"ay may pa ganon!" sabi ng gay kong kaklase kaya naman tumawa ang iba.
mag sasalita pa sana si Ethan kaso biglang nag bell.
"see you at lunch" yun nalang ang sinabi niya sa akin, atsaka siya lumabas.
"sana lahat binibigyan ng flowers" sabi ni Kath sa akin. umupo nalang ako at hinintay ang teacher namin.
"kailan kaya ako bibigyan ni Dylan ng ganyan" nakapalumbaba na sabi ni Kath.
"naging kayo na't lahat and yet he never gave you flowers yet?" tanong ko sa kanya.
they are already together for like almost a month na yata? nagulat nga kami ng bigla naming malaman na sila na. I mean we are happy for them, since alam talaga namin nun pa na may gusto sila sa isa't isa.
"I mean we never got to do the ligawan stage kasi when he confessed kami na agad diba?" sagot niya sa akin. I do have to say they are way faster than us. but hey, it doesn't matter naman.
"you kinda are right. but atleast bigyan ka niya diba?" tanong ko sa kanya.
"hay nako Gela! wag mo na isipin yung love life ko, ang isipin mo yung sayo" sabi niya sa akin.
she's right. I shouldn't think about others life because I have my own.
the bell rang and the class started.
nang mag lunch ay sabay ulit kami ni Kath na nag punta sa cafeteria.
"Angela, baka bukas pwede ko nang kausapin sila tita?" tanong sa akin ni Ethan habang kumakain.
"hindi ko kasi alam kung nasa bahay sila bukas, but I will ask them mamaya" sabi ko sa kanya at tumango naman siya.
habang kumakain ay may inabot si Ethan sa akin. at kinuha ko naman.
"ano toh?" tanong ko.
"papel. buksan mo" sabi niya sa akin at binuksan ko ang papel na binigay niya.
I opened it.
he drew a swan. making a heart.
"never thought that you could draw" sabi ko sa kanya and he chuckled.
"it's my hidden talent... oh may nalaman ka nanaman tungkol sakin" sabi niya, which made me giggle.
"ikaw? ano pa talent mo? I already know that you are great at dancing and you're smart" sabi niya kaya napaisip ako.
"hm... I could sing... only a little.. not as good as Sofia though" sabi ko sa kanya and he looked at me interestingly.
"I bet your voice would sound good, kantahan moko someday h?" sabi niya and I think it made my face red. can't really see my face but I can feel that my face is turning hot.
we spent the whole lunch talking to each other not minding the people around us.
uwian na at sinundo ako ng driver ko. may pupuntahan daw kasi si Ethan, and he didn't tell me where. I mean he doesn't have to tell me naman.
pag uwi ko ay nakita ko sa ate pababa ng hagdan.
"ate" tawag ko sa kanya at napatingin naman siya sakin.
"what?" she asked.
"nandito ba sila mommy bukas? mga bandang afternoon" tanong ko. I looked at her expecting her to say no.
"I think so, why?" she asked again. I signal her na lumapit sakin.
I can tell her that someone is courting me, right? I mean we're not close but she'll probably support me? I think.
BINABASA MO ANG
My Safe Place (COF Series #2)
Teen FictionCOF Series #2 The person you love should be where you can calm your soul. They should be the safest place to be yourself. Life is hard enough. That person should be your solace. Like Angela, who struggles with the chaos of life in a noisy, busy wor...