Chapter 7

98 11 1
                                    


Chapter 7

It's been a week noong makilala namin sina Andrei, Alas-7 na ako noon nakauwi dahil matapos naming sumama kay' na Andrei ay nagtungo ulit ako sa hospital dahil nandoon pa si Loise pero maari narin naman siyang umuwi bukas. Binigyan ko ng pera sina Andrei at ipinangako naman nila sa akin na gagamitin nila iyon sa tama kaya naman napangiti ako. Si Kieran naman hindi ko alam kung sinapian ba ng masamang espirito dahil ngiti siya ng ngiti kahit wala namang kailangang ngitian.

When I first saw him at Blue Ele I thought he's a flirt because when our eyes met he suddenly smirked at me. Then when we met again in National Bookstore he seems so cold, he doesn't have any emotion at all. And Ella said that he's not that close to people he doesn't know. So why does he seems so friendly now? He bought me food, he came with me to eat with Andrei and Rhea and he knows me too well and freaking hell, he's teasing me awhile ago.

Nasiraan ba utak niya ngayon? Napatama ba kanina? Pakisabi na lang, ipapagamot ko siya sa mga magulang niya.

Bago ko pa isumpa si Kieran ay tumunog ang cellphone ko. Tumatawag si Khalif. Sinagot ko na lang dahil baka ako naman ang isumpa niya.

"Bakit? Problema mo?" Sabi ko agad

"Grabe toh bawal bang mangamusta lang?" Sabi nito

"Akala mo naman nangangamusta sila, ulol lokohin mo sarili mo" natatawa kong sabi

Ganan na talaga kaming magkakaibigan. Sanay na kaming bully-hin ang isa't isa. 

"Kaibigan ba talaga kita? By the way sa Letrano ba unang game nina Louis?" Tanong niya

"Oo ata, di ako sure magkita na lang Tayo sa Khelson. Nagkita kayo ni Ella, hindi sumasagot sa text ko, masyado ba niyang nilunod sarili niya mag-aral?" Sabi ko.

Tinext ko siya kanina Kaso ay hindi sumasagot siguro ay tatanungin ko na lang siya bukas, paniguradong magkikita naman kami bukas dahil sa Letrano naman gaganapin ang unang game ng basketball. Nauna na yung ibang sports pero Hindi na ako umattend dahil wala naman akong hilig sa sports. Sinusuportahan ko lang talaga si Louis.

Ang sweet ko talagang kaibigan.

Nag-usap pa kami ni Khalif ng mapagdesisyunan namin na patayin na Ang tawag.

Nag-inat muna ako dahil nangalay ang likod ko. Umupo ako sa upuan Ng study table ko sa' ka nag-aral. Inaral ko muna Yung mga nakaraang lessons namin para marecall ko kung alam ko pa ba sa' ka nag-advance reading ako para kahit papaano ay may alam na ako. 11:30 na ng gabi ng matapos akong mag-aral.

Napagdesisyunan kong bumaba upang uminom ng gatas. Patay na ang mga ilaw marahil ay tulog na ang lahat. Pumunta ako  sa kitchen namin at saka binuksan ang ref para kumuha nga Ng gatas. Kumuha Rin ako Ng baso saka nagsalin. Inubos ko na lang ito sa' ka tumaas na pero Nakita Kong bukas pa Ang ilaw sa office ni mommy kaya dahan-dahan akong sumilip at nakita si mommy na nakasandal sa upuan Niya at nakapikit. Siguro ay nakatulog na ito. Dahan-dahan akong lumapit sa kanya kinuha ko Yung kumot sa drawer sa' ka dahan-dahang nilagay Kay mommy.

"Sorry mom.. for being your daughter" mahinang Sabi ko sa' ka sinara ang pintuan at nagtungo sa kwarto ko

Humiga na lang ako hanggang sa maramdaman ko ang antok.

Nagising lang ako dahil sa alarm clock ko kaya naman naligo na agad ako pagkatapos noon ay nagbihis na ako.

I just wear the jersey that Louis gave me. That's his jersey noong first year niya sa Khelson. 2nd year college na Kasi siya at 2nd time narin Niya maglalaro, binigay Niya sa' kin yung jersey dahil nagpapalit sila Ng jersey ka' da year. Captain rin siya ngayon kaya masyado siyang busy. 23 Yung number ng jersey niya. I asked him why 23 and he said that because 23 is my birthday. Hindi ko Naman pinaniwalaan Ang sinabi Niya. Nagsuot din ako Ng black top dahil masyadong Kita Yung tagiliran ko dahil malaki Yung jersey tsaka I partnered it with a black fitted pants. I just tucked in the jersey dahil masyadong mahaba. Sinuot ko lang Yung Nike Air max 270 react SE na regalo ng Isa Kong auntie.

Nagpahatid na Lang ako Sabi ni Khalif sa Letrano na lang daw kami magkita dahil Ang hassle daw kapag sa Khelson pa kaya naman doon ako nagpahatid. Pagkababang pagkababa ko ay Nakita ko agad si Ella at Khalif. Si Ella ay naka blue dahil yon Ang kulay Ng Letrano habang si Khalif ay maroon malamang.

"Girlfriend na girlfriend datingan natin ah" Sabi ni Ella nang makalapit ako sa kanila

"Ulol, mapapatay ako ni Louis kapag hindi ko sinuot to" Sabi ko

Pansin ko na pinagtitinginan ako ng mga tao pati na'rin mga taga Letrano.

"Shit, may jersey ni Louis, sila ba?"

Ate , sa Inyo na Lang toh payag Naman ako. Ano namang big deal kung may jersey ako ni Louis.

"Kaibigan ni Altrelline Yan pare, Ang ganda noh"

I know right. Char!

"Nakita kong kasama siya ni Kieran, sino boyfriend Niya sa dalawa? Grabe tinira ba lahat?"

What?

Kahit na nag-iinit ang dugo ko ay Hindi ko na Lang pinansin buti na Lang ay Hindi narinig nina Khalif. Nagdere-deretso kami sa court. Malaki Ang court Ng Letrano kaya naman dinumog na madaming tao pero karamihan nga ay mga estudyante. Buti na lang ay may save na upuan sa Amin kaya naman naka upo agad kami, nasa unahan kami kaya naman kitang-kita namin. Nakita kong kinakausap sina Louis Ng coach nila kaya Hindi pa Niya kami napapansin. Nang matapos silang kausapin ng coach Niya ay nilibot Niya Ang paningin Niya, Ng magtama ang mata namin ay ngumiti agad siya sa' ka lumapit papunta sa akin, inirapan ko na Lang siya.

Nagsisi po akong maging kaibigan toh ako Ang sinusugot at sinasamaan ng tingin Ng nga fan girls Niya. Tss.

"Bagay sayo Yung jersey" nakangiti niyang sabi

"Bagay pala, sana ako na pinaglaro mo" pagtataray ko sa kanya

Natawa Naman Sina Khalif at Ella sa sinabi ko.

"Wag Kang lumapit Louis Altrelline ako Ang pinag-iinitan Ng mga fan girls mo" Sabi ko sa kanya, kasi ba Naman Ang dami na ngang nakatingin sa' min.

Tumawa lang siya sa' ka pinitik ang noo ko kaya naman sinamaan ko siya ng tingin bago ko pa siya masapak ay tumakbo na agad siya.

"Shit anong ginagawa ni Kieran dito, diba Hindi Naman siya umaattend kahit na andyan si Theo"

Agad-agad akong napatingin Ng mapakinggan Yung sinabi Nung nasa taas namin. Nakita ko nga si Kieran at shuta bakit papalapit to dito o assuming lang talaga ako?

Pero Hindi nga ako nagkakamali, umupo siya sa tabi ko kaya naman nagulat Ang mga estudyante Ng Khelson at Letrano  pati ako nagulat, sina Khalif Naman ay tinutusok na Ang tagiliran ko pero nakatingin parin ako Kay Kieran.

"Bakit Niya tinabihan Yan?"

Oo nga bakit nga??

"Anong ginagawa mo dito?" bulong ko sa kanya

Imbis na sagutin Niya Ang tanong ko ay humarap siya sa akin

"Nice jersey" he seriously said while looking at my eyes

Under the Light of our EighteenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon