Chapter 6

5 0 0
                                    

Sandra's POV

Ng maka uwi na ako ay nag deretso na agad ako kuwarto na pinahiram saken ni ninang. Wala sila ng asawa niya ngayon dahil nag out of town sila somewhere. 
This day started very hard but at the end of the day ay naging masaya ako.

Andyan yung rejection sa work, pag putol sa bank account ko which means ay wala na akong enough money, naranasan ko pano mag hirap, andyan yung gutom kaya napag isipan ko na pumunta sa simbahan at humingi ng strength and God is really good kasi at the end ay may angel siyang binigay saken to guid me and comfort me. Ng dahil sa kaniya ay na experience ko kumain ng bagong variety of foods. Ewan ko pero ang gaan ng loob ko sa kaniya kahit masungit siya nung una saken. Super na amaze lang siguro ako sa ugali niya towards me. Like destiny ba kame? He's been always with me everytime that I need someone.  Kaya napagka tiwalaan ko siya lalo na nasabi ko sa kaniya ang problema ko.

I took a bath to release stress. And after that ay nag cellphone muna ako and I saw a lot of missed calls from Elmer. Hay nako. At heto tumatawag nanaman. But imbes na sagutin ay pinatay ko nalang ang phone ko, I grab my sim card at sinira yon. Hangga't maaari ay ayaw ko makipag communicate sa kanila.  Lalo na sa Elmer na yon na walang ibang gagawin kundi takutin ako.

Someone's POV

"Pero tito kelangan natin hanapin si Sandra" Sabi ng isang baritong boses.

"Soon or later babalik yan, pag narealize niya na kelangan niya tayo. Lalo na ngayon na wala siyang pera at sinabihan ko na mga companies na wag siyang tatanggapin. Mag sisisi siya sa pag alis niya" sagot ng matandang lalaki.

"Honey maawa ka naman sa anak mo, lumayas siya dahil pinipilit mo siya sa bagay na ayaw niya" Pag tatanggol naman ng babaeng asawa nito.

"Tita gusto ko pakasalan si Sandra at alam koganon din siya saken at kelangan niya talaga ako pakasalan dahil babagsak kompanya niyo kase wala siyang alam sa pag manage ng business. At paano kung may makilala siyang basura at ipag palit niya ako don?!" Nag hihisterikal na sagot ng lalaki.

"That would never happen, I know my daughter. But the thing here is bakit ba ayaw kang pakasalan ni Sandra, may ginawa ka bang masama sa kaniya?" tanong ng matandang lalaki.

"Wala akong ginagawa sa kaniya, minamahal ko siya at pinapakita ko ang pagiging mabuting boyfriend sa kaniya, pero siya yung tumutulak saken palayo."

"hayaan mo at ikaw paren ang ipipilit ko sa kaniya dahil alam ko naman na mahal mo siya, pero oras na may malaman akong sinaktan mo siya kaya ayaw niya sayo, Elmer malalagot ka at ang pamilya mo saken. Im sure naintindihan mo naman, diba?"

"Tito, tita that would never happen. Mahal ko anak niyo na parang isang diamond. Kaya di ko siya magagawang saktan at lalo na paiyakin."

"Buti at nagkaka intindihan tayo Elmer."

Tumango naman ang lalaki at mapait na ngumiti at nag paalam na uuwi na siya.
Habang nasa sasakyan ay kinuha niya ang cellphone at tinawagan muli si Sandra pero di na ito makontak.

"Malalagot ka talaga Sandra pag di ka paren nagpakita sisiguraduhin kong may mamamatay sa pamilya mo" bulong nito at tuluyan nang pinaandar ang sasakyan. 

Sandra's POV

Today is the day na sasamahan niya ako mag apply and it gives me excitement kaya nag suot ako ng super elegant na damit. Tumingin ako sa salamin at pinuri ang sarili. I wear pink sleeveles pink top with high waist pink bottom, 6 inches high white glittery heels, pink coat, lv's white sun glasses and Dior pink bag. Yep I am inlove with Pink White in the day and black pink in the night.

"what??" tanong ko pagka dating niya. Ewan ko ba sa epal na'to at naka tingin saken na parang naweweirdohan saken.

"Yan talaga isusuot mo? Ano tingin mo fashion show ang pupuntahan naten" natatawang sabe niya.

Fight for herTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon