Chapter 19- Distance

9 2 7
                                    

My heart froze awhile....from seeing lucas.

Was he still awhile ago watching us? or he just came?

I saw he murmured something.

"papi" mahinag sabi ni lala. Mabuti nalang at wala sakaniya ang mic baka marinig pa niya. I saw how he smirked at me.

"I'm sorry but we need to go" I said cold as ice. Kita kong nagulat ang mga kasama ko sa sinabi ko.

"Talaga?" tanong sakin sakin sammuel parang gago lang talaga.

"Oo baka magalit pa satin si miss crizelle pag hindi tayo sumulpot" depensa ko sa sarili ko.  But I'm too late to move nasa harapan ko na sa Lucas ngayon.

"Muka kayong mag ex. Mag ex ba kayo?" Usisa ni sammuel. I closed my eyes. Lord gusto ko lang naman po ng payapang buhay.

"Beb naiihi ako pasama" sabi ni hayely kay Lala nagtanong pa sila kung asan ang malapit na public restroom kay Lucas.

Mag re-restroom lang naman si lala pero isinama rin sila Gio. Parang may alam at kunwaring c-cr lang.

"I guess it would be the two of you.Lucas knows how to sing very well" Sabi nung lalaki.

Tangina, andaming tao pero bakit siya?

I can't even look at him. Parang biglang bumalik ang sakit ng nakaraan. The pain is still with me. It's not yet fully healed. He left me too broken.

Kinuha niya ang gitara at umupo sa high chair he also adjusted the mic.

"Let's go. 1.2.3" He said  which made the audience clapped their hands I can see the excitement in their face. I looked at Lucas trying to ask what song are we going to sing.

I couldn't find an answer in his eyes. Sinimulan na niyang tumutgtog ng gitara. Unang stram niya pa lang alam ko na kung ano ang kakantahin.

Kamukha mo si Paraluman

I could feel his gaze at me while the audience are smiling at us.

Nu'ng tayo ay bata pa
At ang galing-galing mong sumayaw
Mapa-Boogie man o Cha-Cha

I gulped and started to sing my part.

The audience was rooting for us while we're singing. It's been about seven years or eight? since he left and after a long years here we are instead of talking. We're singing in the unknown street.

Magkahawak ang ating kamay
At walang kamalay-malay
Na tinuruan mo ang puso ko
Na umibig na tunay

It's been a long years, but when we sing together we still make a good harmony.

"Bagay kayo" Nakangiting sabi ni Hayley. I gave them a fake smile.

"Ang ganda ng harmony niyo" Parang gagong sabi ni gio. Parang pinag planuhan talaga nila. Siningkitan ko sila ng mata baka sakaling umamin.

The man also gave us some money na galing sa mga audience kanina. Nagpasalamt rin sila dahil malaki ang nakita nila ngayon.

"I think he can help you to find your dad" seryosong wika ni sammuel at tumingin kay Lucas. I don't want to be with him but if he's the only person who knows my dad is. Lulunukin ko ang pride ko.

I looked at Lucas who's looking at me too. As if he's been waiting for me.

"Shall we?" He asked me without breaking our stares. Rinig ko rin ang mga asaran ng mga kasama ko.

"Hindi na kami sasama. Napapagod na paa ko" wika ni lala at hinawakan ang kaniyang tuhod. I know they would just make up excuses. they seems to know something about me and Lucas.

Secretly Lost in Harmony (Squad Series 03)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon