa manila.

Kamusta na kaya sina Ken at Stell?

No, No. Don't mind them andito ka para mag-unwind.

Napatingin na lang ako sa langit at napabuntong hininga.

Hindi ko namalayan na nasa tabi ko na pala ang papa ko.

"Pau may problema ba?" Tanong nito

"Hmm wala naman pa. Why?" Sagot ko dito

"I know meron pau, hindi ka naman pupunta dito at magfifile ng leave of absence sa school nyo kung wala. Spill it. Hindi ako magagalit"
Pag-aasure nito.

"Ano kasi pa diba you know Ken?"

"Yes, your best friend. Why? "

Nanlaki ang mata nito sabay sabing "Don't tell me your inlove with him and then when the time na nagconfess ka ay nireject ka nya kaya pumunta ka dito to move on?" Seryosong tanong nito.

Tinawanan ko naman sya at agad syang napangiti.

"So tell me"

"You know pa, pwede ka na maging story teller" natatawa kung sabi dito.

"Actually pa medyo may tama ka sa sinabi mo but it's not ken. Tama ka dun sa part na pumunta ako dito to move on pero yung rejected feeling ay hindi. He and ken is a thing so nagpaubaya ako then here I am." Natatawa kong sabi

"Wait medyo nalito ako. You said he and ken is a thing so nagpaubaya ka?"

"Right"

"How did you know that he and ken is a thing?" Tanong nito

"Magkasabay silang kumain tuwing lunch and minsan sabay silang umuwi"

"And then?"

"Ano... Nakita ko silang magkayakap" nahihiya kong sagot

"Tinanong mo ba sila?" Nakakunot na ang noo ni papa

"No, I just assume. Kita naman kasi pa." Pangangatwiran ko naman dito.

Napaface palm naman si papa sa sagot ko.

"Sejun naman. Alam kong matalino ka pero hindi ko inaasahan na magcoconclude ka without asking them."

Napaisip naman ako sa sinabi ni papa.

"You know ken. Kung sila talaga nung guy ay magsasabi sya sayo. Better to fix this. And please go back to manila."

Pinat nya ako sa balakat at sinabing "I support you no matter what. Ok?" nakangiti nitong sabi.

Napangiti naman ako at dali daling tinakbo ang bahay at hinanap ang cellphone ko.

In-on ko ang power at pinindot ang Facebook app.
Sinearch ang name ni Stell.

Nakita ko ang mga status nya.

~~~~~~~~
Stell Ajero
1 month ago

Your so unfair. Leaving without any word.

~~~~~~~~~
Stell Ajero
3 weeks ago

Still waiting<3

~~~~~~~~~
Stell Ajero
2 weeks ago

Ang ganda ng moon today. Nakikita mo kaya ito?
Still missing you. Uwi ka na di na ako galit.

~~~~~~~~~
Stell Ajero
1 week ago

Wala ka pang balak umuwi? Ipagpapalit na kita. Joke. Kidding aside, still missing you.

~~~~~~~~~
Stell Ajero
30 mins ago

Miss you. Still waiting for your return. Please be safe.

Without knowing naiyak na pala ako. Agad kong pinunasan ang luha ko at onti onting natawa.

Natawa sa sarili ko dahil napakatanga ko. I judge them and assume things without asking.

Tinignan ko ulit ang updates ni stell at hindi ko pa rin maiwasang ngumiti.

Nababaliw ka na ba sejun? Compose your self please.

No I can't. Dali dali kong inayos ang mga gamit ko at agad na hinanap sina papa at mama para magpaalam.

"Ma, Pa. Babalik na po akong manila. Thanks pa and ma. I love you" sabi ko habang nakayakap ng mahigpit sa kanila.

Hindi ko na hinintay na sumagot sina papa at dali dali akong lumabas ng bahay.

Ted POV (Papa ni Sejun)
*Loob ng bahay

"SEJUNNNNN" Sigaw ni mama

"Ssshhhh hayaan mo na sya malaki na sya" pag-papakalma ko sa kanya

"Hay naku. Di ko talaga maintindihan kayo. Bahala kayo" pagsusungit nito at dumiretso sa kwarto.

Napailing naman ako at tinignan ang pinto.

Hay naku nak. Minsan kasi need ng communication.

Napailing na lang ako sa ginawang kadramahan ng anak ko.

Good luck nak.

Sejun POV

Binuksan ko ulit ang Facebook app ko at dali daling nagtype ng status.

John Paulo Nase
3 seconds ago

Coming back to the place where I belong.
Please wait for me.

Smile || Stell x SejunWhere stories live. Discover now