Chapter 10"Maniniwala na talaga ako na binuhay ka ni God para mag pa utang at mag bigay ng payong sa akin" natatawang sabi ko sa kanya
Nandito parin ako sa park dahil wala pa akong balak umuwi, paniguradong wala parin ang mga magulang ko sa bahay.
"You're weird" Sabi Niya habang nakatingin don sa batang lalaki na kasama niya na nakasakay sa swing habang kumakain ng ice cream.
I am weird? Duh saang banda?
"Why?" Tanong ko na lang saka tinuloy ang pagkain ko ng ice cream
"You're snob when you are with your friends and now you're talkative when you are alone" he said, and now his eyes were looking at me so I looked away.
"You're weird too" bawi ko sa kanya
Kahit na hindi ako nakatingin sa kanya ay ramdam ko ang mga mata niyang nakatitig sa akin. Kung ice cream sana ako tunaw na ako ngayon.
"Why?" Tanong din niya
"Ariella said you were cold to others and now you're talking to me as if we're close to each other" natatawang sabi ko sa kanya
Hindi niya sumagot kaya naman hindi na ang ako nagsalita. Lumapit ako dun sa batang lalaking kasama ni Kieran at umupo sa bakanteng swing. Tiningnan naman niya ako ng mapansing tumabi ako sa kanya.
I smiled at him when he looked at me. I think he's Kieran's younger brother because they have the same eyes. And he looks like tita Aiana. This boy have a soft face unlike Kieran. I think he's only 5 years old.
"Is kuya Kieran your boyfriend?" tanong nito sa maliit na boses
Nagulat naman ako sa tinanong niya. Bakit Kasi lagi kaming napapagkamalang mag jowa eh hindi nga kami close sa isa't isa.
At ang straight forward ng batang toh ha! Manang mana kay Kieran.
"No" nakangiti kong sabi sa kanya, tumango naman ito.
"But kuya Kieran doesn't have any girl friends and he doesn't want to get close with a girl po" he politely said
Ini-english ako shet! Di ako ready.
Bago pa ako makasagot sa kanya ay lumapit si Kieran sa amin.
"What did he said to you?" Tanong niya agad
Napatingin ako sa batang lalake at patago siyang umiling, siguro ay ayaw niyang ipasabi yung small conversation namin. Kaya naman nginitian ko siya.
"Sabi niya ang ganda ko daw, liligawan daw niya ako pag lumaki na siya" pinipigilan Kong tumawa habang sinasabi ko Ang mga salitang iyon.
Tiningnan ko silang dalawa at parehas nakakunot ang kilay nila.
Magkapatid nga.
"What?" Nakakunot na tanong ni Kieran
"I'm kidding, he just asked me if cookies and cream is a good flavor, that's all" sinungaling na sabi ko kaya naman tumango si Kieran.
Ang bilis naman nitong maniwala.
"What's your name?" Tanong ko na Lang sa batang lalaki
"Kiel is my name po ate. How about you po?" Tanong naman Niya.
He looks so cute when he's adding "po" in every sentence he's saying.
"I'm ate Lia or you can call me ate Amara" Sabi ko sa kanya
"You can call her Lianne, Kiel. That's her name" Sabi Naman ni Kieran
Sino ka para magdesisyon?!
BINABASA MO ANG
Under the Light of our Eighteen
Teen FictionIn their eighteens, they first met. Under the light of the moon, their eyes landed to each other. Full of stars were shining that day, they confessed their love for each other. They were eighteen too when both of them are wounded.