Chapter 6

4 0 0
                                    

"Vienne anong oras na bakit ngayon ka lang?" Tanong sa akin ni tita Nathalie alam kong galit na siya sa tono palang ng pananalita nito.

"May ginawa lang po sa school" sagot ko at wala ng balak mag kwento o magpaliwanag.

"Ginawa? Really? O baka naman may boyfriend ka na?"

"Tita, you can ask the teachers and my co-officers that we had a program" Walang ganang sagot. Really? Right now. Sinalubong niya ako hindi man lang ako pinagpahinga o pinaupo. My brain and body are tired of arguing with her.

"Make sure, Vienne. Malaman ko lan-"

"Can I take a shower first? I'm really tired, tita "
Hindi ko na hinintay ang pag sang-ayon nito bago maglakad papunta sa kwarto ko.

Why she's like that!? Hindi man lang nagagalit sila Mommy at Daddy pag umuwi ako ng 7 PM dahil may ginawa kami sa school. She wants me to be always at the top and I'm doing all I can to be on that.

"Opo, I will try to be here early" I answered.

"Malaman ko lang na na-late ka ng uwi Vienne you will be punish kahit sa harap pa nila Mommy at Daddy mo, I don't care" pagbabanta nito.

Seriously? Napakatapang niya she think she can control everything. One day, makakahanap ka rin ng katapat mo at hihigit sa'yo.


✧⁠◝⁠(⁠⁰⁠▿⁠⁰⁠)⁠◜⁠✧


"Eat more rice. Tignan mo nga ampyat-payat mo" utos niya sa akin habang napansin kong nagkatinginan sila Ylicia at Yeona.

Kumuha pa ako ng kaunting kanin kahit hindi na kaya ng katawan ko pakiramdam ko ay sasabog na ang tiyan ko o 'di kaya ay susuka na.

Simula ng namulat ako sa tuwing kaharap kong kumain ang mga family side ni Daddy they always command me to eat more because I'm too thin. Kasalanan ko ba na hindi ako tumataba? And for me tama lang naman ang katawan ko pero habang tumatanda ako sa tuwing titignan ko ang sarili ko sa harap ng salamin pakiramdam ko ay mataba naman ako kaya gusto ko pa sanang pumayat but I don't do diet.

"I'm staying here for a week," Tita Nathalie said casually.

Halos maibuga ko ang tubig na iniinom ko ng marinig iyon habang nakita ko ang lungkot sa mukha nila Ylicia at Yeona pero mas malala kay Ylicia.

"I'm going to my room" dagdag pa ni tita Nathalie.

Pagkarinig ng pagsarado ng pinto niya ay umingay ang nasa paligid.

"Ate, anong gagawin natin?" 

"Ayaw ko si tita Nathalie dito" 

"Natatakot ako sa kanya"

"Ang sungit niya, ate"Sunod-sunod na reklamo nila Ylicia at Yeona.

Akala ko ay isang araw lang na kalbaryo ang meron kami dito sa bahay pero isang linggo pala.

"Don't worry I have a plan kakausapin ko sila Mommy at Daddy for this kaya umakyat na kayo sa room niyo" sagot ko na lang sa kanila.

This will give me a hard headache for sure. What is she planning? Napakahirap makisama sa kanya.

"Vienne..." the maid said. Alam ko na agad ibig sabihin nito.

"Ate pwede po kayong mamalagi sa garden pag tapos na ang mga ginagawa niyo dito sa loob ng bahay hayaan niyo po sasabihin kong may pinapagawa ako sa inyo doon" I smiled at them. Poor them they also need to deal with tita Nathalie's rude behavior.

Chasing Freedom In Misery (Junior Series #1)Where stories live. Discover now