Chapter 9Its been a week when that scene happened between me and Kieran. I just dont really mind it na dahil marahil ay nagandahan lang ako sa mga mata niya kaya napatitig ako sa kanya. Hindi ko nasagot Ang tanong Niya dahil umalis ako sa harapan nila dahil tumatawag si mommy.
"Kumain ka muna" napatingin ako sa nagsalita. Si Louis lang pala matapos niyang sabihin yon ay umupo siya sa harapan ko. Hindi ko na Lang siya pinansin dahil Ang focus ko ay sa librong binabasa.
This past few days, I'm really busy with my studies because midterms is coming. I don't have enough time to sleep because I really need to study. Halos magmukha na akong panda sa laki ng eyebags ko pero Hindi ko na lang ito pinapansin.
"Magpahinga ka muna baka maging kasing talino mo na si Einstein niyan" mahinang Sabi ni Louis kaya naman napatingin ako sa kanya.
Madaming mga estudyante Ang nag-aaral ngayon, some were med students.
"Umalis ka dito Louis kung Hindi ka Naman mag-aaral" mahinang Sabi ko sa' ka tinuloy ang pagbabasa.
Hinighlight-an ko na lang Ang mahahalagang phrases or words so that I can remember it. If hinahiglight ko Kasi Yung mga mahahalagang words mas madali ko itong natatandaan.
Hindi nakinig sa akin si Louis dahil nagstay parin siya dito at kunlaring nag-aaral. Hindi ko na Lang siya pinansin dahil Hindi Naman siya nag-iingay.
Nang matapos na ako sa pag-aaral ay pumunta ako sa librarian para hiramin 'yung ilang libro na kinuha ko. Pumirma na Lang ako sa' ka lumabas sa library, si Louis naman ay tahimik lang na nakasunod sa akin.
"May klase ka? Cafeteria Tayo" Sabi nito
May ilang bumabati sa akin kaya naman nginingitian ko na lang. Halos lahat Ng dinadaanan namin ay may bumabati Kay Louis kaya naman nginingitian din Niya ito minsan ay kinakawayan pa.
Tatakbo ba tong President Ng Khelson sa sobrang Dami nitong kakilala.
"Tinatamad ako, nakita mo si Khali?" Tanong ko dito
Inaya ko kanina si Khali pag ka tapos ng klase namin na pumunta sa Library pero umayaw siya dahil may pinagtataguan daw siya. Ewan ko ba sa mga kaibigan ko nasisiraan na ata.
"Nakita ko kanina sa may garden nung dumaan ako, kausap si Uno" Sabi nito sa' akin
"Uno? Engineering student? Kaklase mo yon diba" pagtatanong ko sa kanya
I heard that he's one of the top student like Louis. Louis seems to love basketball but he prioritize his study more. Sa tutuusin mas matalino toh sakin. He's good at math, all subjects were easy for him Naman but he really excell in math kaya papetiks petiks lang toh. He deserves to be an engineer. That's his dream after all.
Since we were kids he used to say that he will be an engineer so he could build my own house. And he sometimes asked, what job would I do if I've grown up.
It's a hard question for me so I don't and I can't answer him when he is asking that. I don't really know what will I do in the future I guess I will just follow my dad's command since I don't really know what will I do.
"Oo, pinopormahan ba non si Khalif? Sa pagkakaalam ko may girlfriend Yung si Uno" Sabi nito sa' akin
Nagtungo kami sa music room dahil Wala namang gumagamit ngayon. Open Naman ito at madalas na akong pumupunta dito, kilala ko din Naman Ang president Ng music club. Umupo ako sa sahig at sa' ka kinuha Yung gitara na nakasandal sa may gilid.
"Naging chismosa ka na ba?" Pagbibiro ko dito
"Grabe ka Amara inaalala ko lang si Khalif, masyado Kang mapanghusga" Sabi Naman nito
BINABASA MO ANG
Under the Light of our Eighteen
Teen FictionIn their eighteens, they first met. Under the light of the moon, their eyes landed to each other. Full of stars were shining that day, they confessed their love for each other. They were eighteen too when both of them are wounded.