Chapter 12: The party

24.1K 564 11
                                    

Chapter 12: The party 

◆◇◆◇◆◇

Arrggghhh . Nakakainis kanina pa ako nag hahanap ng damit na su-suotin ko para sa sinasabi ni Darke na party kaso wala e' . Wala akong damit namatino-tino dito gusto ko naman kasi na mag mukhang presentable date pa naman ako ni Drake mamaya pag tumabi ako sa kanya magmukha akong basahan nu' ayaw ko naman ata nun . Nga pala nasabi ko na kay Dale 'yung tungkol sa pagpayag ng Daddy niya at as expected ay nagtatalon ito at niyakap ako. Halatang masyang-masaya sa pagpayag ng walang hiyang ama niya piling ko aalipinin pa ako nun dahil sa mga kondisyonis niya! Nagpatuloy ako sa paghahanap ng damit ng may biglang kumatok . 

Tok tok  . 

Nagtungo naman ako sa pintuan at binuksan ito akala ko si Dale pero isang maid pala si Jenna .

O bakit Jenna ? may problema ba ? tanong ko dito napansin ko na may hawak-hawak itong dalawang box maliit at malaki . 

E' ma'am delivery daw po para sa inyo . Delivery ? ano naman kaya ito ?

a' salamat Jenna .

welcome ma'am sige po bababa na ako . sabi niya at bumaba na nga. Ako naman ay pumasok na ng kwarto at binuksan ang box . Damit pala ang laman ng malaking box isang kulay itim na sleeveless dress na hapit sa katawan tantiya ko kalahati lang 'to ng mga hita ko , maganda siya pero parang ang ikli ata masyado , yung maliit naman na box ay sapatos ang laman isang 4 inches heels ata ito na kulay peach . Hinanap ko naman kung may nakasulat kung kanino ito galing . At hindi na ako nagulat na galing ito kay Drake malamang naiisip nun na wala akong matinong damit .

Matapos kong maligo at magbihis ay nag-ayos na ako ng buhok ko at naglagay ng make-up kahit papano naman ay marunong akong mag-make-up sa sarili ko .

Tok tok . Hindi ko muna pinanasin ang kumakatok dahil abala ako sa paglalagay ng lipstick sa labi ko .

Hannah com'on ! Make it fast magsisix na . si Drake pala . Nakauwi na pala ito , malamang kanina pa ito nakauwi . Binilisan ko naman ang kilos ko. At lumbas na .  Paglabas ko ay natulala naman sya ng makita ako '' I know right maganda talaga ako''

I can't believe na magmumukha kang tao pag nabihisan ka ng maayos. sabi niya na parang ni makapaniwala . Aba ! g*go to a! matapos kong mag-ayos sasabihin niya na nagmukha lang akong tao bakit ano bang akala niya sa akin hayop ! Kainis !

Wow ha ! salamat sa compliment mo ! i said sarcasticaly to him . 

hmm . Welcome . sabi niya nang nakangiti pa . Masaya talaga siyang asarin ako e noh ' .

Tara na nga . Sabi mo six na kamo ! tumalikod na ako sa kanya at naglakad papuntang garahe . Narinig ko naman siyang tumatawa sa likod ko .

Nang makrating kami sa sasakyan niya ay naghintay akong pagbuksan niya ako ganun kasi ang napapnood ko sa mga movies . But as expected when it comes to Drake hindi ata nag-eexist sa mundo niya ang salitang gentleman.

Ano pang tinatayo-tayo mo dyan pumasok kana at baka malate pa tayo. Sabi niya ng makapasok siya sa sasakyan niya . Bwisit ! balak niya ba talagang sirain ang mood ko ngayong gabi?

OO na ! padabog akong pumasok sa sasakyan . Tinaasan niya lang ako ng kilay at nagmaneho na .

 ---

NANG makarating kami sa venue nung party ay inilibot ko ang paningin ko halatang mayayamang tao ang mga naririto sa soot palang nila at sa mga kumikintab na alahas ay masasabi mong may sinabi talaga sila sa lipunan . Laking pasasalamat ko lang talaga at binili ako ng Damit ni Drake kundi magmumukhang basahan talaga ako nito .

May lumapit sa aming lalaki tantiya ko nasa 40's na ito .

Good evening Drake . It's nice to see you here . binalingan naman ako nung lalaki .

And who is she? tanong nito kay Drake na nakatingin sa akin .

Likewise Mr. Kim . She's Hannah my girlfriend . sabi nito at  inakbayan ako ,Girlfriend? ano na naman kayang drama ng lalaking 'to . Baka isa na naman ito sa mga kondisyon niya .

Good evening po . sabi ko na nakangiti .

Good evening iha,  what a beautifull lady . sabi niya ng nakangiti . Napangiti ako sa sinabi niya maganda talaga ako . 

thank you . sagot ko na lang dito .

i'll go ahead Drake . sabi nito at nagpaalam na . Naglakad na kami habang siya ay nakaakbay parin sa akin .

Wag kang masyadong magpapaniwala kay Mr. Kim minsan sinungaling 'yun. Bwisit talaga siya .

Ang epal mo talaga .

sinasabi ko lang mamaya umaasa ka dyan . Kainis talaga! ang sarap niyang sapakin sa mukha .

Teka nga bakit mo sinabing girlfriend mo ako . tanong ko sa kanya .

I need to , remember mommy ka ni Dale . ah ! teka ba't parang nadismaya ako sa sagot niya .

Ah' okay . sagot ko na lang . 

Maraming bumati sa kanya ofcourse kilala siya ng mga ito dahil siya lang naman ang CEO ng kompanya nila pinakilala niya rin akong girlfriend ''kuno'' niya at ako naman walang nagawa kundi ang ngitian sila at batiin pabalik .

Pagkatapos nung party ay nag-aya na siyang umuwi na daw kami kasi inaantok na siya . Oh well ako rin naman , hindi ko talaga trip ang mga party-party nabore lang ako dahil wala naman ako kausap pano ba naman si Drake walang ginawa kundi kausapin ang mga kasosyo niya sa negosyo wala naman akong maintindihan sa topic nilang iyon kaya naman mas pinili ko na lang manahimik .

Nang makarating kami ng bahay ay dumeretso na kami sa taas upang magtungo sa aming kanya-kanyang kwarto .

Goodnight . sabi ni Drake at akmang hahalikan na naman ako pero dahil mabilis ako ay naitulak ko na ang mukha niya.

Ang manyak mo ! sigaw ko sa kanya .

what me? manyak ?! I'm just giving you a goodnight kiss anung masama dun? sabi niya nang natatawa . Epal talaga niya ! Mag-ano ba kami at bakit may goodnight kiss pa siyang nalalaman .

Tse ! sabihin mo ang manyak mo lang . Goodnight kiss ? Lokohin mo mukha mo ! sigaw ko sa kanya at agad-agad na akong pumasok sa kwarto namin ni Dale .


---

comment po . Pls vote .

I'm Hired: to be a MommyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon