"It's fine." sagot ko at umiwas ng tingin, "after all... it's just a fake marriage."Hindi sya sumagot at bumuntong hininga lang. Ano pa ba ang kinakainis ko? I asked him to marry me just to keep me secured, it was a responsibility that wasn't meant for anybody.
"Wife,"
"T-tigil tigilan mo sa kaka-wife mo na yan ha!" inis na sabi ko at humiga patalikod sakanya.
Ayaw ko marinig yung "wife" na yan! Lumalambot ako at ayaw ko ng ganun!
"Wife, you didn't let me finish."
Humarap ako at sinamaan sya ng tingin, aba't may sasabihin pa talaga!
"Our marriage is bound to end after 5 years, that's what you indicate in the contract." malumanay ang sagot nya kaya umiwas ako ng tingin, "I plan to have a proper wedding with you."
Nakagat ko ang labi ko nang unti unting ngumingiti ang labi ko. Sabi ko na, marupok talaga ako.
"Sigurado ka ba na papakasalan kita?" seryosong tanong ko pero nang aasar lang talaga ako.
"You won't save me that day if you won't." tumawa ito at pinitik ako sa noo.
Umiwas na ko ng tingin dahil napangiti na ko ng tuluyan. Okay, hindi ko alam kung bakit ako kinikilig.
"Adhara," muli nya akong tinawag pero hindi "wife" ang tawag nya kaya lumingon ako.
"Yeah?"
"Will you allow me to court you?"
Nanatili ang tingin ko sakanya dahil umiwas agad ang mata nya pag katapos nyang tanungin iyon. Wait... is he nervous?
"Bakit?"
"This time, I want us to start in a proper way... so, will you allow me?"
Hmm... having Zachary Ferrell as your suitor won't hurt, right?
"Okay..."
Kitang kita sa mata nya ang saya dahil sa sagot ko at mag sasalita sana sya muli nang biglang bumukas ang pinto at sumalubong saamin ang maingay na Sebastian.
"Oop! Ano yan ha? Mag kikiss na?! Aba, talaga nga naman!"
"Seb!" natatawang saway ni Scarlett sa kapatid. "He's not in good terms with his ex until now... so, pag pasensyahan nyo na at naiingit."
"HOY! FOUL YON! GRABE KA!"
Hindi namin naiwasan matawa dahil doon. Aware ako na binabalikan ni Sebastian ang ex nyang iniwan sya bago sya umalis papunta sa New York 4 years ago pero hindi ko lang alam ang update sa buhay nya tungkol doon dahil... sa ibang story na yon.
Mas lalo akong natawa nang mag simulang mag asaran ang mag kapatid, yung katabi ko naman napapailing nalang sa dalawa.
"Oo nga pala Zach, the news is still the same... it looks like we don't have a choice." seryosong sabi ni Scarlett kaya nag taka ako sa pinag uusapan nila.
"Why? Ano meron?" I asked.
"Your accident was in the news. Tito Archer and Zachary tried to take down all the news about it pero may mga nakakatakas parin na article." she explained, "Luckily, no one tried to drop your name."
"Ano ba kayo, walang imposible sa sugar daddy ko!" biglang sabat ni Sebastian at tumingin kay Zachary na nananahimik sa tabi ko. "Diba, noh?"
BINABASA MO ANG
Mysteries of Adhara Selene
RomansaAdhara Selene Aldevaro, a mysterious classy woman who loves to travel alone. Given that she's a flight attendant, she's also a model of international brands but too much exposure on media is uncomfortable for her since she prefers to live lowkey wit...