Chapter 5: Linta

27.4K 660 5
                                    

Chapter 5. Linta

◆◇◆◇◆◇


Umaga na at matapos kong paliguan si Dale ay bumaba na kami nakita namin yung magaling niyang ama na may kausap na babae , hindi lang pala usap landian na . Aba ! dikit na dikit yung mga katawan nila e' 

Good morning Daddy! Dale said and run towards his daddy 

Good morning . How's your sleep?

It's okay daddy , because mommy sleep beside me . he said with a smile at napadako yung mata ni Dale sa lintang na kapulupot na ama niya .

Who is she daddy ? he said looking angrily sa babae . Yan ! nga baby magalit ka sa linta ! te--ka ? bakit ba parang inis na inis ako sa babaeng linta? a! basta! hindi lang kasi magandang tingnan na may linta pag-gising mo ng umaga .

Dale baby im Tita Belinda you're soon to be mommy ! she said na may malawak na ngiti . Mommy? so girfriend to ni boss ? kaya naman pala ang agang  naglalandian .

Mommy ? what are you saying !? your not my mommy ? Mommy Hannah is only my mommy . sigaw ni Dale . thats right baby ?

Oh Dale baby its just- she didn't finished when Drake cut her .

Enough of that Belinda common lets go , so we can start eating our breakfast . he said with full of authority . tss ! what can we expect ! he's the boss !

Okay honey . sabi ni linta .

com'on mommy i want to eat na . Dale said 

okay . tanging sagot ko na lang 


---


Nang magsimula na kaming kumain ay! hindi parin halos lubayan ng linta si Drake , seriously ? Hindi ba niya alam na nandito si Dale at ang magaling niyang ama ay parang wala lang .

honey ? Are you going to your work ? linta said .

yeah ' si boss .

Ow! thats good ! sasabay na lang ako sayo ! sabi ni linta , grabe ha ! hindi ba siya tatahimik ? nasa hapag kaya siya !

mommy can you hand me the hotdog?

mommy ?

 

a ' yes baby ? tae ! nakalimutan ko na nandito pala si Dale kakanood sa paglalandian ng mga 'to . Kumuha ako ng hotdog at nilagay sa plato ni Dale .

thank you mommy . sabi nya sabay kagat sa hotdog .

welcome baby .  sabi ko sa kanya .

nagpatuloy na lang ako sa pagkain at hindi na inintindi ba ang paligid especially Ms. Linta . Ha ha sorry for the pet name ,  eh' bagay naman kasi sa kanya . Ansaya naman may masarap akong ulam tuwing umaga , natutulog sa malambot na kama at may cute pa akong anak ! syempre ' lahat lahat naman 'to hindi talaga akin nanamnamin ko na lang muna .


---

I was watching Dale playing at the garden , matapos umalis nung ama niya at yung linta ay naisipan na lang namin na maglaro sa garden , maganda dito dahil makikita mo ang kulay luntian na mga halaman at iba't-ibang kulay ng bulaklak na nagpapaganda talaga sa paligid ,  ibinalik ko ang tingin kay Dale mukhang ang saya-saya niya siguro dahil buong akala niya ako talaga ang nanay niya at may buo syang pamilya . Poor this little boy ! naaawa ako sa tuwing naiisip ko ang sitwasyon niya ano kaya ang magiging reaksyon niya kung malaman niya na hindi talaga ako ang nanay niya ? alam ko na pag dumating ang panaho na 'yun ay malulungkot talaga sya , kung sana talaga ako na lang ang tunay na ina niya im sure na aalagaan ko siya at mamahalin.

Mommy common let's play . sabi niya at hinawakan ang kamay ko papunta sa gawi ng mga laruan niya .

'eto mommy toy car , we're going to race . he said happily .

sige ba ! teka baka umiyak ka kapag natalo kita ? tanong ko sa kanya ng natatawa .

ofcoure's not i will not cry if i lose but i know it will not happen . kampanteng sabi niya . Ay! siomai! may kayabangan din palang taglay itong cute na batang ito . e' anu pa nga bang e-expect ko kung ganun rin naman yung tatay niya . 

---

Follow me . Vote . Leave a comment .

Thanks !








I'm Hired: to be a MommyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon