Mysteries 18

946 41 64
                                    




"Is this the place?"

Its Sunday at dalawang linggo na ang nakalipas simula nung dumating kami dito sa Pilipinas. Since hindi daw nag tratrabaho si Zachary tuwing linggo, nag pasama ako sakanya sa dating bar dito sa BGC na pinuntahan ko kung saan ko sya nakilala dahil inaway nya ako kanina nung nalaman na ako lang mag isa ang pupunta.

"What are you going to do here?"

Hindi ko pinansin ang tanong nya at nanatiling tinitignan ang buong lugar. I stared at the entrance... pilit sinusubukan kung may maalala ba ako... pero ang tanging lumalabas sa isipan ko kung paano kami nag kakilala.

Isang gabi... kasama ko ang mga kaibigan ko sa isang club. Nag diwang kaming mag kakaibigan ng despedida party para saakin at dahil narin sa may pag ka wild ang mga kaibigan ko, may mga lalaki silang nakilala sa club na kahalikan nila ngayon.

I suddenly remembered that I rented the half of the bar for my party. I was with my friends... Emma, Dennise, and Kirsten were my college friends and we've been classmates since high school. Kasama ko sila sa pag take ng tourism management noong nag college.

Marami ang pumunta—wait! Bakit ngayon ko lang naalala ang mga bagay na ito? I completely lost my communications with the three of them dahil hindi ko rin sila maalala.

But I remember, I saw their names in my messenger's message request! I gasped. Oh no!

Medyo na out of place naman ako dahil sina Emma at Kirsten ay nakikipag make out sa boyfriend nila sa tabi ko... si Dennise naman ay nandoon sa dance floor at nakikipag sayawan sa mga lalake. She's not drunk of course, malakas ang tolerance nila sa alcohol.

I shook my head and went to the bar counter. I sat near a man who was drinking alone with a phone on his hand. I leave a chair between us dahil baka isipin nyang lumapit ako para makipag landian.

I remembered what I told the bartender... I asked for their strongest drink but he gave me coke instead. Hindi ko alam na binilinan pala ng mga kaibigan ko ang bartender na ito, hindi na ko mag tataka kung nakilala nya ako agad dahil kami naman ang nag pa-party.

"My apologies ma'am, your friends told us not to give you hard drinks. Ladies drink lang daw po or softdrinks. Malakas po ang allergy nyo sa alcohol."

I sighed knowing I don't have a choice. Napalingon ako sa katabi kong nananahimik, he's wearing a tuxedo at sya lang ang nakita kong naka ganun. Hindi ba sya naiinitan?

"Why are you wearing a tuxedo? Hindi kaba naiinitan?"

"This bar is airconditioned."

"Oh...kay. So, what's your name, Mr. Tuxedo?"

"You don't know me?"

"No?" nag tataka, bakit sino ba sya? "dapat ko ba malaman?"

"You were just asking my name a while ago."

"I know pero sinagot ko lang naman ang sinabi mo."

I glanced at Zachary who was also observing our surroundings. Nananahimik ito at hinayaan lang ako nang hindi ako sumagot sa tanong nya kanina kung anong gagawin ko dito.

That's right... I was the first one to approach him and I was the first one to forget what happened that night.

"I'm Caiden. You are?"

Mysteries of Adhara SeleneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon