Chapter 6

3 2 0
                                    

TYKEN'S POV

Natapos na kaming kumain ni Dad. Naibigay ko na rin sa kanya ang regalo ko. It's passed 7pm, I should pick up Priya now.

"Dad I have to go" pagpapaalam ko sa kanya.

"Kailan ang uwi mo sa bahay anak?" I know he missed me.

"Saturday po" nakangiting saad ko sa kanya.

"Akala ko wala ka ng planong umuwi eh" pabirong tugon niya pero ramdam ko'ng nasasaktan siya.

"I'll be home Dad. Saturday morning, I'll go ahead" he just nod kaya naman umalis na ako sa office niya.

Alam ko namang gustong gusto na niyang makasama muli ang mga anak niya. But our mom is out biggest problem. Whenever we look at her with some brand new and luxury things then looking down those people na walang wala, we just can't control our anger thou hindi naman sa amin 'yong pera.

Okay lang sa amin na bumili ng mga gamit si mom but treating people like that it doesn't sound good. Alam naman niya kung ano ang mga nararamdaman ng mga taong 'yon kasi ng galing na siya doon.

I shrugged the thoughts out of my mind just to focus on the road. Ayaw ko namang may masamang mangyari sa akin.

-

I heard some voices inside the dorm. But not just a normal voice, it's like they're arguing.

"Let's talk in your room" that's Priya's voice. Naku po! Magkaaway naman ang dalawa.

Agad akong pumasok sa loob. Only to see the varsity players of our school. All their eyes was on me.

"I'll just follow them" pertaining on the two pero hindi sila nagsalita. Wala pa naman akong kilala doon.

I tried to open the door but it was locked. Napasandal na lang ako sa pinto sana lang hindi umabot sa pisikal 'yong dalawa. I was just silently waiting and praying here.






PRIYA'S POV

Someone tries to open the door pero hindi ko pinagbuksan. Gusto ko'ng makausap ng masinsinan si Athena.

"Anong pag-uusapan natin?" she arranged her things on the side table.

"Could you please explain what Shea said" I sat down in her bed.

"Anong gusto mo'ng malaman doon?" she just changed her clothes.

"About no'ng hindi na kayo ni Anthonette" nakatalikod parin siya sa akin.

"Ever since our Dad punched me, I already ended kung ano man ang nasa pagitan namin. If you want proof, just keep your eyes on me or that fvcking cheater" may diin niyang pagkasabi. Is she hurt?

It's been a year since Dad beat her. May laban naman siya pero sinasalo niya lang lahat ng suntok, hindi niya gustong labanan si Dad. That day I badly want to help her but I can't, our Mom locks us in our room.

Rinig na rinig ko ang mga kunting hikbi ni Athena ng mga araw na 'yon. Ang mga malalakas na pagsuntok ay hindi rin nakaalis sa pandinig ko. Athena and Dad aren't in good terms until now. Alam ni Athena ang kanyang mali at pinagsisihan narin ni Dad ang ginawa niya kay Athena pero umiiwas parin siya doon.

"Pa'no naman 'yong parehong may iba na kayo?" I heard she sighed heavily.

"It's true-" I cut her off.

"What if Dad will now about that?" she faced the wall.

"Anytime, I know Dad will know about it" kalmado niyang saad.

"Saan mo naman 'yan nakilala?" she always tell me kung ano na ang ganap sa buhay niya.

"No'ng naging exchange students kami" oh! That makes- what?!

"Bakit naman taga roon?" problemado ko'ng tanong, she chuckled.

"It just happens" maikling sagot niya.

It doesn't anymore, all I have to do now is to protect her no matter what happens. She's not just my typical sister.

"You better start packing now. Tomorrow evening dapat nasa bahay kana" saad ko habang pinagmamasdan siya. Alam ko'ng nahihirapan siya sa sitwasyon n'ya.

"You keep on reminding me about that stuff. I'll just pack my things later" humarap na siya sa akin, nakita ko ang mga namumuong luha sa kanyang mga mata. Her eyes screams in so much pain.

God knows how I badly want to protect Athena at all cost. She's more than just my sister. Siya ang ka-una unahang naging best friend ko. She was there when I needed her the most but I wasn't there when she needs me.

"Are you still worried?" umiwas na naman ito ng paningin sa akin.

"No" matapang niyang sagot. Ako ang natatakot sa'yo Athena.

"Just always remember that I am here, you can lean on me anytime" hinihimas ko ang braso niya.

"Thanks" kailan ka pa ba babalik sa normal Athena? Miss na miss ko na ang pagiging makulit mo.

"Uuwi na si ate. Sasabay ako sa'yo bukas pauwi just to make sure you'll go home" napabangon naman siya agad.

"Bakit hindi kami payagan mag summer training ni Zy?" 'yan nga ang ipinagtataka ko eh.

"I don't know. We can spend our summer on the province if you want. Spend some time with lala not on your lover" napangiti siya agad.

"Okay copy.. Drive safely" how sweet of my sister.

"Tyken will" then I winked at her.

Saktong pagbukas ko ng pinto ay ang mukha ni Tyken ang sumalubong sa akin.

"Pvtaena mo" pinitikan niya ang bibig ko.

"Watch your mouth" paninita niya pa. Ang sakit kaya no'n. "Okay na kayo?" I just nod at him.

"Tara na" anyaya ko sa kanya at sumunod naman siya.

I want to open up my problem to Tyken. Kaso may sarili rin siyang problema, baka makakadagdag lang ako roon kung sasabihin ko pa.






BLAKES' POV

Last day tomorrow. Finally at makakahinga narin sa mga school works and activities. Summer here I comeeeee.

What would I do in summer? Go to the beaches? Sounds good. Workout sessions? Not so bad. Helping some orphanage? That's interesting but nothing beats a medical mission.

All right, medical mission in summer already in my list. Limang taon narin ang nakalipas ng mag participate ako sa mga medical mission kaya pwede narin 'to.

I can insert some of the fun activities if natapos na 'yong medical mission. I am an adult now, I can do whatever I want.

Welcome to my Game (Pride Series #2)Where stories live. Discover now