Chapter 5- Forced game

13 2 4
                                    

My friends and I celebrated on the rooftop. Kumpleto kaming mag kakabarkada ngayon. "Sana pala araw araw nalang invitationals" sabi ko at kumuha ng donut.

"Ang panget ng kanta" pagrereklamo ni ashey.

"broken ba ang mga tao?" sabi pa nito. 

"request tayo" sabi ni eisen

"pwede ba yon?" pagtatakang tanong ko. Sang ayon naman ako na ang nag panget ng kantang pinapatugtog nila ngayon sa rooftop. 

"Kanta nalang tayo" masayang sabi ni chrad agad naman silang nag si iwasan ng tingin sa isa't isa. Umalis na rin si francine dahil mag date pa raw sila nung jowa niya. 

"Ilan nalang ang ibebenta?" tanong ko kay ashey dahil halos lahat siya na ang nag benta, wala na nga kaming leader wala rin pala kaming group members. 

"Konti nalang nag promo kami ni eisen" sabi nito at nag thumbs up pa.

"Bukas samgyup naman" sabi ni ashey na nakanguso. Nayamot na naman siguro sa leader namin.

"Kampay!" sabi namin, pero ito namang si ashey pinipilit na kampeyn yon'.

"Si James ang may pinaka konting ambag" sabi ni eisen at ngumiti ng malawak. 

"You don't need to bring that" naka simangot na sabi ni James. 

"Woy okay lang naman, alam naman namin na kuripot ka at hindi ko ba alam sa'yo hindi ka lang galante" Sabi ni ashey at nginitian nito. 

"Ashey for president!" sigaw ni chard.

"Gulaman lang sa'yo" pam babara ng babae at kumuha uli ng donut. 

"Guys thank you sa ambag ambag niyong donut. Wala naman yan kung malaki o malaiit ang  ambag niyo. Hindi naman doon nasusukat ang pagkakaibigan natin. Hindi naman doon natutukoy kung gaano tayo kayaman" sabi ko sakanila para matahimik na rin ang dalawa sa kakaasar. 

"Anong nakain ni James at nanalo?" Pagtatanong ni eisen ng tumingin siya kay James.

"Naging impostor lang yan kagabi eh" pagmamalaki ni Ashey

"Oo tapos ako agad pinatay" pag rereklamo ni eisen.

"Deserve mo po" pangaasar ni ashey. They invited me to watch Chard's game. Pero mukang hindi si Chard ang papanoorin nila.

"May game pa ako eh" I shrugged and turned around.

"Go beth, beat the coaches!" Masayang sabi ni ashey befire we part ways.

Hindi talaga labag sa loob ko ang maglaro ngayon. Having a title is really nice, but tamad akong tao.

 I too a deep breathe before entering the auditoruim. I see a lot of students smiling in victory because they won. Some accepted their fate that they loss, still they are enjoying their life. 

"Tara libre mo ako" sabi ng estudyante.

"Sige tara, libre ko" sabi nito at bumili sila ng milktea. 

Gaya sana nila ako ngayon eh kakain kain nalang, pero hindi. 

As I enter the auditoruim the coaches were already starting to play. Coach Wagner gestured me to come closer to him si we could start the game.

"Viel Glück" sabi niya at nag pick na kami kung sino ang mauna. Ako ang nanalo kaya ako ang mau-una. Pinapili niya rin ako kung anong kulay ang guso ko. Pinili ko na ang itim dahil iyon na ang nakatapat sakin. 

Nag hamon siya na mag laro kaya nakaupo muli ako imbis na kumakain at nanonood kasama ang mga kaibigan ko.

Ginalaw ko ang pawn ko ng isang tiles, kala ko gagayahin ako ni Coach Wagner dahil kanina ko pa pansin na ginagaya ako nito. "tough" he murmured.

Secretly Lost in Harmony (Squad Series 03)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon