[14] Don't Flirt

62 8 3
                                    

Umuwi si Pomela nang masayang masaya samantalang si Paul ay hindi maipinta ang mukha. Hindi nya talaga alam kung paano nabuntis si Pomela at bakit siya ang tinuturo nitong ama ng mga anak nya.

Habang naglalakad sila ay nagsalita si Paul

"Pomela, paano kita nabuntis?" tanong ni Paul.

Bigla namang napadaan si Kuya Napoleon. "Pinasok ko sa kanya yung tatlong fetus, ayan nabuntis." sabi nito at kumaripas ng takbo.

"Tangina ni Napoleon. Mukhang gago amputa. Shit shit" puno ng murang sabi ni Pomela.

Nabaling ang tingin ni Pomela kay Paul.

"Hoy!" sigaw nya.

"Po?" sagot ni Paul.

"Wag mo nang alamin kung paano mo ako nabuntis. Hindi naman mahalaga yon. Basta anak natin 'tong dala dala ko." paliwanag ni Pomela.

Inikot ni Paul ang mata nya hanggang sa nalaglag ito. Joke lang. Inikot nya ito taas at baba. Left and right kay Pomela.

"Wala ka namang dala dala ah."

"Inamo." mura ni Pomela.

Nalungkot bigla si Paul. "Wala na kong inay, Pomela. Wag mo nang ipaalala sakin. Masakit e. Sobrang sakit." at tumulo na ang luha ni Paul.

"Amamo!"

Lalong humagulgol ng iyak si Paul. "Wala akong ama at ina! Tama na! Nasasaktan na ko!" pinunasan ni Paul ang uhog nya.

"Tanggala naman. Bili na nga lang tayo brazo de mercedez!" biglang tumigil sa pag iyak si paul at ngumiti.

"Namiss ko yun." ani Paul.

"Inamo. Para sakin yun!" sigaw ni Pomela.

"Sinabing wala akong ina!" sugaw pabalik ni Paul.

"Pota. Bili na nga tayo." hinila ni Pomela si Paul papuntang tindahan ng brazo de mercedez.

Nasa tapat sila ng basurahan este bilihan ng brazo de mercedez.

"Naalala ko tuloy yung store mo ng cake dati, Pomela." ani Paul.

"Oo, yung sinukahan mo at ng buong barangay." dagdag ni Pomela.

"Nakigaya lang naman ako nun eh. Kita ko kasing sumusuka yung mga tao kaya sumuka na rin ako." paliwanag ni Paul.

Natigil ang usapan ng dalawa nang magsalita ang tindera ng brazo de mercedez.

"Punyeta! Usapang suka mga kabataan? Dun kayo. Wag dito!" sigaw nito.

"Naalala lang naman po namin. Pabili po!" mahinahong sabi ni Paul.

Ngumiti ang tindera. "Ilan babes?" sabi nito.

Umusok ang tainga ni Pomela sa narinug. Hindi ko alam kung dahil ba sa babes at naalala nya si OJ babes nya o dahil nilalandi ng tindera si Paul. Alin, alin sa dalawa?

"Babes mo mukha mo! Talande. Magtrabaho ka nga!" pangaral ni Pomela. Kala mo naman sya di malandi.

Bata pa kasi yung tindera mga kasing edaran lang nila.

Natahimik ang tindera at binalot na lang ang brazo de mercedez. Binayaran nila iyon at naglakad pauwi. Lakad lakad lang. Di uso sasakyan dito. Joke.

Sumakay sila ng jeep. Inalalayan pa nga ni Paul si Pomela sa pag-akyat baka kasi makunan.

Pagkaupong pagkaupo nila ay may nagsalita. "Bayad po! Paabot!" sabi ng isang babae. Sakto ay kay Pomela tumapat ang kamay na may hawak na barya.

"Puta. Kakaupo ko lang. Ano gagawin ko?" bara sa kanya ni Pomela.

"Claren Gail." sagot nito.

"Ha? Sabi ko anong gagawin ko! Hindi anong pangalan mo. Bingi!" Bingi kasi talaga si Claren or maingay lang dun.

"Ay sorry po. Hindi ko narinig. Paabot po ng bayad ko. Ang sexy ko kasi." ani Claren.

Kinuha iyon ni Pomela at inabot sa driver. Inirapan nya si Klaren.

"Paki alam ko kung sexy ka. Malaki ba braso mo?" bulong nito.

Pagkauwi nila ay agad agad na nag suggest si Paul na kumuha sila ng katulong para tumulong. Malamang.

Pumayag naman si Pomela. Tumawag agad sila ng agency para sure.

Makalipas ang dalawang araw, dumating na ang katulong na ang pangalan ay 'Precious'. Pinagbuksan ito ni Pomela ng pinto at nagulat siya.

"Ay puta! Si Precious 'to ah. Yung beauty queen na crush ni Paul. Puta. Anong ginagawa nya dito?" sabi ni Pomela sa sarili.

"Hi ma'am! I'm Precious. You're new katulong like the one's who tulong in the house." sabi nito sabay tanggal ng shades.

Matindi. Nagulat si Pomela kaya pinapasok nya na ito sa kanyang mansyon. "Ah sige pasok ka." wala sa huwisyong sabi ni Pomela.

"Pota pag nakita 'to ni Paul. Magwawala yun. Kikiligin pantog nun puta."

Di maipaliwanag ni Pomela ang kanyang nararamdaman. Kinakabahan siya na naiinis.

Nag usap muna si Pomela at Precious tungkol sa mga gawain nito sa bahay. Tinanong ni Pomela si Precious.

"Bakit nga pala... Hindi ba't beauty queen ka dati?" tanong ni Pomela.

"It's what you call career move." proud na sabi nito. Tumango na lang si Pomela.

"Pota career move maging katulong." sabi ni Pomela sa sarili.

--

Nagsimula na si Precious sa kanyang mga gawain. Una ay nagluluto siya. Habang nagluluto ay bumaba naman si Paul galing sa kwarto nya. Kakagising lang kasi nya. Nakapikit ito habang umiinom ng tubig.

Pagkadilat niya ay nakita nya ang likod ni Precious. Likod pa lang kilala nya na ito dahil ito ang ultimate crush niyang beauty queen.

Makalipas ang dalawang buwan ay maayos naman ang pakikitungo ni Precious sa kanila. Ngunit araw-araw, kinikilig si Paul kay Precious.

Naiinis na nga si Pomela.

Isang araw, pagpasok ni Pomela sa mansyon nila ay nakita niyang naghaharutan ang dalawa. Nagkikilitian at nagbibiruan.

"Aba puta!" sigaw sa kanila ni Pomela. Natigil naman ang dalawa sa kanilang kabalbalan.

Lumapit si Paul kay Pomela at niyakap siya nito. Di ko alam kung bakit sya niyakap ni Paul. Tinulak naman sya ni Pomela at lumapit kay Precious.

"Ikaw! Magtrabaho ka!" sigaw ni Pomela.

"Ano ho? Mabaho ka?" medyo binging tanong ni Precious.

"Gago! Magtrabaho ka at wag mo nilalandi ang asawa ko!" aba puta. Asawa daw. Hindi naman ito narinig ni Precious kasi bingi ito. Pita bingi pala talaga.

Madalas nakikita ni.Pomela.na.malagkit ang tingin ni Precious kay Paul. Si Paul naman, kilig na kilig. Parati rin itong nakadikit at nakasunod kay Paul.

Kaya ganyan si Precious ay dahil.kakabreak lang nila ng boyfriend nya dahil sa pagkabingi nya.

Ganito kasi yan.

"Babe, i love you."sabi ng boyfriend ni Precious at dahil bingi nga si Precious ay iba ang narinig nya.

"I hate you too! Pakyu! Inaano ka ba? Break na tayo!" ani Precious.

--

The Mighty Brazo 1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon