Chapter 5

105 11 1
                                    


Chapter 5

"Bakit nandito 'yang Kieran na yan?" Tanong sa akin ni Khali

Matapos nung masabi ko ang pangalan ni Kieran na narinig nina mom ay agad-agad nila akong tinanong kung bakit ko daw kilala yon. Sinabi ko na lang na kakilala siya ni Ella.

Nasa gilid lang kami nina Ella at Khali, ayaw naming makihalubiho sa Hindi namin kakilala, kasama nina Ella Ang magulang nila at kasalukuyang kinakausap nina daddy.

Tiningnan ko kung nasaan sina Kieran, ang daddy niya ay nakikipag-usap sa ibang bisita ni dad at ang mommy naman niya ay may hawak-hawak na glass of wine, kanina pa niya to hawak pero Hindi Naman Niya ito iniinom. Si Kieran naman ay halatang halata sa mukha nito na nababagot na siya.

"Kaibigan nina mommy yung magulang niya" sagot ko sa tanong ni Khali.

Tumango na lang yung dalawa sa isinagot ko. "Nasaan pala si Louis Altrelline? Hindi ko na nakikita yon" Tanong ni Ariella

"Hindi daw makakapunta, busy" sagot ko

Tumawag siya kanina sa akin na hindi sila makakapunta dahil nasa ibang bansa Ang parents niya at siya naman ay binabantayan si Loise, nakababatang kapatid niyang babae.

"Kukuha lang ako ng juice" Sabi ko sa kanila

"Ayaw mo ng wine?" Natatawang Sabi ni Ella

Umiling na lang ako. Wala ako sa mood mahilo. Kumuha na lang ako ng juice. Naramdaman ko din na sumasakit na ang paa ko dahil sa heels na suot ko. Ika-ika akong naglakad pero Hindi pa ako nakakalayo ng natapilok ako buti na lang ay may humawak sa bewang ko kaya agad-agad akong napatingin. It's Kieran.

When our eyes met again, I saw his worried face but his emotion quickly changed.

Siguro namamalikmata lang ako. Binitawan niya ang bewang ko buti na Lang ay walang mga tao dito dahil busy silang lahat.

"Thank you" Sabi ko na Lang sa' ka nagpatuloy maglakad pero Hindi pa ako nakakalayo ng hawakan Niya Ang braso ko.

Napatingin naman ako "Why?" Nagtatakang tanong ko sa kanya

"Do you have a medical kit? Sugat na yung paa mo" Sabi nito habang nakatingin sa paa ko.

Eh?

"M-meron pero it's ok, kaya kong maglakad"

Damn Lianne Amara bakit ka natataranta!!

"Saan nakalagay?" Mahinang sabi niya

"Ok nga lang" Hindi ko alam pero parang nagmukhang naiinis ako Nung sinabi ko yon, naglakad na Lang ulit ako papunta kay' na Khalif.

"Tagal mo, nilaklak mo ba Yung juice?" Sabi ni Khalif na may hawak-hawak Ng wine.

Umiling na lang ako. 9:30 na at nagpapasalamat nasi dad sa mga pumunta. Ang ilan ay nagsisialisan na, umalis narin sina Khali at Ella kasama Ang mga magulang Niya.

Umupo na lang ako sa sala namin dahil nandoon Ang lahat sa labas. Inaantok narin ako kaya sumandal muna ako at pumikit. Hindi ko alam kung ilang minuto ba ako nakatulog pero nararamdaman Kong humahapdi ang paa ko.

"What are you doing?" Nagtatakang tanong ko

Nadatnan ko si Kieran na nakaluhod at nilalagyan ng ointment ang mga paa ko kaya pala humahapdi.

Nailalayo ko Ang mga paa ko habang nilalagyan Niya ito ng ointment dahil mahapdi ka' da nilalayo ko ito ay dinadahanan Niya Ang paglalagay. Ng matapos Niya itong lagyan ay nilagyan na Niya ito ng band aid sa' ka siya tumayo.

Under the Light of our EighteenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon