Chapter 30:You love him
◇◆◇◆◇◆
"Hannah long time no see." Pormal na sabi nito. Eh? Ganun lang. What do you expect Hannah a big hug and a kiss from him? Sabi ng utak niya.
"Oy! Hehe. Ikaw na pala bagong may-ari nito. Kita mo nga naman oo!" Natatawang wika ko. Sasakyan ko na lang ito, aba ang hayop! Parang walang nangyari six months ago.
"Yeah. Well you should be thankful, I catch this company at may trabaho ka parin ngayon." sabi nito at naupo sa swivel chair nito. Aba kita mo nga naman hindi maitatanging si Drake ang kaharap ko. Mayabang e'.
"Sobra nga ang pasasalamat ko sa iyo e'' sarcastic na sabi ko.
"Well, your always welcome." Sabi niya na hindi man lang ako binalingan ng tingin.
"Teka nga! Bakit mo ba ako pinapunta dito!" Inis kong tanong dito. Nakakainis hindi ko alam kung bakit.
"Dale wants to see you." Tipid na sabi niya. Hindi ko na siya sinagot at tumngin kay Dale na nakayakap parin sa binti ko.
"Com'on baby do you want to come with mommy?" Tanong ko. Mommy? Tumango-tango lang ito. Hinawakan ko siya sa kamay niya at lumabas sa office ni Drake na walang paalam. I don't bother na magpaalam mukhang busy siya e'. Kiber ko naman sa mukha niya.
Nagulat pa ang sekretarya ni Drake na makitang lumabas siya kasama ni Dale. Malamang nagtataka ito kung bakit kasama ko ang anak ng may-ari ng kompanya. But who cares?
"Mommy where are we going?" Tanong ni Dale.
"In my office baby, gusto mo ba doon? May trabaho pa kasi si Mommy pero mamaya kakain tayo." Sabi ko. Nakakaexcite na kasama ko uli siya.
"Okay." Masayang sabi nito.
Pagpasok ko ng opisina ay nag-angat ng tingin si Rem. Tinaasan niya ako ng kilay kaya tinaasan ko rin siya.
"Who's that?" Nguso nito kay Dale.
"Mommy who is she?" Tanong naman ni Dale habang nakaturo ang maliit na daliri nito kay Rem.
"Ooohh Mmmyyy Gooosh! Did he call you mommy? Bakit? Don't tell me matagal kana talagang may anak at inilihim mo lang sa akin!" Akusa nito sa akin. Inikot ko lang pataas ang eyeballs ko sa sinabi niya. Grabe imagination ng babaeng 'to.
"Ano naman ngayon?" Sabi ko sa kanya, hindi ko naman pwedeng sabihin dito na hindi ko anak si Dale sa harapan ni Dale at baka masaktan ang bata. Pero alam ko naman na matagal ng alam ni Dale ang totoo and by the looks of him I know he already accept the Idea that I'm not his true mother.
"So totoo na anak mo yan!" Nanalalaking mata na tanong niay at lumapit sa amin. Tiningan niya ako si Dale ako si Dale ulit. Ano na naman kayang trip ng babaeng 'to!
"Weh?" Sabi niya tsaka bumalik sa pagkakaupo. Muntik ko na siyang batukan dahil dun.
"Pano mo magiging anak yan eh hindi naman kayo magkamukha! Masyadong cute 'yung bata." Sabi nito at tiningnan si Dale.
"Salamat ha!" Irap ko sa kanya.
"Baby dito ka muna sa sofa ha! What do you want to do while waiting for mommy?" Tanong ko. Ngumuso ito at nag-isip.
"Do you have Ipad mommy? I want to play games." Sabi nito.
"Rem pahiram nga 'nung ipad mo." Sabi ko sa kanya.
"Wow ha! Nandiyan sa bag kunin mo!" Sabi nito, agad ko naman nilapitan ang tinutukoy niya bag at kinuha 'yung ipad niya. Sorry naman wala kasi akong ganto e'. Tsaka hindi ako mahilig sa mga gadgets gadgets na 'yan.
"Here baby." Binigay ko iyon kay Dale at binalikan 'yung trabaho ko kanina. Nasa kalagitnaan ako ng pagta-type sa computer ng mamataan ko si Rem na taimtim na nakatitig kay Dale.
"Aba hoy babae! Baka matunaw yan." Untag ko sa kanya.
"Shhh. May kamukha kasi siya, iniisip ko pa kung sino nga ba iyon. Teka...." sabi niya at tinitigan na naman si Dale.
"Aha! Tama! Siya nga! Kamukha niya si Sir Drake Franco!" Agad nanlaki ang mata ko sa sinabi nito. Ganun ba talaga ka-obvious na anak ni Drake si Dale?
Nag-angat naman ng tingin sa amin si Dale.
"Thats my Daddy." Sabi nito at ibinalik ang atensyon sa ipad na hawak niya. Patay na! Siguradong hindi na naman ako titigilan ng bruha. Tiningnan ko siya na ngayon ay nakatingin din sa akin at nakataas pa ang kilay.
"So...sila iyong nakwento mo sa akin dati. Yung nag-dradrama ka." Kainis! Naalala niya pa 'yun?
"Hindi sila 'yun." Sabi ko.
"Pwede ba Hannah youre such a lier talaga! Tama ako diba?" Pilit nito.
"Hindi nga sila 'yun!!!" Sigaw ko.
"Lier! Sila yun! At si sir Drake 'yung iniiyakan mo noon!" Giit pa nito.
"Mommy, are you two fighting!?" Tanong ni Dale, siguro dahil nagsisigawan na kami dito.
"No baby, we are just talking." Sabi ko, bumalik na ulit ito sa pag-iipad niya.
"Grabe Hannah, parang hindi mo ako kaibigan." Pangongonsensya sa akin ni Rem. Tinaasan ko lang siya ng kilay.
"Wag mo kong dramahan." Na-stress na ako sa babaeng 'to.
"Wag mo na kasing ikaila! Kaya mo gustong mag-file ng resignation dahil sa kanya, tama ba?" Goodness! Bakit ba ang utak ng babaeng 'to.
"Oo na!" Inis na sabi ko sa kanya. Para magtigil lang siya.
"I knew it! Si sir Drake 'yung iniiyakan mo dati. Sila 'yun! And you love him!" Nanlaki ang mata ko sa sinabi niya.
"Shut up! Ano ba 'yang pinagsasabi mo?" Inis na tanong ko sa kanya.
"Sus! Don't deny it! You love him! Becau-" Hindi niya natuloy ang sinasabi niya at nanlalaking mata na tiningnan namin si Drake sa harap namin. Sh*t! Kanina pa ba siya diyan? Did he heard it?
---
A/n: sorry for the typos.
Vote & Comment po.
BINABASA MO ANG
I'm Hired: to be a Mommy
RomanceI'm Hired: To be a Mommy Copyright ©2014 ALL RIGHTS RESERVED. No part of this story may be reproduced or transmitted in any form or by any means, electronic or mechanical, including photocopying, recording or by any information storage and retrieva...