Maganda ang mood ko since hindi na ako late ng five minutes. Tuloy lang ako sa pagpasok sa Campus. Most of the students na nadadaanan ko, e nakatingin sa akin na para bang gusto nila akong lamunin. Ang iba sa kanila, mataray kung makatitig. Snob them. Don't mind them. Inhale. Exhale.
"Caitlyn!" tawag ko nang makita ko sya.
She turned around. Nakangiti syang lumapit sa akin."Kumusta ka na?" tanong nya. And smiling on her, talagang hindi ako okay.
"Sorry nga pala kahapon," sabi nya.
"Sorry saan?"
"Hindi kita nagawang depensahan kahapon," sabi n'ya habang naka-pout. "Sorry, Ash."
Hinawakan ko ang kamay nya.
"Wala 'yun, Cait," nakangiting sabi ko. Si Caitlyn, kaklase ko sya. Isa sya sa mga naging kaibigan ko. Actually, she's my very best among my friends.
----
R A I NI woke up as early as five in the morning. Muntik ko ng makalimutan 'yong lakad namin.
Too slow ang gameshot namin. Nakakawala ng gana. Kaya nga ayokong pumasok sa klase dahil talagang hindi maganda ang buhay ko sa loob ng University. Di bale, masaya naman ang buhay ko kapag kasama ang mga mokong. Sobrang saya, lasang walang kwenta!Me and my four titled friends chillin' at La Costa's Bar.
"How's your life, Rain?" tanong ni Sky habang nakatingin sa game cards na hawak nya.
"Usually," sagot ko. "As usual."
"How about yesterday?" sunod na tanong ni Jack.
"What about yesterday?" pagtatanong ko sa tanong nya.
"Your day with Ashleigh," he added.
"Kung umasta ka kahapon, para kayong nagtanan," pang-aasar ni Lex.
"Sh*t Lex! Ayokong marinig ang pangalan nya."
"Masyado kang defensive, Rain," he said, trying to calm me down.
"Bakit mo sya dinala sa unit mo kahapon?" tanong ni Sky.
"Siguro may binabalak ka sa kanya. Look Rain!"
Tiningnan ko ang manyakis na si Ford."Masarap ang inosente," sabi nya habang nakangiti ng malapad.
"Palibhasa kasi, wala kang pinipili," inis kong sabi sa kanya. "Tsk!"
Hawak ang dibdib nya, "Sorry, Master."
Talaga namang nang-aasar sya."Akalain mo 'yon? Sya ang unang babaeng dinala mo sa unit mo," seryosong sabi ni Jack.
"How she acted upon, dude?" pang-uusisa ni Lex.
"Too innocent," tanging sagot ko.
"What's your next move, Rain?" tanong ni Jack habang nakamasid sa babaeng dumaan malapit sa amin.
"I need more time," I said, drinking my beer, "to play with her."
Napatigil silang lahat saka lumingon sa akin. Alam ko ang iniisip nila. Pero mas alam ko ang iniisip ko.
As my phone buzzed, my eyes went down on it.
A smile draw onto my lips. Damn this Freak! Really."Who's that f*ckin' lady in your phone?" tanong ni Lex habang nakatingin sa hawak kong phone.
BINABASA MO ANG
Secret Series #1 Hall Of Fame [COMPLETED]
Teen Fiction"A woman's attitude is the best challenge for a true man's patience."