Chapter 4"Am I too talkative?" Kausap ko sa sarili ko.
Kakatapos ko lang maligo at iniisip parin ang nangyari kanina. That Kieran guy offered an umbrella again. Shit and what the hell did I said to him?!
"Parang tanga kasi Lianne, mapagkamalan ka pa nong gusto mo siya" Sabi ko
Tiningnan ko yung hoodie niyang nasa paper bag, kukunin ko na sana ito ng may kumatok. Tumayo na lang ako sa' ka binuksan ang pintuan. Nagulat ako Ng makita si mommy na may dala-dalang dress.
"Here's your dress for your dad's birthday" Sabi niya sa' ka ito inabot, kinuha ko na lang ito sa kanya at tumango na lang.
Pinagmasdan ko si mommy na halatang puyat na puyat dahil sa mga cases nito. Medyo halata na ang wrinkles niya sa noo pero hindi pa' rin maikakaila na maganda parin siya.
"You should rest, mom" Sabi ko sa kanya sa' ka sinarado ang pintuan ng kwarto ko.
I am not a clingy daughter but I love them, I care for them.
Tiningnan ko yung dress na dinala ni mommy. It's a simple white dress, medyo mahaba siya pero hindi naman siya lalapat sa ground. May konting design din ito pero hindi mo naman siya mahahalata dahil masyadong maliliit.
After all, mom know what my taste is.
Natulog na lang ako pagkatapos non. Ng nagising ako ay nakita ko si daddy na umiinom ng kape sa dining room, ngayon ko na Lang ulit siya Nakita. I guess it's been 3 weeks since I last saw him.
"Happy birthday, dad" maikling sabi ko sa kanya sa' ka naglakad papalabas Ng dining room
Hindi pa ako nakakalabas ng magsalita siya "Have you seen the paper bags I left in your room?"
Nakita ko yon kanina nung nagising ako pero hindi ko na lang iyon pinansin dahil alam ko na Ang mga laman nito.
"You don't have to buy stuffs for me, dad. Tinuturing ko pa' rin kayong ama kahit Wala kayong binibili sa akin, so don't worry" Sabi ko sa' ka lumabas ng bahay.
Nakita ko'ng may nag-lilinis, mga nag-aayos dahil siguro sa party mamaya. May mga nag-aayos din sa loob ng bahay namin kaya busy ang lahat.
Kinuha ko na lang Ang kotse ko sa' ka nagdrive papuntang University. Pinark ko na lang ito sa parking lot ng Khelson. Pagkatapos non ay bumaba na ako.
Antok na antok akong naglalakad sa hallway ng may umakbay sa akin.
"Alisin mo kamay mo Louis Altrelline, kung hindi babaliin ko na yan nang hindi ka na makapaglaro" Sabi ko Kay Louis
As usual pinag-uusapan na Naman kami ng ibang estudyante.
"Ang sweet naman ni Louis, sana kami na lang"
Sige ate sa inyo na lang pumapayag naman ako ewan ko na lang kung Hindi kayo magsawa sa lalaking to.
"Ang pogiii talaga ni Louis noh, swerte naman ni Lianne"
Huh ano daw? Swerte ako? Baka si Louis Ang swerte. Sa ganda kong toh pasalamat ka Louis naging kaibigan mo ko. Char!
BINABASA MO ANG
Under the Light of our Eighteen
Teen FictionIn their eighteens, they first met. Under the light of the moon, their eyes landed to each other. Full of stars were shining that day, they confessed their love for each other. They were eighteen too when both of them are wounded.