Nagulat ako nang magising ako sa isang kwarto na naka dim-lights. Agad akong kinabahan nang maisip ko na baka kwarto ito ni Zachary so I tried to look around but I don't see things for men.
Maybe this is the guest bedroom?
I looked at the table clock beside me. It's already 2:30 in the morning and I remembered I didn't eat dinner. As far as I remember, we went home around 9 pm at pag katapos namin mag away kagabi he went to the kitchen while I tried to sleep on the sofa.
My pride can't make me ask him kung saan ako matutulog kaya I'm wondering how did I sleep in this room?
Binuhat nya ba ako papasok dito?
Sinubukan ko bumangon sa pag kaka higa at nang maka bangon, nakakita ako ng maliit na batya na may tubig at towel sa sahig sa gilid ng kama.
So he stayed beside me...
Kahit mabigat ang pakiramdam, I went out to grab some food. Sya naman ang nag patuloy saakin dito kaya wala naman siguro masama na kumuha ako ng food, right?
But I stopped on track when I saw him sitting in the sofa while resting. His right arm was covering his eyes kaya hindi ko alam kung gising ba sya o ano. I quietly closed the door pero pag lingon ko sakanya ay nagulat ako nang makita ko na syang nakatingin saakin.
Sh1t, para syang multo!
"Hungry?" tanong nito saakin at lumapit. Lumapat ang kamay nya sa noo at leeg ko para tignan ang temperature ko at bahagyang tumango. "I cooked something."
Does he know how to cook?
"Don't you have work?" tanong ko habang nakasunod sakanya papunta sa lamesa.
"I have,"
"What are you doing here in New York?"
"Nothing, I'm on leave."
Tumango tango nalang ako at sinenyasan nya naman ako na umupo habang nag aasikaso sya. He gave me a chicken soup with egg at nakita kong umuusok pa ito sa init. Kakain na sana ako nang mag lapag sya ng paracetamol at umupo sa harap ko.
"Thank you..."
I started eating and I find it awkward dahil nararamdaman kong pinapanuod nya ang bawat kilos ko.
"Did you eat yet?" tanong ko at tumingin sakanya.
Napalunok ako ng dalawang beses nang makita kong nakatingin lang sya ng malamig saakin kaya wala akong nagawa kundi umiwas at binalik ang tingin sa pagkain ko.
Ano nanaman ba nagawa ko?
"Why are you talking casually to me?"
"Alangan naman kasing awayin kita eh inaasikaso mo ako," bulong ko sa sarili ko at sinigurado kong hindi nya maririnig.
Parang baliw rin kasi 'tong lalaking ito, galit daw sya saakin pero inaasikaso ako. Ano kaya yun?
"How 'bout you? Why are you taking care of me?" ganting tanong ko at muling kumain.
"To get even to you." simpleng sagot nya na ipinagtaka ko kaya nag salita sya muli, "You can't fight with me fairly if you're sick."
"So, it's all about your revenge?" mahinang tanong ko sakanya at umiwas na ng tingin.
Suddenly, nag sisimula na akong mawalan ng gana kaya binilisan ko nalang ubusin ang pagkain ko at uminom na ng gamot.
I thought his actions now were genuine but it's all about his revenge on me?
BINABASA MO ANG
Mysteries of Adhara Selene
RomansaAdhara Selene Aldevaro, a mysterious classy woman who loves to travel alone. Given that she's a flight attendant, she's also a model of international brands but too much exposure on media is uncomfortable for her since she prefers to live lowkey wit...