Chapter 4- The Coach

12 2 2
                                    

Tangina, siya nanaman ba ang makikita ko? Pag tanong ko sa sarili ko.

"Legendary?" Sabi ng lalaki at tumingin sakin.

"Siya ang isa sa pinaka mahusay na chess player na nakilala ko" pag mamayabang sakin ni coach mallari. Nag paalam na ako sakanila bago pumunta sa table ni James at naki kain.

"Sana manalo ako" mahinang sabi ni James habang nakain kami.

"Manlilibre daw si ashey eh pag nanalo ako" He said and shrugged. I shook my head. I looked at the man who has been with me for the past days. Mula ng lumabas ako nung gabing iyon araw araw ko na siyang nakikita.

"Sige practice tayo mamaya. Mag ml muna tayo." Sabi ko at binuksan ko na ang cellphone ko. Tinawagan rin ni James ang mga kaibigan namin para maglaro. Sa Chard lang ang G sa. Hindi ko alam kung ano ang pinag gagawa ng dalawa.

I looked at James with victory, dahil alam kong mananalo ako. Hindi niya ako matatalo. I placed my Queen onto the end of the board. "Checkmate" I smirked at him, while watching him frowned. 

"Its unfair" pag mamaktol niya nang lumabas na kami sa auditoruim. "Libre mo ako, natalo ka"

"What?" sabi niya at kumunot pa ang noo niya. 

"Sige na nga bukas nalang" sabi ko at bumalik sa auditoruim para kuhanin ang bag ko. Nandoon ang mga coaches nag u-usap usap ng kung ano ano. 

"See you tomorrow, Tschüss" sabi ng lalaki. He's giving me goosebump lately. 

Paguwi ko sa bahay wala pa si mommy dahil mga six pa raw siya makakauwi kaya magluluto nalang ako ng itlog. "Tumawag na ba ang tatay mo?" pagtanong sakin ni lola. 

"Hindi po" sabi ko at umiling. Since the day he left he never called me, as if he never have a daughter in his life. Kung hindi lang sasabihin ni mommy na tumawag si daddy at nagpadala ng pera maiisip ko na may tatay pa ba ako? Still in every doubt I still believed in him. He's with me every song. 

Nagpatugtog ako ng musika sa gabing iyon habang nag gigitara ako. Palagi kong hinihintay si lola na makatulog para magawa ko ang gusto ko. I always wondered if daddy is here to save me from lola's nagging. Will he let lola changed her mind that music won't ruin me. I'm sure he won't. 

As I was wondering, Lola bargained at my room. She looked at me with betryal. 

"Ilang besses ko bang kailangan sabihin sa'yo na itigil mo na ang pag gigitara. Walang maganda ang maidudulot niyan sa'yo. Sisirain ka lang niyan" Galit na sabi ni lola habang palapait sakin. 

Tangina, akala ko tulog na siya. 

"Kasalanan talaga ito ng tatay mo. Kung hindi ka lang niya tinuruan mag gitara sana hindi masisira ang kinabukasan mo." Sabi niya ng kuhanin ang gitara ko, at pinatay ko ang musika sa cellphone ko.

"Lola, hindi naman po masisira ang kinabukasan ko dahil lang dito. Wag niyo naman po idamay si daddy dito. Hindi ko pinag sisihan na natuto akong mag gitara mula sa kaniya" mahinahon kong sabi. 

"Itigil mo na yan. Wag ka ng gumaya sa walang kwenta mong tatay" sabi niya at binaksak ang gitara ko sa sahig.

I closed my eyes, and took a deep breathe.  

Kaya ko pa, laban lang. 

[FLASHED BACK ]

*Few hours before daddy leaves the country*

"Saan mo gusto pumunta?" tanong sakin ni daddy habang kumakain kami ng ice cream.

"Germany!" masayang sabi ko at pinunsanan ako ni daddy ng tissue. "Bakit?" tanong niya habang nakatingin sakin. 

Secretly Lost in Harmony (Squad Series 03)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon