Chapter 14: Dale's School
◆◇◆◇◆◇
Dito baby ayaw mo ba? nandito kami sa school na ni-research ko kagabi sabi kasi ni Drake tutal ako naman daw ang may gusto na pag-aralin si Dale sa real school ay ako na daw ang bahalang mamili ng school na papasukan niya. Actually nakakatatlong school na kami yung dalawa kasi ayaw ni Dale hindi ko alam kung bakit , eh' sa siya naman ang mag-aaral siya rin ang pinapapili ko .
I think I like it here mommy . he said inilibot niya pa ang kanyang mata sa loob ng school . Maganda naman yung school malinis.
Really gusto mo na dito? I asked him , gusto ko yung school na pipiliin niya ay gusto niya talaga.
Yes mommy . Magkakaroon po ba ako ng many friend if I study here? he said while looking at me , bale nakatingala siya sa akin .
Ofcourse , goodboy ka naman diba at ang cute cute mo pa . sumimangot naman siya pagkasabi ko nung cute .
I'm not a puppy so im not cute i'm handsome . sabi niya , Aba ! mayabang narin 'tong batang 'to palibhasa may pinagmanahan .
Oo na , handsome kana . ngumiti naman siya , totoo naman na gwapo siya feeling ko nga paglaki niya maraming babae ang magkakandarapa sa kanya .
com'on lets go to their office , para makapag-enroll kana . sabi ko mas maganda kasi na ma-enroll siya ng mas maaga para hindi na mahirap makipagsabayan sa iba pag medyo late na .
okay mommy . sabi niya at hinawakan ang kamay ko , ang sweet niya talagang bata .
---
yes ? tanong ni Mrs. Elen siya yung teacher kanina na tinuro nilang pwedeng pag-enrollan .
A' mageenrol lang Mrs. Elen . sabi ko
o' ang aga niyo naman mag-enroll but anyways early is much better than late, siya ba ang mageenrol? tanong niya at tinuro si Dale .
Yes ma'am , actually ieenroll ko po siya sa grade one . sabi ko
oh' did he undergo prep education?
yes ma'am actually he was homeschooled during his prep year . sabi ko .
o' okay do you have his requirements?
A opo , eto . sabay abot ko sa mga requirements ni Dale na inayos ko pa kagabi .
okay , just wait a minute I-proprocess ko lang 'to . I nodded as an answer .
thanks . sabi ko at umupo sa upuan na katabi ni Dale .
Mommy enroll na ako ?
Yap , will just wait a little okay? will wait for Mrs. Elen . i said to him at hinaplos-haplos yung buhok niya .
okay . sagot niya ng nakangiti .
Mrs. Franco? tae! Mrs. Franco talaga! pagkarinig ko nun ay tumayo na ako at lumapit kay Mrs. Elen .
Yes ?
Okay na , i'll just give you the school manual ang calender as you guide. sabi niya at may kinuhang parang libro dun sa may shelf tingin ko yun yung manual . Iniabot niya naman sa akin yun .
Thank you . matapos kung makuha ay lumabas na kami ni Dale at dumiretso na sa parking lot baka kasi naiinip na si Manong Ed--- yung driver kakahintay sa amin . Pag-dating namin sa parking lot ay wala na yung sasakyan ang nadoon na lang ay yung sasakyan ni Drake at syempre si Drake na nakasandal sa hood ng kotse niya . Anong ginagawa ng mokong na 'to dito?
Anong ginagawa mo dito ? tinanong ko habang nakaturo sa kanya .
sinusundo kayo . sabi niya at pumasok na sa loob ng kotse wala na kaming nagawa ni Dale kundi ang sumakay na lang din .
Pano mo nalaman na nadito kami ?
Kay manong Ed . he said and starting the car .
Eh' si Manong Ed ?
Pinauwi ko na . sabi niya .
Daddy I want to eat . Dale said nasa likod siya nakaupo .
Okay we'll eat . sabi niya .
---
Nandito na kami sa ****restaurant hinihintay na lang namin yung order namin .
Here's your order Ma'am sir . sabi nung waiter at inilapag na yung mga pagkain na inorder namin .
Thanks . i said to the waiter .
Nagsimula na kaming kumain , ang sarap naman ng pagkain dito .
So how's the school ? he asked .
Ahmm' yung school na pinagsunduan mo sa amin kanina ay yung pinili namin ni Dale tingin ko maganda naman dun at hindi masyadong malayo sa bahay para hindi masyadong mapagod sa biyahe si Dale .
I see . I trust you in that matter . sabi niya .
Thanks .
Mommy can you hand me the sauce .
okay . kinuha ko naman yung sauce at imbes na ibigay sa kanya ay inilagay ko na sa plato niya .
Thank you mommy .
Welcome baby . sabi ko ang galang niya talagang bata .
Kumain na kami , hindi ko mapigilan hindi namnamin yung pagkain ang sarap e' hanggang sa ...
Is that you Drake ?!
---
Vote po . Leave some comments !
solomot !
BINABASA MO ANG
I'm Hired: to be a Mommy
RomanceI'm Hired: To be a Mommy Copyright ©2014 ALL RIGHTS RESERVED. No part of this story may be reproduced or transmitted in any form or by any means, electronic or mechanical, including photocopying, recording or by any information storage and retrieva...