Saktong pagpasok niya ay nahinto siya nang maramdaman ang telepono sa kanyang bulsa.
She felt her phone vibrated. And when she looked on the screen, it's Khliz Odette's number.
"Hello, Peur. I already received your message. Sorry, kagigising ko lang."
"No, it's okay. How's your sleep?"
"Maayos naman. By the way, yes, I'm free today. Hindi ako uuwi sa bahay ngayon. I'm here in my condo unit. I'll see you later." Peur smiled.
She misses her very much. Bibihira lamang kasi ito magkaroon ng oras sa sarili at mamasyal dahil masyado nitong mahal ang kanyang propesyon.
"Good. I'll send you the place."
"Yeah, sure."
"See you later."
Oras ang lumipas bago tuluyang naihanda ng dalaga ang sarili.
Peur picked the simple white cotton dress, it's above the knee and fitted perfectly to her body, with jewelries on its neckline. She paired it with her black dollshoes and black purse. Bumagay sa makurba niyang balakang at ang kanyang istilo sa pananamit ay nakakaakit tingnan, gaano man ito ka-simple.
Bumaba siya sa sala para doon hintayin ang binata nang may marinig na tila pagalit na sigaw mula sa silid nito.
"Doux?" Katok niya sa pintuan ng silid nito na bahagyang nakaawang.
Mukhang hindi siya narinig ng binata kaya't kunot-noong pinakinggan niya ang sinasabi nito.
"I don't care! Cancel that 'friendly date of yours, kung sino man 'yan. I said I want to talk to you. No buts." Nagsalita ang nasa kabilang linya ngunit hindi ito naintindihan ng dalaga na palihim na nakikinig.
"Hindi na importante kung paano ko nakuha ang numero mo. Just do what I said." She heard Doux's cussed when the other line cut off the call.
Wala siyang balak umalis sa harap ng pinto kahit pa maabutan siya roon ng binata. And when it happened, Doux looked at her with frustration on his eyes.
"I'm sorry. Let's go. It's already 7:00 A.M.," aniya habang tumitingin sa kanyang relo.
Walang salitang sumunod siya sa binata palabas ng bahay. They locked all the doors before leaving. Inalalayan ng binata ang dalaga papasok sa kanyang sasakyan.
Wearing his dark blue long sleeve, paired with his above the knee maong shorts and a simple black shoes, Doux is very simple yet, just like her, any style can be very attractive and good-looking.
"You look handsome," papuri niya rito habang nakatingin sa daan.
Hindi nito matiis ang katahimikan na hindi niya kinasanayan sa tuwing kasama ang binata. Ngiti lamang ang isinukli nito sa kanya. Ngiting hindi man lamang nagawang pakislapin ang kanyang kulay tsokolateng mga mata.
"But your eyes can't lie to me. What's really bothering you, Doux?"
The man sighed before he started to talk. "Kahapon, sinundan ko siya."
Sandali pa siyang naguluhan sa sinabi nito ngunit nang magpatuloy ay saka niya laman naunawaan ang binata kaya't minabuti niyang makinig na lamang.
"She's still wearing her uniform and she's alone in RBS mall, katapat lang ng ospital. I was just secretly stalking her at first, nasa likod niya lang ako. But there are so many guys who's looking at her so I decided to sat in front of her chair. Nagpakilala ako. And I politely asked for her name but she just coldly said, 'My heart is torn right now, don't come near me'. Prangka siya pero dahil sanay na akong makarinig ng mga ganoong linya, sinunod ko ang sinabi niya. I just gave her time and space but after an hour, pinuntahan ko ulit siya't hinanap sa napakalaking ospital na iyon."
YOU ARE READING
Dirigeant's Third Rule
Romance"Failure should be our teacher, not our undertaker. It is delay, not defeat. It is a temporary detour, not a dead-end street." She shared this to her students as she remembered what exactly William A. Ward have said. She was a believer, who once f...