Chapter XIII

7 2 0
                                    

After forty-for minutes of walking, Peur was already drained. Akala niya'y malapit lamang iyon ngunit hindi pala ito tulad ng iniisip niya.

Out of curiosity, Peur asked, "You have your akylone, Guillaume. Bakit pa tayo naglakad?"

Nahihiyang kinamot ng binata ang batok bago tumingin sa kaniya at nagsalita.

"I sincerely apologize, my Fierschelle. But I promise, you'll enjoy this night. At kaya ko lang naman hindi dinala ang akylone dahil dito..."

Hinila siya nito at hawak ang kaniyang pulsuhan. Nang sila ay lumiko pa-kanan, nasilayan ng dalaga ang napakaraming tao na naroon at nagkakatuwaan.

"And thank God because today is Friday. Come on, we should enjoy the night."

Napakaraming tao ang naroon sa kalsada. Halos puno ang buong paligid ngunit mayroong sapat na espasyo para sa lahat.

"Wow," that's what she just said. Guillaume smiled.

"We will go to a friend first. Wala akong dalang rollerblades dahil makikita mo. It will not be a surprise for you anymore."

Namamangha ang dalaga sa kanyang nasisilayan. Ilang sandali ay naglakad sila ng binata patungo sa isang hotel sa kabilang kalsada. They walked in the safer road because they might get bumped into the skaters.

"Hey! My man!" narinig niyang bati ng isang binata na kasing-tangkad ni Guillaume. Marahil ay ito ang kaibigan na tinutukoy nito.

"Here," inilahad nito ang dalawang pares ng rollerblades. It's one for Guillaume and one for her.

"Thankyou, Rayon Vert. I'll return it to you tomorrow."

"Anything for you, my man. Siya nga pala, siya ba ang tinutukoy mo?"

The French guy looked at her. Sigurado niyang tungkol sa kanya ang tanong. Ngunit tinutukoy saan? Ano ang pinag-usapan nila na may kaugnayan sa kanya?

Peur saw Guillaume nodded. At isa pang hindi niya inaasahan ay marunong mag-tagalog ang kaibigang ito ni Guillaume. Hindi iyon halata sa kanyang itsura at naroon pa rin ang tuldik sa bawat pananalita kahit pa ingles iyon.

Tiningala niya ang hotel.

Hotel Le Rayon Vert.

"His name is Rayon Vert, right? Tama ba ang dinig ko?" puno ng kyuryusidad niyang tanong habang isinusuot ang rollerblades sa kanyang mga paa.

"Why are you asking?"

Ikinagulat niya ang tila iritasyon sa tinig ng binata. Ngunit hindi niya masigurado kung tama ba ang kanyang pagkakadinig dahil nakayuko ito at hindi niya makita ang emosyon sa mukha ng binata.

"I'm just curious. The name of this hotel itself was stating that it's his. And as far as I remember, mayroon tayong nadaanang hotel kaninang umaga na ganito rin ang pangalan."

Tumayo ang binata. Eksaktong tapos na rin siya kaya't inalalayan siya ng binata na tumayo.

"That was one of the branches of his belongings. Sa kan'ya rin 'yon. The main branch is here in Paris malapit sa TMM tower." Peur nodded.

Hindi na siya muli pang nagtanong dahil napapansin niyang tila iritable ang binata.

"Hindi ako marunong gumamit nito," pag-amin niya.

Dirigeant's Third RuleWhere stories live. Discover now