Since that night, we often chat. Bit by bit I'm slowly getting used of his goodmorning's and good night's.
A week has passed ay sem break na namin. Magkakaroon kami ng sleepover kasama ang mga kaibigan ko sa bahay nila ashey. Wala rin naman kase akong gagawin talaga sa bahay kaya pumayag si lola.
Sinundo ako ni eisen sa aming bahay at pinag paalam rin ako kay lola para walang ibang isipin si lola kung saan ako pupunta.
"Pre first time natin makarating ng nasa tamang oras" sabi ko kay eisen at pinakita ang orasan. Dahil eksaktong ala sinco ay nasa bahay na kami ni ashey. At agad kaming inasar dahil ang aga raw namin.
"Hindi kami maaga, we're exactly on time" sabi ko sakaniya habang pa akyta kami sa kwarto niya.
"Wow umeenglish ng todo"pangaasar sakin ni eisen.
"Lalayas ka ghorl?"pang aasar ni ashey kay eisen, dahil halos buong bahay yata nila nilagay niya sa kaniyang bag.
Hindi na kami nahihiya ni eisen na maki kain sakanila, dahil welcome na welcome kami dito, at sanay na rin naman sila na pa minsan minsan ay nandito kami.
Wala akong choice kundi maki nood ng gusto ni ashey na romance. Ayaw man lang mag try ng thrill na movie. Kahit mga one minute talaga pinilit ang kathniel.
"Hindi ka ba nabubusog?"Pagrereklamo ko kay eisen at sinimulan mag laro ng pillow fight pagkatapos namin tawagan ang mga akaibigan namin. Nag text rin sakin si mommy na nakauwi na raw siya sa bahay at patulog na. She knew I wouldn't sleep early kaya...
From: Mommy
Sleep when you feel sleepy.She's not the type of mom who would control their child. She's the type of mom where she allows her child to be free, and to let them do the things what they want. Hindi naman ako ganoon ka spoiled child. Because she always remind me and taught me where to know my limit.
"Okay girls, it' time for girls talk, kala niyo ha"Pangungulit ni eisen. Nakailang sabi na si eisen na mag girls talk kami pero hindi talaga namin ganoon ka trip. Pero dahil mapilit siya sige na.
"Pano naging kayo?"pagtanong ko kay eisen dahil nalaman kong may jowa na pala siya.
She did the talking. From childhood friend to boyfriend.
"Hindi ba magulo? I mean tignan mo naman palipat lipat ng bansa tapos aalis pa ba" sabi ko sakaniya
"hindi ako sigurado" umiling iling siya
"Girl, you need to prepare in any case na aalis ulit siya" sabi ni ashey habang kumakain
"Ayaw mo bang maghanap ng iba? yung nandito lang. Hindi sa pinangungunahan kita hindi ba masiyadong magulo? babalik siya tapos aalis ulit" Sabi ko at kumuha ng slice ng pizza.
"Wala eh mahal ko" pag depensa niya sa sarili niya.
"Sixteen ka na noh? At sixteen nahanap mo na true love mo? and that is si andrew?" I tried to calrify things for her.
"He is a future pilot, kaya siguro nag sasanay na ako na lagi siyang aalis" sabi ni eisen at ngumiti ng bahagya
"Ako ayaw ko ng ganan. Ang hirap" sabi ni ashey at tumingin sakin. Tumingin rin sakin si eisen, na para bang ano ang gagawin ko.
"Ako?" Sabi ko at tinuro ang sarili ko, agad naman silang tumango at hinintay ng sagot ko.
"Ayaw ko" maikli king sabi. Pero pinilit pa nila ako na mag explain.
"Ano ba ten sentence using the proper use of now?" Pag bibiro ko para gumaan kahit papapaani ang atmosphere dito.
"Ayaw ko talaga ng ganiyan. Ang complicated. Iiwas ako sa ganiyang sitwasyon" sabi ko
"Hindi mo yan maiiwasan" pangongontra ni ashey.
"Oo nga hindi po yan maiiwasan" pangsangayon ni eisen.
"Ang complicated kase ng ganiyan. Babalik tapos aalis. Too complicated" I shrugged.
"Totoo naman" depensa ko sa sarili ko dahil ni isa samin walang nag sasalita.
"Fine. Kaya ayaw ko sa pilot eh. Ako kung ganan ang lagay ko. Wala naman kase akong choice kundi palayain siya at tuparin ang pangarap niya nang wala ako. That's how love works" I shrugged.
"Una pa lang aalis na siya, kaya go lang stick with the plan. Then cry later. Then moved forward" I said and gave them a short chuckled.
"Hindi mo man lang ba pipigilan?" Ashey asked. I shook my head "bakit?"
"Bakit ko naman pipigilan kung yun ang pangarap niya. I'm not that someone who would tie your neck to me. I want him to soar high" sabi ko kahit wala pa naman akong expirience sa ganiyan.
"Ay ambait" sabi ni eisen at tumawa.
"Tae, ikaw ba yan? You've grown" ashey teased me.
"Kase siyempre pangrap mo yon eh. Ang sarap siguro sa feeling na mabot mo ang pangarap mo. Kaya Go and soar high mga mimah" I told them and gave a short chuckled.
"Siguro kung kami talaga para sa isa't isa. We'll just know that we'll both find ourself in a situation where we have nothing to worry about" I shrugged.
"Ah if you guys are really meant to be then you both will fall into a good place- where you are finally to love each other freely!" Masayang sabi ni ashey na para bang sanay na sanay na.
"May pinang hugugutan ka teh?" Pangaasar ni eisen.
"Basta ako. I will not settle for less. Let go if you must. Gagawan naman ng paraan ang mundo para magkita kayo, kung kayo talaga" sabi ko
"Hehe diskartehan mo" sabi ni ashey at nag change topic na kami about sa love love na ito. Kaya naisipan namin na asarin nalang si ashey.
"So how are you with the coach?" Pag change topic ni ashey.
"Share na sys!"Eisen said while eating her pizza, kanina pa talaga kumakain. Baka mamaya tulog na kami kumakain pa rin.
"K, fine. I find him attractive but not really" I admit it. The first time we mey was not really good. Inabala niya ako sa laro namin sa mobile legend.
"And?" I asked
"Hindi naman ako sigurado kase last minute nyang natanggap ang invitation, hindi talaga sya taga CIS he's from manila"Pagpapaliwanag ko. Not really manila but that's tge place he work. Hindi ko alam bakit siya nasa cavite.
Nasa hot seat na siguro ako, hindi ko alam kung paano sila sagutin ng maayos.
"Fan service" Maikli kong sabi. I guess fan service na ang tawag nung nagkita kami sa mall.
"Ohh sinong nanalo sainyo?"Pagtatanong ni eisen
"Siya, master na master nya eh. But I won on the last game" sabi ko sakanila at bahagyang ngumiti.
"Ano palang age nya?"Eisen said
"18 he's under stem student" basta ang alam ko 18 na siya basta kung base sa pilipinas under ng stem. Since mah p pilot. Hirap hirap ng words nila kaya under stem nalang.
"Hey, let's have a deal mag gagala tayo bukas sa alabang"Eisen said out of nowhere
"What alabang?! Ala-bang iba dyan?muntikan ko pang maitapon ang iniinom ko sa sinabi niya.
"Tangina" ang kunat talaga ng kaibigan ko
"Apagkalayo ng alabang!"Pag rereklamo ko. Gagala lang naman tapos alabang pa. Pwede naman sa tagaytay nalang
"It's okay, sagot ko na lahat" sabi ni eisen. Mukang tagyaman sila ngayon.
"What's the deal?" Pagtanong ko para malaman ano nga ba ang deal na tinutukoy niya.
"Pag nakita mo si coach... ta' mo matutuloy ang love story nyo" Minsan ayaw ko nalang siya mag salita dahil nagkakatotoo, kaya natatakot ako.
"Deal" bahala kong sagot.
.//.
BINABASA MO ANG
Secretly Lost in Harmony (Squad Series 03)
Teen FictionSquad Series 03 Aney loves music more than anything. She could play multiple of instruments, and guitar is her favorite. She also loves to play board games, and online games where the squad influence her. She's goal is to bring music specially opm a...