Shakainah's POV
Hindi ko namalayan na nakatulog pala ako. Pag gising ko alas dose na ng madaling araw at wala na sa tabi ko si Nico at si Quisha kaya nag ayos muna ako bago bumaba.Naabutan kong karga ni Tita si Quisha habang yakap naman ni Nico si Trizzha na umiiyak. Dali dali akong lumapit sa kanila at lumapit kay trizzha para aluin siya dahil grabe ang pag iyak niya.
"A-anong nangyayari?" Nagtatakang tanong ko nakita ko naman si Tita na umiiyak nadin pala kaya lumapit ako sa kanya oara kunin si Quisha na kaagad niya namang binigay.
"He's back....s-sha he's back" hagulhol na sabi ni triz naguguluhan naman akong tumingin kila Nico at Tita. Sinong nag balik?
Pilit naman niyayakap ni Tita si triz upang pakalmahin ito pero pilit din itong nag pupumiglas at umiiyak.
"W-what? Who's back?" Tanong ko lumapit naman si Nico sakin na naka kunot ang noo "her ex boyfriend who hurt and abuse her" madiin na wika ni Nico nanlaki naman ang mata ko dahil don. Hindi bayon nakulong?
"He's gonna hurt me... m-mommy hide me" nagmamakawaang sabi ni triz. Malayong malayo ito sa trizzha na nakilala ko na mataray at magaling na abogada. This trizzha is so fragile and easy to break.
"N-no anak.... shhh stop crying please" iyak na sabi ni Tita. Alam kong masakit para sa kanya na makita ang anak niya na ganyan. "Don't worry ha? H-hindi ka niya makikilala" dagdag pang sabi niya.
"No!!! Kilala niya ako.... K-kuya he knows me" trizzha said agad namang lumapit sakanya si Nico at niyakap siya "shh baby calm down...shh" pagaalo sa kanalya ni Nico
"H-help me.....help me kuya...h-help" mahinang bulong ni trizzha bago siya nawalan ng malay.
"Oh my god" mahinang sabi ko ng makita siya nahimatay "is she okay?" Tanong ko tumango naman si Tita "she's usually like that every time she cry hard and panicked. Nawawalan siya ng malay. And i think it's a good thing para makapagpahinga narin siya." Sabi niya bago inalalayan si Nico paakyat sa hagdan para ilipat su triz sa kwarto niya. "careful anak please" paalala ni tita kay Nico bago muling lumapit sakin.
"Sha you should eat. Hating gabi na hindi kapa kumakain. Or maybe wait Nico nalang hindi pa din yon kumakain." Sabi ni Tita bago umupo sa sofa sumunod naman ako at umupo din habang karga si Quisha na ngayon ay natutulog na.
"What happened kanina tita? Did Trizzha explain what happened?" Tanong ko tumango naman si Tita at ngumiti bago nag salita.
"Nasa hiring siya kanina. Don niya nakita yung ex niya. I know hindi siya nakilala ng ex niya dahil nag bago ng mukha si Triz alam mo yan" sabi niya "But it's not hard to know that she's Trizzha. Dahil nag bago man ang mukha niya ay hanggang doon nalang yon. Mukha lang niya ang nagbago pero hindi siya" pagpapatuloy niya. Alerto naman akong nakinig dahil gusto ko ding malaman.
"Some people say na nag bago na talaga si Trizzha but for me and Nico hindi. She maybe not as soft hearted as before but she still care for other people. She's still my baby who care for everybody." Sabi niyang muli.
"I know Trizzha will be okay tita. Maybe she's just scared that something might happen again. Takot siyang maranasan ulit yung mga naranasan niya noon" sabi ko at ngumiti sa kanya "all we can do right now is to be there for her. For her to feel that no matter what happened she have us. Her family" pagpapatuloy ko ngumiti naman si Tita sakin at tumango.
"You're right sha. And thank you. Cause after knowing all those things you still care for trizzha" sabi niya
"Hindi naman dapat pandirian si trizzha or kaya katakutan or kaawaan. Because she's strong at hindi niya kasalanan na nangyari sa kanya yon. We all have problems tita all we can do is to fight and overcome those problem." Sabi ko tumayo naman si tita at yumakap sakin.
BINABASA MO ANG
For hire: Baby maker
FanficLife is hard especially for the woman who is forced to be deprived of pleasure and happiness. Shakainah is a woman who keeps and treasure friendship, but what if the person you are trying to remove from your life breaks it. She was against the worl...