Chapter 10

2 0 0
                                    

Nandito kami sa garden ni Grandma Haiz ngayon nangunguha ng larawan na ipo-post or ilalagay sa story namin sa social media. Noong una ay solo muna kami hanggang kinuhanan kami ni Grandma Haiz na larawan na magkasama ni Willow at magkakasama na kaming tatlo sa larawan.

"Vienne! Tag mo ako ha!" Sambit ni Willow

"Hmm, ako rin!" Sagot ko naman dito.

Pagkatapos naming mag post sa kanya-kanyang social media ay nagluto na kami para sa handa namin mamaya.

Apat na putahe lang iyon. Carbonara, shanghai, salad, at steak. Pagkatapos ay iniayos na namin iyon sa mesa. 11 PM palang ay kumain na kami pagkatapos ay si Willow na ang naghugas ng pinagkainan namin. 10 minutes bago pumatak ang 12 AM ay lumabas na kami nila Willow para manood ng fireworks.

"Happy new year!!!" Sigaw naming tatlo ng pumatak ang 12 AM.

I started this year happy. I hope I'll finish it happily too. In the middle, it can be sad but I won't settle being sad I will always find ways to make me happy. As another year is starting another problem is coming and another struggle is coming but I should focus on the hope in every struggle, another person who'll stay by my side through my ups and downs, more lessons to learn, and to help me grow as a human and as a girl in the process of being a woman.

Hindi ko man sinalubong ito kasama ang pamilya ko ang mahalaga sinalubong ko ito kasama ang mga totoong nagmamahal sa akin. Sa bagong taon na 'to maraming gustong magbago pero ako, hindi ko naman desisyon ang gagawin ko sa buhay. Hindi ko hawak ang mga gagawin at pangarap ko sa buhay iba angay hawak nito kaya sumusunod lang ako. I have my own dreams and goals but that never matter for myself because I'm just like a robot that their controlling.

"Hay" sambit ni Willow bago ibagsak ang sarili nito sa kama niya. "Pagkaalis natin bukas matagal na naman bago tayo magkita" she pouted.

"Ganun talaga! Busy na naman sa school pero masaya!" Sagot kong may ngiti sa labi.

"Hmm... hayaan mo next year magpapa-transfer na ako sa school niyo para araw-araw na tayong magkita" she chuckled

"Ano ba yan! Mas mahihiya na naman tun ako" I chuckled.

"Che! Alam ko rin namang wala kang choice kung hindi kapalan ang mukha kahit alam kong takot ka kapag nakaharap sa maraming tao" sambit ni Willow.

"Tsaka, ano na naman yan? Simula noong pumunta ka rito basta gabi bago ka matulog magbabasa ka. Pag pahingain mo naman sarili mo, couz! Holiday na holiday hindi mo pa isagad!" She added

"Tuwing gabi lang naman! Tsaka ngayong January na kasi 3rd Periodical Examination namin!" Pagpapaliwanag ko.

"Matalino ka naman eh! Ako ngang average lang hindi namomoblema..... iba talaga takot mong hindi mag top sa kahit ano" She shook her head.

I smiled bitterly. Nakita kong nag i-scroll na ito ng phone niya bago ako tumalikod at magbasa. 2 hrs. akong nagbasa bago napag desisyonang matulog na.


✧⁠◝⁠(⁠⁰⁠▿⁠⁰⁠)⁠◜⁠✧


"What's this Grandma?" Tanong ko dahil may iniabot itong ampaw sa amin ni Willow. Alam ko naman ang nakalagay dito pero hindi naman kailangan eh, every year na siyang nagbibigay. Sapat ng pinatuloy niya ako sa bahay niya habang wala akong kasama sa bahay magdiriwang ng pasko at bagong taon.

"Grandma, hindi naman na po namin kailangan 'to eh" sambit ni Willow.

"Alam ko naman eh, pero hayaan niyo na ako. 'Wag niyong sasabihin kila Mommy at Daddy niyo ah!" Sagot naman nito.

Chasing Freedom In Misery (Junior Series #1)Where stories live. Discover now