KATH'S POV
Pagbaba ko, nagulat ako sa nakita ko......
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Kinakain na nila yung cookies! Huhuhu. Di man lang naman ako inintay. Grabe. Hahaha joke.
"Why are you guys eating the cookies without Ate Kath?" I asked them. Tapos kunwari nagtatampo ako. Hihihi, joke time!
"Lelay took the first cookie kasi eh. So I get one na din." sabi ni Magui. Halatang kinakabahan siya.
"Eh kasi Ate Kath, the cookies are so tempting. It's like they want me to get them and eat them." sabi naman ni Lelay.
Ang cute nila, halatang kinakabahan sila kasi akala nila nagtatampo ako.
"Omg, we're really sorry Ate Kath, please don't make tampo na. We didn't mean it naman eh." sabi ni Magui.
Kunwari naman nagtatampo talaga ako kaya kunwari aakyat ako sa kwarto. Hahaha.
Nung nasa stairs na ko, may naramdaman akong yumayakap sakin.
"Sorry ate Kath." sabay nilang sabi tapos teary eyed na sila. Hala. Nagpaiyak pa ko.
"Hey babies, Ate Kath is just joking okay. Don't cry na. Let's go eat the cookies!" aya ko sakanila.
"I really thought you're angry ate. I cannot stand you being angry at us. We love you" sabi ni Magui. And then they both kissed my cheek. Aww.
"Aww, I love you too babygirls. Stop crying na okay? I'm just kidding." sabi ko. Hay, ang cute talaga nila.
So kinain na namin yung cookies, and it's really good! Grabe, ang gagaling namin.
After eating, nag hugas na ko ng plato and went upstairs. I think nagpapahinga na yung dalawa so magna-nap muna ako.
AFTER 20 MINUTES....
Omg. Anong oras na? Ngayon lang ako nagising. Pag tingin ko sa alarm clock ko, 6:00 na! Hay Kath, napaka sleepyhead mo talaga!
Pagbaba ko, nakita ko sila Magui na nanonood ng Phineas and Ferb. I asked them if they're hungry na and they said yes.
Now I'm thinking what to cook for our dinner. Tinignan ko yung ref, wala akong maisip. Pag tingin ko sa cabinet sa taas, I saw pasta.
Ting! Mac and cheese for dinner! So kinuha ko na yung ingredients na kailangan ko. So ginawa ko na muna yung sauce. I also asked Magui to help me, pinag-grate ko siya ng cheese. Sleepy pa si Lelay eh, ang cute niya nga. Papikit pikit pa yung eyes niya.
After yung sauce, bumalik na si Magui sa sala then binoil ko na din yung macaroni. Umupo muna ko dun sa stool kasi medyo matagal pa naman yung macaroni.
Biglang pumasok sa isip ko si DJ, di ko nga alam kung bakit eh. Sobrang bilis ng pangyayari, parang dati tinutulungan ko pa si Julia sa pag aayos tapos ngayon eto na, kasal na sila.
Habang nagmumuni muni ako, nag vibrate yung phone ko.
From: Xander
Kath! How are you? It's been a long time.
Omg! Si Xander pala. Yes, we exchanged numbers, invited din siya nung wedding so medyo close na kami.
To: Xander
Hiii! Okay lang naman ako. Ikaw?
Grabe akala ko di na kami makakapag-usap.
From: Xander
I'm also fine Kath. Btw, you wanna go out?
OMG OMG! He's asking me on a date?! WAAAAH.
To: Xander
Uhm, sorry. Di ako pwede ngayon eh. Binabantayan ko kasi tong mga kapatid ni DJ.
Syempre sila Magui muna uunahin ko.
From: Xander
Uhh, if you want to, I can visit you there.
To: Xander
Ikaw bahala! Pero saglit lang ha? Magga-gabi na eh.
From: Xandero
Yes Kath! On my way!
Di ko na nireplyan yung last text niya. Sinabi ko na din kela Magui na may bisita akong dadating and ayos lang naman daw sakanila.
Tapos na pala maboil yung macaroni! Pagkahawak ko nung kaldero naalala ko na mainit nga pala.
"Sht. Aray ko. Ano ba naman yan Kath, di kasi nagiingat eh." medyo pabulong kong sigaw. Gets niyo naman siguro? HAHAHA. So nilagyan ko nalang ng toothpaste tapos hinayaan ko nalang.
Nung medyo malamig na yung pasta, hinalo ko na siya doon sa sauce. Tapos naghain na ko ng 4 na plato.
*ding dong* *ding dong*
Ohmy! Andyan na pala si Xander! So pumunta na ko dun sa sala and sinabihan ko sila na nandun na yung bisita. Inopen ko naman yung door.
"Hi Kath! Long time no see." bati sakin ni Xander.
"Uhh, hi! Pasok ka!" aya ko naman sakanya.
"Oh! Oo nga pala, may dala akong pizza for you guys." sabi naman niya. At biglang nagkaron g heart ang mata ko. Alam niya kayang first love ko ang pizza? Hahahajk.
Nung pagpasok namin, nasa kitchen na pala yung dalawa so dumiretso na kami sa kitchen. Naabutan namin sila Magui na nakaupo na dun.
"Uhh, babies, si Kuya Xander nga pala." pag introduce ko sakanila.
"Hi Kuya Xander! I'm Magui and this is Lelay!" sabi naman ni Magui.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Woah. Ano kaya mangyayari sakanila?
Guys! Sorry kung di ko natupad yung mga times na dapat magu-update ako!
Vote. Comment.
Mwa.
-frvryoungggxx