Chapter 5

6 0 0
                                    

"Tine, halika na!" Nagmamadali na kami and yet nakikipag kwentuhan pa.

Papunta kami sa library kasi kami ang naka assign na magbantay. Poster competition 'yon kasali si Ella at dalawa pa naming kaklase para i-represent ang section namin.

"Good morning, contestants. We will start our competition in five minutes so prepare all the materials you need and strictly no going outside unless your team is done" Panimula ng isang nakakatanda naming kasama.

Tine and I discussed the criteria, their time limit, and the rules. The competition went smoothly.

"I think planado na 'yong nandoon sa side na yun" banggit ni Tine. Well its true they even have a sketch.

"Different ideas but only one will stand out" Nagulat nalang kami ni Tine dahil nasa tabi na pala namin si ma'am Bella. Siya ang teacher na kasama namin for this activity.

"And all of them are competitive. Aiming to be the one who will stand out" sagot ko habang naglilibot ang mata ko sa mga contestants.

"Sana sila Ella 'yon 'no or kahit magkaroon lang sila ng place" alam kong kinakabahan din ito. Gusto naming lapitan sila Ella pero baka mauwi lang sa kwentuhan at wala silang matapos. Beside facilitator kami and contestant sila.

"I see what they're going to do and it's quite unique to the others. I think you give some tips to them" Ma'am Bella said with a teasing smile.

"Just a bit ma'am" kumindat ako habang nakangiti sa kanya.

"A bit lang ba talaga?" mapang-asar na tanong nito.

"Ma'am Bella kilala mo naman na si Vienne very competitive" Tine answered. Well, she was right I'm really competitive because of my father's family. I was born and raised to be competitive.

"Pero tignan natin kung anong aabuting place ng unique na ginagawa nila" sagot nito habang tinitignan na ang mga poster na malapit na matapos ang kalahati.

Naglibot na lang kami ulit para makapag-observe.

"Everyone you have 10 minutes to finish your work" ma'am Bella announced. Ramdam ko ang kaba ng bawat contestants. Pinagmamasdan ko lang sila Ella base sa obserbasyon ko ay kinakabahan sila ngunit sinusubukan nilang kumalma nang nagtama ang mata namin ni Ella ay ngumiti ako sa kanya at nag thumbs up to cheer them up.

Halos patapos na ang lahat kaunting ayos nalang sa kanilang poster kaya naman naglibot muna kami ni Tine at ma'am Bella. They were only 6 contestants, 3 contestants are from first year and the other 3 are from second year. The second year will win this if you'll think about this.

Habang isa-isa kong nakikita ang konsepto ng bawat posters ay may ilang nagkapareho pa ng konsepto. Palagay ko ay may pag-asang manalo sila Ella dahil nga sa kakaibang konsepto nito at parang nagsama-sama na sa poster nila ang posters ng mga kalaban nila kung baga ay all-in-one na ang poster nila.

A poster about Science is easy so think. But the other contestants only did the basics which is what I had expected that's why the day before the competition I already told Ella not to focus only on the basics and just give them examples. Their topic is about technology.

"Sa mga nakatapos na po you can pass you work in this table" pag i-inform ko sa kanila. Lahat sila ay tapos na at nag-aayos ng kanilang mga gamit.

Sunod-sunod nila itong nilapag sa lamesang nasa harap ko, pinagmasdan ko ang mga ito at maganda nga.

"Vienne ipunta niyo na lang sa table ko yan sa office para hindi madumihan and doon na rin iju-judge sa office" utos sa amin ni ma'am Bella pagkatapos magpasa ang lahat.

Chasing Freedom In Misery (Junior Series #1)Where stories live. Discover now