"How's your day?" Willow asked.
"Good. Ikaw? Bakit hindi kayo magkasama ni Luke?"
"My family dinner daw sila mamaya. He invited me pero I declined kasi nahihiya pa rin ako and I want to spend time with you" she smiled.
"Ano ka ba Willow ganoon mo na ako na-miss? Sabagay hindi kita masisi sino ba namang hindi makaka-miss sa gaya ko?"
"Feeling!" She laughed.
"May gusto ka bang puntahan natin?" I asked.
"Yeah. Tara sa Ramen House nila Dylan!" Aya nito. Alam ko ang tumatakbo sa isip niya kaya sabi kong sa iba na lang pero sobrang kulit niya kaya wala akong nagawa kundi pumayag.
✧◝(⁰▿⁰)◜✧
"Dylan!" She waved her hand and smiled. Naglakad si Dylan papunta sa amin. Binati niya kami ni Willow at nag-usap sila saglit bago nito kinuha ang order namin.
"Nanliligaw na siya?" Biglang tanong ni Willow habang hinihintay namin yung order.
"Hindi! Kaibigan ko lang siya!" Nakakagulat mga tanong niya! Umamin siya noong graduation pero mas pinili naming maging magkaibigan muna. Alam niya kung anong priority ko. Noong una medyo awkward pa nga pero habang tumatagal parang wala na rin iyong nangyari.
"Hindi ako tatanggap hanggang hindi ako 18 and no boyfriend before 18" dagdag ko.
"Chill. Defensive ah" she paused. "Manliligaw pa lang naman! Basta ang boto ko kay Savellano" she added.
Dumating na ang order namin at nanatili si Dylan sa table namin. Si Willow naman masyadong maraming tanong.
"Hanggang kailan na rito?" Tanong ni Willow.
"Last week this month. May pasok na kasi ako sa August pero pag may free time and walang pasok andito ako... kung walang lakad" sagot ni Dylan.
We just talked for hours. It's already 6:30 PM when we realized that we need to go home. Ihahatid sana kami ni Dylan pero sinabi kong tumulong na lang siya sa Ramen House nila at nakakahiya masyado na namin siyang in-istorbo.
"Ang caring ni Savellano" ngumiti ito ng mapang-asar. Hindi na naman ito titigil.
"I love you raw sabi ni Andaya MO" I emphasize. I raised my eyebrow and smiled in victory. Gotcha! Willow Ankhiale Rivera.
Tinignan agad nito ang phone niya at namula agad ang pisngi nito. I laughed at her face.
"H-he's my boyfriend.. and that's normal!"
"I know. Replyan mo na nahiya ka pa!" Pang-aasar ko pa lalo. I always win our teasing game because I always fund way.
"Weekend pala bukas. Gusto mo sa bahay?" She hopefully asked.
"Okay" sagot ko. Mas magandang doon na lang ako matulog dahil hindi ko alam kung anong gagawin ko sa bahay ng parents ko. Wala si Mommy kaya automatic na wala rin si Ylicia at Yeona kaya walang dahilan para umuwi ako.
Dumaan na lang kami sa mall para bumili ng mga kakainin namin dahil manonood daw kami ng movie.
✧◝(⁰▿⁰)◜✧
"Hi, tita" hinagkan ko ito. "Hi, tito" nag-apir naman kami nito.
"Dito po muna matutulog si Viennie magbo-bonding kami" she smiled.
YOU ARE READING
Chasing Freedom In Misery (Junior Series #1)
Novela JuvenilJunior SERIES #1 Yvaine Oceantheia ''Vienne'' Ishinikawa Guerrero is always the top student. She always need to be on top. But how long will she survive to be on that 'top' that her family expect her to be? Is all that misery will let her not to be...