Chapter 15

219 5 1
                                    

KATH'S POV

Wala na. Kasal na sila. Masakit pero pinipilit ko maging masaya para sa dalawang bestfriends ko. Nung nagsasabihan sila ng vows, I can't help but to cry, kitang kita mong mahal na mahal nila ang isa't isa. 

Now they're on their honeymoon. Nags-stay muna dito sa bahay si Magui and Lelay eh. We bond everyday. Minsan shopping, or kung trip namin mag bake we will do so. 1 week sila DJ don and it's now their 5th day. Hindi naman ako malungkot kasi nga as I said, andito naman ang babygirls ko.

By the way, trip namin mag bake ngayon. Cookies!

Nagbihis muna kami para bumili ng ingredients. Buti nalang nag iwan ng allowance si Deej.

Sumakay na kami sa kotse, pinag drive kami ni Kuya Frank sa supermarket.

After siguro mga 5 minutes, nakarating na kami. Medyo malapit lang din naman.

Pumasok na kami sa supermarket, grabe tong mga babaeng ito, ang daming kinukuha, ingredient pa ba to sa paggawa ng cookies? Katakut-takot na chocolates ang pinagkukuha ni Magui. Tapos eto namang si Lelay, sandamakmak na candies. Eh balak niya atang matanggal lahat ng ngipin niya eh. Hahahaha! Joke lang pero seryoso na madami silang kinuha. Buti nalang at nagdala ako ng extra money from the allowance.

"Tapos na ba kayo? Or you're both planning to buy all the sweets here in the supermarket?" tanong ko sakanila. Napatawa naman sila. Ang cute cute talaga ng mga to.

"Finish ate Kath! Hihihi" sabay nilang sabi, more like, sigaw.

Binayaran na namin yung pinagkukuha namin and for the first time I experience spending thousands just for sweets!

Umuwi na kami, nagpalit ng pambahay tapos dumiretso sa kitchen.

"Let's start Ate Kath!" aya sakin ni Magui. Tumango nalang ako then nag smile. Ang p-pretty ng mga babies ko, lahat kami naka bun.

Nagstart naman kami, buti nalang at may alam sa pagb-bake sila Magui, di tulad ng kuya nila na walang kaalam alam sa pagb-bake. Ni pag mix ng dough di marunong, sobrang tahimik kami ng biglang nagsalita si Magui.

"You know what Ate Kath, I don't like ate Julia for Kuya" sabi niya na siya naman kinabigla ko.

"Why naman?" tanong ko. Sa pagkakaalam ko, mabait naman si Julia kela Magui, so I am so curious why.

"I don't know Ate Kath, but I don't feel the kilig whenever she and kuya DJ are cuddling. Yes I do tease them but I really can't feel anything." sabi niya while she's forming the cookie.

"She even don't play with me and my lalaloopsies because she's always with Kuya." sabi naman ni Lelay. Lelay is too innocent, but I know exactly what she means.

"Hey girls, I understand what you both are feeling but remember that it is bad to hate someone. Especially if he or she is doing nothing to you." I explained.

"Okay ate. In fact, Lelay and I likes you for Kuya more than her." sabi naman ni Magui. Bumilis naman yung tibok ng puso ko dahil sa sinabi ni Magui.

"Hahaha Magui, we can't. We're bestfriends. Just bestfriends." sabi ko then I smiled. Smile to hide the pain. Yes Kath, you should do that more often.

Now we're waiting for the cookies to be baked.

"Yes, you're Kuya's bestfriend and your our best sister!" biglang sabi ni Magui tapos pinahiran niya ko ng flour.

"Aaah! Magui ha, you're testing me." I said then I smirked.

"Lelay omg! Hide me from ate Kath!" nagtago naman si Magui behind Lelay kaya pati si Lelay nilalagyan. Nilalagyan din nila akong dalawa.

After kulitan, nag picture kaming tatlo then I posted it on Facebook.

Kathryn Bernardo

Picture: *Kath, Magui and Lelay with flour on their faces and laughing*

Caption: I didn't know that baking can this be fun!

After posting, I pulled the cookies out from the oven.

"Hmmm! Smells good ate Kath." sabi ni Lelay.

"Right Lelay! Bet it tastes great too!" sabi naman ni Magui. Which Kath find cute. Nilagay niya muna sa cooling racks yung cookies tapos nag linis muna sila.

Habang nagpapatuyo ng buhok si Kath. Sunod sunod naman yung beep ng phone niya. Andaming likes and comments ng picture na pinost niya.

Kathryn Bernardo

Picture: *Kath, Magui and Lelay with flour on their faces and laughing*

Caption: I didn't know that baking can this be fun!

356 likes, 50 comments

Tippy Dos Santos

Aww! Envying you guys for not inviting me and the others. Lol, kidding. See you soon loves! :*

Arisse De Santos

Omg. You guys should've called me to join you! Next time ha? Mwa.

Janella Salvador

Pretty girls! Hope I can join you next time. It sounds fun and exciting. :*

Patrick Suigi

Ang daya! Pag kami walang natanggap na cookies within 1 hour. Friendship over. Hahahaha. Joke lang. Daya niyo ha. -Pat, Inigo, Khalil

At madami pang ibang comments, nireplyan ko yung iba. Di naman kasi nila ako ininform at hindi ko rin naman naisip yon. Hahaha! Hayaan na, marami pang next time!

Bumaba na ko at nagulat ako sa nakita ko......

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Ooops. HAHAHAHA. magu-update pa rin po ako bukas. Mwa.

-frvryoungggxx

Babymaker?!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon