CHAPTER 17

124 22 4
                                    

Pinuntahan ko sya sa mismong address na ibinigay sa akin. Luckily, hindi naman ako nahirapang makita sya agad.



"I'm here." Lumingon sya saka tumayo nang makita ako. Lumapit ako sa kanya.



"Inabala ba kita?" tanong nya.



"Hindi naman." Umupo sya, gano'n din ako.



"I'm sorry for that."
Tahimik lang ako habang nakatingin sa kanya.



"I need to tell you something." Nakita ko sa kanya ang labis na pag-aalala.



"About Caitlyn?" tanong ko.



"About S.G."
Biglang nanghina ang loob ko. At kasabay nito ang mabilis na pagpintig ng puso ko.



"What about them?"



"Dito ko balak mag-propose kay Caitlyn after graduation. Pero ang balak kong 'yon ay napalitan ng panghihinayang."
Dumako ang tingin ko sa paligid. Tanaw ko ang magandang view. I saw happy smiles and thoughts. I feel the awesome and coldness of thin air. I heard the voices of humming birds. All is well. All is good at the Garden of Paradise.



"Nagsisisi naman ako sa ginawa ko. At hanggang ngayon, nagdurusa pa rin ako." Ibinalik ko ang aking tingin sa kanya. He sighed.



"Ano ba ang kinalaman ng S.G kay Cait?"



"She was got pregnant by Sky."
Looking down, gusto kong magulat sa sinabi nya pero ayoko rin namang mag-isip ng masama tungkol sa kanila.



"Pero bago ang lahat," he said, facing me. "Rain La Costa killed your parents. At alam 'yun ng buong S.G." I had a feeling na para bang gusto kong mainis, gusto kong magalit, magmura, at manakit. Pero pa'no nga ba?



"Lastly, si Sky ang taong matagal mo ng hinihintay. At alam ni Rain ang tungkol dito."


This couldn't be!



"No, Frank." Ibinalik ko 'yong tingin ko sa kanya. Halos hindi na ako makapagsalita dahil sa mga narinig ko mula sa kanya. Dumb!



"Alam kong may iniwan sa 'yong sulat si Cait. Nabasa mo na ang unang sulat mula sa kanya. At ang pangalawa ay hindi pa. Alam ko rin na dala mo 'yon ngayon," sabi nya habang nakatingin sa bag ko.



"Alam ko rin kung ano ang nilalaman nang sulat mo para sa Campus Paper. Alam ko rin ang schedule nang meeting mo with Mr. Suarez which was P.I ni Missy. Alam ko rin ang panliligaw na ginawa ni Rain sa iyo. Ang sa Parola. Ang lahat-lahat."



"S-stop t-this, Frank. Please, stop." My tears dripped out and it makes me stand.



"That second letter of her, nasisiguro kong tama ang lahat na aking sinabi sa'yo."



"Sinasabi mo lang ito dahil sa matinding hidwaan meron kayo ng S.G, hindi ba?"



"You deserve to know the truth, Ash."



"Enough is enough."



"It will set you free. Ayaw mo bang lumaya mula sa kasinungalingan?"

What should I do now? I'm hopeless.



"Sinubukan ko maging matatag para sa ating samahan pero talagang sira na ito. At sa paglipas ng panahon, everything changed," he paused, waiting me to gave an answer.



"Ikaw at ako na lang ang natira ngayon mula sa limang tayo noon, Ash. Gusto ko na ring sumuko. Pero hindi ko alam kung bakit ganito na lang katindi ang self-pity ko para sa'yo."



Secret Series #1 Hall Of Fame [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon