3

817 42 6
                                    

Ayie

Today is Daddy Matti's birthday at excited akong makikita ko si Nana, si Lolo at ang buong pamilya ko except for my parents and brother na nakasama ko na last week. Sobrang busy ni Papa kasi. Sayang di sumakto sa birthday ni Daddy Matti yung uwi nila dito sa Pilipinas.

Unfortunately, I was a little late because I was caught up in heavy traffic papuntang South.

Kabababa ko pa lamang ng kotse ng makita ko si Adam, may mga dala syang case ng beer. I was about to greet him nung makita ko ang kasama nya.

"Ayie! Kanina ka pa hinihintay ni Nana!"

"Hello Ayie! Good morning!"

Ihhhh! Kumukulo talaga dugo ko sa lalaking to! Nakakainis. Alam ko namang wala syang kasalanan pero nakakainit pa din talaga ng ulo. Kasi dahil sa kanya may issue tuloy ako.

"Tulungan na kita?"

Nakita nya siguro ang dami ng dala ko. 3 days akong magstay dito kasi andito si Nana. Kasi for sure, hindi sya papayag na hindi nya ako makakasama kaya. Ang alam ko maguunwind ako dahil sa issue, di ko naman inakala na andito rin itong isang 'to!

"No! I can manage."

So kahit mahirap tyinaga kong bitbitin ang bags ko. Nabigla na lamang ako nang hinila ni Doc Raphael ang mga bags ko at bitbit nang walang kahirap hirap.

"I said I can manage."

"Gentleman don't ask."

I just rolled my eyes. Instant bell boy!

"Ayie!! Ayie!! Mein Schatz!! Meine Liebe!!"

"Nana!!! Ich Vermisse Dich!"

"Meine Liebe! Ich Vermisse Dich So Sehr!"

"Meine Liebe!"

"Lolo! Ich Vermisse Dich!"

I hugged Nana and Lolo tightly. Isa sa mga dahilan kung bakit kailanman ay di ako nagduda sa pagmamahal sa akin ng pamilya ko ay dahil kay Nana at Lolo. Nana and Lolo has been always there and she loves me so much.

"Yie, lagay na namin ang gamit mo sa kwarto ha?"

I nodded at Adam.

"Meine Schatz, napakaganda mo talaga, manang mana ka kay Nana!"

"You're always more beautiful Nana!"

"Just always remember that you look like Nana, you are and always will."

I clung to my Nana. Miss na miss ko na talaga sya. I remember when I was young she'll always take me out kapag may imporatanteng ginagawa sila Mama at Papa. She'll always be the one to always find me wherever I am even without asking.

"How are you, my little miss? I got a piece of news coming here, ano bang nangyari sa Boracay?"

"Don't worry about that Nana. Issues in showbiz come and go. I am okay. Wala po kayong dapat ipag-alala."

"Okay, but I am expecting that you'll gonna stay while I am here right?"

"Of course Nana. I'll stay until the day after tomorrow."

"Wow! I am so happy, come, let's eat."

"Ayie!"

"Myelle!"

"Nana, let's have a picture!"

So Nana and I smiled at her camera.

"Yie sorry talaga ha. Dahil ata sa amin, nagkaissue ka."

DesugaredTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon