Sandra's POV
They know each other?
Unti unti akong humarap sa kanila at kita ko kay Nick ang gulat.
"Siya ba ang kasama mo kagabi?" tanong ni Nicj saken. Pero di pako sumasagot ay si Lion na ang nag sabi.
"Baket may problema ba?" sabi ni Lion. Pero di na sumagot si Nick at umalis nalang. Tumingin ako kay Fiona na naiwan mag isa. Pinunasan ko yung luha ko at tinignan siya.
"Lalabas din ang katotoohanan, basura" yun ang huling katagang binaggit ko at umalis na ako. Grabe. It wasn't my first time to be judge by other people pero yung iisipin mo na yung taong akala mo tutulong sayo all the time, hindi pala and that breaks my heart. And siya rin rason bat ako umiiyak ngayon."si Nick pala yung tumulong sayo makapasok don?" Naka rating kami sa isang park, and isa sa mga naaalala ko yung araw na dinala din ako sa park ni Nick. Humarap ako sa kaniya at tumango.
"Di ko ineexpect na tutulong siya. Di niya yun nagawa kahit kanino" nagulat ako sa sinabi niya.
"Matagal na ba kayo magka kilala?" tanong ko sa kaniya at tumango siya.
"ano ba alam mo kay Nick? May nakuwento ba siya sayo sa kung anong trabaho niya ganon" Tanong niya saken.
"ang sabi niya saken ay marami siyang punagkaka kitaan tulad ng pagiging construction worker, yun lang"
"Matagal na kami magka kilala. At marami na din kaming pinag samahan. Si Nick yung tipo ng tao na walang pake sa paligid niya sa mga tao, basta magawa niya ng tama ang trabaho niya" tumango tango namab ako. Small world, magkakilala pala sila.
"Alam mo ba na ex niya si Fiona?" nanlaki mga mata ko dahil di ko yun alam. Na hurt ako knowing na may pinag samahan pala ang dalawa. Di manlang niya nabanggit sa akin.
"Kaya naman pala siya yung pinaniwalaan ni Nick. Kahit wala naman talaga akong ginagawa. Pati ba naman buhay ko pakikialaman niya. Iniisip tuloy ni Nick na may nangyari sa atin kagabi dahil sa mga kasinungalingan ng babaeng yon" Tumawa lang si Lion sa mga sinabi ko at ganon din ako.
"hayaan mo kausapin ko nalang si Nick"
"no need. Mas ok na rin siguro yung ganto. Simula ng makilala ko siya ay lagi na niya ako tinutulungan at ayaw ko na madagdagan pa utang na loob ko sa kaniya. Baka sa huli masumbat niya lang yon. Gusto ko tumayo sa sarili kong mga paa at wag na umasa sa iba"
"pero kailangan niya malaman ang totoo"
"Di na, kung yun ang paniniwala niya, hayaan mo nalang siya."
"teka lang Sandra may tumatawag e" sabi ni Lion at sandaling umalis.
Nick POV
mahirap at masaket yung makita ko si Lion at Sandra. Sa dami ng lalaki si Lion pa talaga. Di naman mag sisinungaling si Fiona saken.
May emergency meeting kami kaya dun nako nag deretso at tulad kagabi ay walang Lion na nagpakita kaya sinabihan ko ang isa namin kasama na tawagan niya si Lion. May kung ao sa utak ko ang naiisio kung ano nanaman ginagawa nila ngayon na lalong nakakagalit. Maya maya pa ay sa wakas dumating na. Di puwedeng mag simula ulit kami ng wala siya. Dahil bilang isnag gang dapat lahat ay alam ang mga ginagawa at plano.
"Nag sisimula na silang mag plano kung pano nila tayo lulusubin" Pag sisimula ko. "Kailangan nabnatin ihanda sarili natin, mag ingat sa mga kilos at sa mga kasama na di naman natin ka-gang" tumingin ako kay Lion na kapwa naka tingin din sakin.
"Iwasan na din mga tao na kailangan dahil baka sila pa maging dahilan ng pagkaka wala natin sa focus.""Yung mga armas din ihanda niyo na" Naramdaman ni Martin ang tensyon na namamagitan samin ni Lion kaya siya na ang nag salita. Binalik ko sa focus ang utak koat pansamantalang kinalimutan ang nangyari kanina. Ng matapos na kami ay lumabas ako para magpa hangin at mag sigarilyo ng biglang lumapit si Lion saken.
BINABASA MO ANG
Fight for her
Romance"I will fight for you, kahit ikamamatay ko pa" -Nick A story about love and sacrifice A story about Rich girl and Poor boy, Isang babaeng suplada, maldita, mata pobre at maarte at isang lalaking simple, gangster, mahilig sa gulo at dukha. Kumplik...