KEISHA
"K-keisha" ng marinig ko ang boses na iyon nabitawan ko bigla ang cellphone ko. Hindi ako pwedeng magkamali! Kilalang kilala ko ang boses na iyon at hindi ko makakalimutan!
Isa sya sa mga nurse na nakausap ko noon ng na confine ako sa hospital at kilala nya si Doktora Danice Perez. Alam nya ba na hinahanap ko ang ama ng anak ko? Hindi imposible iyon, tila nakaramdama ko ng kaba, paano na lang kapag hinahanap rin ng lalaking iyon ang anak ko? Paano pag ilalayo nya sa akin ang anak ko? Hindi, hindi ko kaya si Noah na lang ang tanging dahilan kung bakit ako patuloy na lumalaban.
Maling mali na hinanap ko pa sya! Ngayon nagbago na ang isip ko, hindi ko na nais makilala pa sya, masaya na ang anak ko masaya na kami kay Colten na tumatayo bilang ama sa anak ko. Mabilis kong pinatay ang cellphone ko at itinago sa drawer.
"Mama!" Nagawi ang tingin ko na pumasok sa kwarto ko umiiyak ito habang hawak hawak ang unan mabilis ko itong kinuha at inuupo sa hita ko, i ran my fingers through his smooth hair. He was still sobbing.
"Why anak bakit ka umiiyak? Nanaginip ka ba ng masama?" Pinunasan ko ng towel ang basa nitong likod mukhang binangungot ang anak nya at talagang napakasama ng panaginip nito. Dahil kilala nya ang anak hindi ito bast umiiyak at natatakot.
"Mama nanaginip po ako ng masama! A bad guy get me from you he took me away from you! Takot na takot ako mama, it seems like real you were trying while running to get me back but a bad guy shot you! Hindi naman po iyon mangyayari di ba? Mama i don't wanna left you"
"Hush hush baby hindi, hindi kita iiwan panaginip lang iyon at hindi ko hahayaang mangyari iyon" sumiksik ito sa bisig ko, ganito sya madalas malambing.
"W-what about the guy on your dream anak, do you know him?"
"He has green eyes mama but i can't remember now his face but i was really scared he keep saying that he is my dad" kumabog ang dibdib ko dahil sa sinabi nito, hindi maaari! Bakit tila pinaglalapit kami ngayon sa katotohanan, natatakot ako para sa anak ko bata pa sya kahit gaano ito kagaling may mga bagay pa rin na hindi nito kayang maintindihan. I don't wanna leave a scars on his innocent heart hanggat maaari iiwas puna kami sa katotohanan.
Pero darating ang araw at kinakailagan namin harapin ang katotohanan pero sa ngayon naduduwag pa ako wala akong lakas, hindi ko ata kakayanin na mawalay sa piling ko ang anak ko. Inihiga ko ito sa tabi ko at mabilis na kinumutan, may ilang butil pa ng luha sa mga mata nito. Tumabi ako rito at mahigpit itong niyakap.
"Mag kang mag alala anak hindi mangyayari iyon andito lang si mama sa tabi mo hindi kaiiwan" i kiss him on the forehead hanggang sa tangayin ako ng antok.
"Mama! Mama wake up already its already eight may pasok ka pa po pati ako!" Minulat ko ang mata ko ng maramdaman ang pag uga uga ng kama ayun pala ang makulit nyang anak tumatalon. Ng makita sya nitong gising na ay tumigil ito sa pagtalon at dinukwang sya at pinugpog ng halik sa mukha kung kaya't napangiti sya.
"Nag brush ka---"
"Yes mama kaya walang germs and virus ang laway ko. Pwede na raw po akong humalik ng babae sabi ni papa!"
"NOAH! Ang bata bata mo pa kung ano ano ang tinuturo sayo ng papa mo!" Napatampal ako sa noo ko ng makita kong lumapit ang anak ko sa harap ng salamin at inayos ang buhok nito, kung titignan mo sya tila may alam na ito.
BINABASA MO ANG
Bearing The Billionaire Heir (ELEAZAR #1)
Romance"May dengue po kayo ma'am" hinang hina si Keisha nun, nang ibalita iyon ng doctor hindi nya alam kung paano sya nag ka dengue at bakit. "Doc ano po yang itinuturok nyo? Kailangan po ba dyan iturok" sumagot ang doctor at sinabing alam nito ang ginaga...